tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Đưa môn Ngữ văn vào xét tuyển y khoa: Hiểu thế nào cho đúng?

Chia sẻ: 

30/05/2023 - 09:38:00


Theo nhiều chuyên gia, trên thế giới tuyển sinh ngành y ngoài kiến thức môn tự nhiên, các trường cũng chú tâm vào kỹ năng, vấn đề xã hội, kỹ năng xử lý các tình huống.

Thông tin xét tuyển ngành y khoa nhiều trường đại học dùng tổ hợp tuyển sinh có môn văn. Mới đây, phía Trường đại học Duy Tân đã có thông tin về vấn đề này.

Theo đó, ngoài việc giữ nguyên tổ hợp môn xét tuyển truyền thống Toán, Hóa, Sinh (B00) trong đào tạo ngành Y thuộc khối Khoa học Sức khỏe, trường Đại học (ĐH) Duy Tân đã thêm môn Văn trong một tổ hợp môn xét tuyển (A16): (Toán; Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm Lý, Hóa, Sinh; Văn).

dua mon ngu van vao xet tuyen y khoa hieu the nao cho dung hinh 1

Môn Văn được cho là sẽ giúp phát triển khả năng viết lách - điều rất quan trọng trong việc truyền đạt thông tin mạch lạc trong các báo cáo, nghiên cứu khoa học và bài giảng Y học. Ảnh minh họa.

Lãnh đạo trường này cho rằng, mục đích là nhằm hướng đến việc đào tạo sinh viên ngành Y giỏi toàn diện, đáp ứng cả yêu cầu chuyên môn kỹ thuật và phẩm chất nhân văn vốn cần thiết cho đào tạo Y khoa ở Việt Nam.

Ở tổ hợp tuyển sinh có môn Văn, vẫn có môn thi thuộc KHTN đã bao gồm 3 môn (Lý, Hóa, Sinh) nên đảm bảo yêu cầu kiến thức trọng tâm và nền tảng trong xét tuyển truyền thống của ngành Y, bên cạnh việc tổ chức phù hợp với bài thi tốt nghiệp trong chương trình phổ thông đổi mới đang được triển khai.

Hiện tại, trường Đại học Duy Tân xét tuyển ngành Y luôn đảm bảo trong từng tổ hợp xét tuyển đều có môn Sinh học nhằm chuẩn hóa kiến thức chuyên môn cho một sinh viên theo học khối ngành Khoa học Sức khỏe, đáp ứng điều kiện cần và đủ để học tập và trở thành một Bác sĩ Đa khoa.

Đối với đào tạo ngành Y tại trường ĐH Duy Tân, môn Văn được lựa chọn đưa vào một trong các tổ hợp xét tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa với mục tiêu lựa chọn những thí sinh có phẩm chất nhân văn và kỹ năng giao tiếp hay đọc-hiểu dưới nhiều hình thức, bên cạnh việc đảm bảo các thí sinh đó đã thỏa mãn đầy đủ các điều kiện kiến thức ở các môn Khoa học Tự nhiên (cụ thể là Lý, Hóa, Sinh).

Lãnh đạo trường này cho rằng, sinh viên được học Văn có nhiều lợi thế về tư duy tương tác trong giao tiếp bên cạnh năng lực đọc hiểu và phân tích tài liệu học thuật nhanh nhạy để tiếp thu các kiến thức Y khoa mới.

Đó là chưa kể môn Văn giúp phát triển khả năng viết lách - điều rất quan trọng trong việc truyền đạt thông tin mạch lạc trong các báo cáo, nghiên cứu khoa học và bài giảng Y học.

Bên cạnh đó, ưu thế của những người giỏi Văn chính là có những cái nhìn sâu sắc về văn hóa, đạo đức và các giá trị nhân văn Y học. Đây là điều kiện cần để mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành một Bác sĩ Đa khoa hội đủ cả 3 yếu tố: Tâm - Tài - Đức.

Ngoài ra, trường ĐH Duy Tân còn tập trung đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên để sau khi tốt nghiệp, thậm chí là ngay cả khi đang học tập tại trường, sinh viên có đủ năng lực để tiếp cận các tài liệu Y khoa quốc tế, tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Y học.

Trong khi đó, Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương khẳng định, đào tạo Y khoa là vấn đề quan trọng do vậy bất kỳ sự thay đổi nào trong phương án tuyển sinh cần phải trải qua quá trình nghiên cứu, đánh giá tác động. 

Khi đưa môn Văn vào xét tuyển phải được sự đánh giá của các nhà khoa học, nhất là khoa học ngành Y. Sau đó cần văn bản hợp pháp hóa chứ không phải mỗi trường tuyển sinh một cách, mỗi năm thay đổi một kiểu", GS Nguyễn Anh Trí nói.

Nhìn lại quá trình đào tạo ngành Y, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cho biết, các môn quan trọng để làm căn cứ tuyển sinh ngành Y là Toán, Hóa, Sinh. Nếu cần có sự đổi mới trong xét tuyển đầu vào phải dựa trên căn cứ khoa học.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã ủng hộ việc đưa môn Văn vào tiêu chuẩn xét tuyển.

Lý do ông đưa ra, bác sĩ chữa bệnh không chỉ bằng việc thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật, kê đơn mà còn bằng cả cái tâm và nhân cách của người thầy thuốc.

“Ai đó đã nói Văn là Người vì vậy Văn học là một yếu tố quan trọng hình thành nên nhân cách, nên cái tâm của người thầy thuốc .

Các tác phẩm văn học mang đến cho bác sỹ một nhân sinh quan toàn diện về con người, về các trạng thái tình cảm và tâm lý phức tạp của con người. Điều này giúp bác sĩ phát triển tư duy nhân văn, tăng cường khả năng thấu hiểu và đồng cảm với người bệnh, giúp bác sĩ có thể điều trị cá thể hóa người bệnh.

Các kiến thức khoa học vẫn có thể tiếp thu được nếu học muộn nhưng quá trình hình thành nhân cách và tâm hồn là một quá trình khởi đầu ngay từ khi còn bé” – vị này chia sẻ quan điểm.

Cũng theo Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, học văn giỏi giúp bác sĩ có kỹ năng giao tiếp tốt với người bệnh để hiểu rõ hơn về bệnh tật, để tránh được các xung đột đáng tiếc.

Học giỏi văn giúp bác sĩ diễn đạt các ý kiến một cách rành mạch, rõ ràng khi viết các báo cáo. “Tôi đã đọc không ít luận án Thạc sĩ, Tiến sĩ được viết với rất nhiều sai sót về ngữ pháp, về diễn đạt.

Trong các kỳ thi tuyển sinh viên Y quốc tế ngoài phần lý thuyết thì phần phỏng vấn rất quan trọng. Trong phần này người hỏi không khu trú vào kiến thức khoa học mà đòi hỏi thí sinh phải hiểu biết rất rộng về nhiều vấn đề nhất là các vấn đề xã hội, kỹ năng xử lý các tình huống.

Các thế hệ thầy thuốc Việt Nam được đào tạo dưới thời Pháp không chỉ giỏi về chuyên môn mà đều là những nhân cách lớn” – vị này nhấn mạnh.

Qua quan điểm của các bên có thể thấy, nếu sinh viên ngành y vừa giỏi tự nhiên lại giỏi cả văn học nữa thì rất hoàn hảo. Việc tuyển sinh như vậy định hướng sinh viên y khoa học toàn diện hơn ở trường phổ thông. 

Theo Nhà báo và Công luận
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV