Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ngày 19-1 đã tổ chức hội thảo trực tuyến về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Củng cố, bồi đắp kiến thức

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định trong bối cảnh hiện nay, khi tỉ lệ tiêm vắc-xin rất cao, các điều kiện về thuốc chữa bệnh đã được cải thiện, điều kiện phòng chống dịch và hiểu biết của người dân về phòng chống dịch được nâng cao, các địa phương đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch…, thì việc từng bước mở cửa trường học là cần thiết.

"Đến thời điểm này, khi các điều kiện đã được tăng cường, chúng ta đã có đầy đủ căn cứ, kinh nghiệm để quyết tâm đưa học sinh quay trở lại trường học. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ráo riết việc đưa học sinh trở lại trường, chúng tôi đề nghị lãnh đạo địa phương chuẩn bị các điều kiện chu đáo để đón học sinh" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh. Người đứng đầu ngành giáo dục cũng lưu ý năm 2022 là năm trọng tâm của việc củng cố, bù đắp kiến thức, chuẩn bị tốt cho các năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng bày tỏ sự thống nhất cao với chủ trương dạy học trực tiếp của Bộ GD-ĐT. Ông nói tỉ lệ bao phủ vắc-xin mũi 2 đạt gần 100%, tỉ lệ học sinh từ 12-17 tuổi được tiêm vắc-xin cũng khá cao. Bộ Y tế đồng lòng với Bộ GD-ĐT về việc tổ chức dạy học trực tiếp. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp để ban hành các văn bản thông báo các biện pháp bảo đảm an toàn khi học sinh đến trường.

Đón học sinh trở lại trường an toàn - Ảnh 1.

Học sinh Hà Nội trong ngày trở lại trường học

Nhiều tỉnh, thành học trực tiếp từ 7-2

Ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Bộ GD-ĐT, cho biết tỉ lệ lây nhiễm trong trường học rất thấp. Thống kê của Sở GD-ĐT TP HCM cho thấy số lượng học sinh từ khối 7 đến 12 đi học trực tiếp đã đạt tỉ lệ 98,48%. Tỉ lệ 130 học sinh mắc Covid-19 trên tổng số 552.403 học sinh, chỉ chiếm 0,02%.

Trong khi đó, tại Bắc Giang, nơi từng là tâm dịch, trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp đã phát sinh ổ dịch tại Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên có 132 học sinh F0 và Trường Tiểu học Đông Thành có 47 học sinh F0. Tuy nhiên, ngành giáo dục đã cùng ngành y tế triển khai kích hoạt các kịch bản ứng phó nên đã kiểm soát được ổ dịch tại 2 trường, việc dạy và học tại các trường khác trên địa bàn vẫn triển khai bình thường.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Đề, đến ngày 15-1 có 43/63 tỉnh, thành cho học sinh mầm non đi học trở lại. Có 46/63 tỉnh, thành cho học sinh tiểu học đến trường, chiếm tỉ lệ 57,38% học sinh tiểu học cả nước. 53/63 tỉnh, thành cho học sinh THCS, THPT (nhất là học sinh khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp, chiếm 69% học sinh cả nước. Dự kiến đến ngày 7-2, có thêm 8 tỉnh, thành cho học sinh đi học trực tiếp. Sở GD-ĐT TP HCM đã có văn bản đề xuất tổ chức dạy trực tiếp với bậc mầm non, tiểu học và khối lớp 6, trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ từ ngày 7-2. Các trường đại học tại TP HCM cũng đã lên kế hoạch cho sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, thông báo nếu không có gì thay đổi, tình hình dịch thuyên giảm, tỉ lệ vắc-xin tiêm bảo đảm an toàn, dự kiến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 7-2 sẽ cho học sinh khối lớp 7 đến lớp 12 đi học trực tiếp trở lại với các phương án, kịch bản bảo đảm an toàn nhất.

TP HCM: Học 2 buổi/ngày ở "vùng xanh"

Tại cuộc họp giao ban mầm non tổ chức sáng 19-1 của Sở GD-ĐT TP HCM, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT thành phố cho biết để đón trẻ trở lại trường an toàn sau Tết, thời gian đầu, các trường mầm non chuẩn bị điều kiện để tổ chức bữa ăn bán trú, tuy nhiên chưa tổ chức cho trẻ ăn sáng tại trường.

Riêng bậc tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM cũng đã tổ chức hướng dẫn cụ thể về dạy học trực tiếp từ ngày 7-2. Đối với các trường ở những địa phương thuộc cấp độ 1 (vùng xanh), có thể dạy học 2 buổi và tổ chức bán trú cho tất cả các khối. Ở địa phương thuộc cấp độ 2 (vùng vàng) trong tuần đầu tiên, nhà trường được dạy học 2 buổi, bán trú cho khối 1 và 2. Với khối 3, 4, 5, học sinh chỉ học trực tiếp một buổi. Các trường ở địa bàn cấp độ 3 (vùng cam) chỉ tổ chức cho lớp 1, 2 học một buổi; được kiểm tra học kỳ I trong tuần thứ ba; HS khối 3, 4, 5 học trực tuyến. Với địa bàn thuộc cấp độ 4 (vùng đỏ), cấp tiểu học trực tuyến.

Bài và ảnh: Yến Anh