Ngày 14/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh thông tin, sau khi khảo sát, nghiên cứu đã tìm ra được phương án khắc phục sạt lở bên trong hầm Bãi Gió (huyện Vạn Ninh) khiến đất đá tràn xuống đường ray, dẫn đến đường sắt Bắc – Nam gián đoạn.
Theo ông Vinh, đơn vị chuyên môn phát hiện một lỗ hổng mới bên ngoài, nằm phía trên điểm sạt lở tại hầm Bãi Gió. Phía trên Đèo Cả, các đơn vị sẽ khoan thăm dò địa chất, tìm và xác định tọa độ để khoan từ trên núi xuống hầm đường sắt, sau đó bơm phun bê tông để gia cố. Lúc bê tông đông kết, công nhân thu dọn đất đá, cát ra khỏi hầm, và tu sửa bên trong.
Tuy nhiên, việc thực hiện phương án mới dự kiến sẽ kéo dài. Nhân lực và máy móc được huy động cấp tập thực hiện, cố gắng sớm hoàn thành xử lý sự cố và thông tuyến đường sắt trong vòng 3-4 ngày.
Hầm Bãi Gió nằm ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, được đưa vào hoạt động năm 1936. Vỏ hầm làm bằng bê tông, dài hơn 400m, cao 5m, rộng 4m. Sau hàng chục năm đưa vào hoạt động, hầm Bãi Gió có địa chất phức tạp, các tầng đá lâu năm bị phong hóa nên rơi tự do, làm vỡ mái hầm.
Hôm 12/4, bên trong hầm sạt lở, đất đá rơi xuống đường ray với khối lượng khoảng 180m3, vị trí cách cửa hầm khoảng 85m.
Hơn 200 công nhân, nhiều máy móc được huy động khắc phục sự cố. Tuy nhiên, rạng sáng hôm sau, trong hầm tiếp tục sạt lở lần 2. Sự cố này khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt những ngày qua.
Các tàu đi từ phía Nam ra phải dừng ở ga Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Còn tàu đi từ phía Bắc vào dừng ở ga Tuy Hòa (Phú Yên). Ngành đường sắt điều hơn 160 lượt xe để trung chuyển trên 6.600 hành khách qua hai ga này tiếp tục hành trình.