Đây là lần đầu tiên một ca ghép tạng loại này được thực hiện thành công nên các chuyên gia y tế hy vọng một ngày không xa, biện pháp này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu tạng ghép hiện nay. Hơn nửa triệu người Mỹ đang chờ ghép thận và các cơ quan khác.

Theo thông báo của Trường Y Đại học Maryland ngày 10-1, ca phẫu thuật kéo dài 8 giờ, thực hiện tại TP Baltimore (bang Maryland, Mỹ) hôm 7-1. 

Bệnh nhân là ông David Bennett, đang hồi phục và được theo dõi cẩn thận để kiểm tra hoạt động của quả tim mới ghép. Bệnh nhân cũng được theo dõi các bệnh nhiễm trùng.

Mặc dù tiên lượng của bệnh nhân hiện vẫn chưa chắc chắn, ca phẫu thuật là cột mốc quan trọng trong kỹ thuật cấy ghép tạng động vật cho người. 

Bác sĩ Bartley Griffith, người thực hiện ca phẫu thuật, nói với tờ The New York Times: "Trái tim đang hoạt động bình thường. Chúng tôi rất vui mừng nhưng không biết ngày mai sẽ thế nào. Bởi chưa từng có ca ghép tạng loại này trước đây".

Đột phá: Cấy ghép tim heo cho người - Ảnh 1.

Tim heo được cấy ghép cho bệnh nhân David Bennett ở Baltimore ngày 7-1. Ảnh: EPA-EFE

Nhiều tháng qua, ông Bennett phải nằm viện và được hỗ trợ sự sống bằng chạy ECMO (kỹ thuật tim, phổi nhân tạo). Ông cho biết ông hy vọng mình sẽ hồi phục và rời giường bệnh.

Một ngày trước ca phẫu thuật, ông Bennett chia sẻ: "Tình trạng của tôi chỉ có hai khả năng hoặc là sẽ chết hoặc là thực hiện ca phẫu thuật này. Tôi muốn sống. Tôi biết đây là một ca may ít rủi nhiều nhưng nó là sự lựa chọn và hy vọng cuối cùng của tôi".

Đột phá: Cấy ghép tim heo cho người - Ảnh 2.

Tình trạng sức khỏe bệnh nhân vẫn ổn sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Reuters

Con heo hiến tim cho ông Bennett phải trải qua một quy trình chỉnh sửa gien được kiểm soát nghiêm ngặt.

 

Ba gien có thể dẫn đến việc đào thải tạng ở người bị tách bỏ. Nhóm nghiên cứu cũng bỏ một gien có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của mô tim heo.

Sáu gien của con người, giúp đảm bảo cơ thể chấp nhận tạng mới, được đưa vào bộ gien của heo. Tổng cộng có 10 lần chỉnh sửa gien.

Việc chỉnh sửa gien được thực hiện bởi Công ty công nghệ sinh học Revivicor của Mỹ. Đây cũng là công ty cung cấp con heo trong ca ghép thận đột phá trên những bệnh nhân chết não ở TP New York hồi tháng 10-2021.

Đột phá: Cấy ghép tim heo cho người - Ảnh 3.

Ông David Bennett (phải) với bác sĩ phẫu thuật Bartley Griffith. Ảnh: EPA-EFE

Ông Muhammad Mohiuddin, người đồng sáng lập chương trình cấy ghép tim của Trường Đại học Y Maryland, bình luận: "Chúng tôi tiến hành rất thận trọng, lạc quan nghĩ rằng cuộc phẫu thuật đầu tiên trên thế giới này sẽ cung cấp một lựa chọn mới quan trọng cho bệnh nhân trong tương lai".

Cuộc phẫu thuật là kết quả của nhiều năm hoặc nghiên cứu, thử nghiệm cấy ghép từ tạng heo sang khỉ đầu chó và thời gian sống sót ở đối tượng nhận tạng ghép được hơn 9 tháng.

Ca ghép tim diễn ra chỉ vài tháng sau khi các bác sĩ ở New York ghép thành công quả thận của một con heo biến đổi gien cho người.

Theo ông Mohiuddin, ca ghép từ một con heo biến đổi gien cung cấp rất nhiều thông tin giá trị giúp ngành y tế tiếp tục cải tiến phương pháp này để giúp các bệnh nhân trong tương lai.

Huệ Bình