tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Đừng để luân chuyển chỉ là 'tráng men'

Chia sẻ: 

09/05/2022 - 08:08:00


Lâu nay đã có nhiều ý kiến về những bất cập trong luân chuyển cán bộ rằng “luân chuyển 1-2 năm chỉ là tráng men”. Theo ông Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 65 – QĐ/TW về luân chuyển cán bộ đã khắc phục tình trạng này.

 

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh.

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh.

PV: Thưa ông, thực tế chúng ta đã có Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX “Về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý” và Quy định số 98-QĐ/TW năm 2017 của Bộ Chính trị khóa XII “Về luân chuyển cán bộ”. Lần này Bộ Chính trị ban hành Quy định số 65-QĐ/TW về vấn đề này, vậy theo ông, có điểm gì mới?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Mục đích của việc ban hành Quy định 65 nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng về công tác cán bộ. Tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch có môi trường để rèn luyện, am hiểu thực tiễn, phát triển toàn diện. Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, đồng thời kết hợp luân chuyển với tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu…

Theo Quy định 65, cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương và cán bộ không giữ chức vụ cấp trưởng quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, đơn vị gồm: Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và cấp trưởng các ngành: Công an, thanh tra, tài chính, thuế, hải quan cấp tỉnh, cấp huyện.

Với quy định này chúng ta thúc đẩy thực hiện chủ trương bố trí lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương và người đứng đầu không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, tức là không quá 10 năm.

Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX “Về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý” thì việc luân chuyển để đào tạo bồi dưỡng. Còn Quy định 65 mới ban hành thì luân chuyển để bố trí chức vụ tương đương.

Trong trường hợp nổi trội thì có thể bố trí cao hơn. Thời gian luân chuyển ít nhất là phải 3 năm, còn trong trường hợp cấp trên đưa xuống dưới để tăng cường thì công tác tại đó luôn, không tính là luân chuyển nữa.

Việc bố trí người đứng đầu không phải người địa phương đối với một số vị trí được cho là “nhạy cảm” có tác dụng gì, thưa ông?

- Sẽ khách quan hơn! Không phải người địa phương sẽ không bị nhiều ràng buộc. Cán bộ khi ở nơi mới về sẽ hăng hái nhiệt tình, nhanh chóng nắm bắt tình hình, trăn trở của người dân. Còn người địa phương thì sẽ gặp phải nhiều vấn đề như: “dây dợ”, quan hệ, sân sau, lợi ích nhóm. Vì thế nếu người đứng đầu không phải là người địa phương thì sẽ khách quan hơn.

Có ý kiến cho rằng, nhiều cán bộ được đào tạo bài bản khi làm việc tại địa phương, nắm tình hình tại địa phương rất sát nhưng lại luân chuyển người địa phương khác về làm cấp trưởng, và có khi lại không sâu sát bằng người tại chỗ, ông nghĩ sao?

- Đúng là có ý kiến cho rằng “điểm yếu” của người từ nơi khác về là sẽ không nắm được tình hình thực tế tại địa phương đó. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Bởi người được luân chuyển phải có trách nhiệm nắm bắt tình hình tại địa phương đó thông qua nhiều kênh.

Có thể khi mới chuyển đến chưa nắm rõ được, nhưng 1-2 tháng sau phải nắm được hết. Và người được luân chuyển đã ở một trình độ nhất định rồi. Thực tế có nhiều người được luân chuyển về nắm bắt tình hình và chỉ đạo rất nhanh.

Tôi cũng nhấn mạnh rằng, việc luân chuyển là vấn đề đã được khẳng định. Chúng ta thấy ngay trong khóa XIII có nhiều Bí thư tỉnh ủy không phải là người địa phương. Và Quy định 65 được dựa trên chính tinh thần ấy của Đại hội XIII.

Lâu nay thường có tình trạng luân chuyển, “tráng men” sau một thời gian để về lên vị trí cao hơn. Làm sao để ngăn chặn tình trạng này, thưa ông?

- Đây là vấn đề có thể có, phải kiên quyết chống ngay từ cơ quan tham mưu cho luân chuyển. Lần này quy trình có 5 bước. Các quy định rất rõ ràng về trách nhiệm của các cơ quan. Vấn đề là quá trình tổ chức thực hiện phải nghiêm túc. Quy định 65 nói rõ và quy trách nhiệm tổ chức thực hiện tại từng khâu, từng bước của các cấp ủy Đảng từ trên Trung ương cho đến địa phương.

Theo tôi quan trọng nhất vẫn là khâu tổ chức thực hiện, bên cạnh đó là trách nhiệm của người đứng đầu.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV