Trong báo cáo mới phát hành, ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital đánh giá, sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) dường như không có ảnh hưởng đáng kể nào đến nền kinh tế Việt Nam. Mặc dù Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thặng dư thương mại tương đương khoảng 20% GDP.

Phản ứng của chính phủ Mỹ đối với sự sụp đổ của SVB đã khiến lãi suất của Mỹ giảm và hạ kỳ vọng tăng lãi suất, từ đó tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) giảm 1% lãi suất điều hành ở Việt Nam vào đầu tuần này.

VinaCapital cũng nhận thấy rằng Chương trình tài trợ có kỳ hạn của ngân hàng (BTFP) được đưa ra để đối phó với sự sụp đổ của SVB sẽ có thể tạo thêm thanh khoản mới cho đồng USD. Điều này sẽ tiếp tục giảm áp lực lãi suất và giá trị của đồng USD trong những tháng tới.

Theo ông Michael Kokalari, Ngân hàng Credit Suisse (Thuỵ Sĩ) cũng đang phải đối mặt với các vấn đề thanh khoản nghiêm trọng. 

Vấn đề cũng sẽ được giải quyết bằng việc Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cung cấp thanh khoản cho ngân hàng này và cũng gây áp lực khiến lãi suất toàn cầu giảm.

"Câu chuyện của SVB và Credit Suisse cuối cùng sẽ có lợi cho Việt Nam là vì cả hai đều có khả năng dẫn đến việc tiền đồng tăng giá so với USD, do đó sẽ cho phép NHNN tái tích lũy một lượng đáng kể dự trữ ngoại hối trong năm nay.

Lãi suất ở Mỹ và toàn cầu giảm và đồng USD yếu đi sẽ dẫn đến thanh khoản của các ngân hàng Việt Nam được cải thiện, cũng như lãi suất thấp hơn ở Việt Nam" - vị chuyên gia này nhận định.