Trong báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội, TP Hà Nội đề xuất lùi thời gian khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị này vào tháng 8-2023 thay vì đến nay đã phải khai thác. Lý do, theo TP Hà Nội, dự án tiếp tục gặp khó khăn về thi công, thanh toán khối lượng đã hoàn thành cho các nhà thầu. Cùng với đó, từ đầu tháng 2-2023, một số nhà thầu đã có văn bản tạm dừng thi công…

Trước đó, vào tháng 8-2022, trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022.

Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9-2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Tuy nhiên, sau gần 13 năm thi công, đến nay tiến độ dự án mới đạt khoảng 75% tới trước khi có đề xuất của TP Hà Nội, dự án đã phải 4 lần lùi tiến độ. Không những liên tục lỗi hẹn, dự án đến nay còn đội vốn lên gần gấp đôi, từ 18.000 tỉ đồng lên 34.532 tỉ đồng. Chưa kể còn bị phạt khoảng 6.000 tỉ đồng do chậm bàn giao mặt bằng.

Cách đây hơn 2 năm, vào tháng 1-2021, nhiều người dân ở Hà Nội từng hồ hởi tới tham quan đoàn tàu cùng nhà ga với thông tin tuyến đường sắt đô thị là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ở thủ đô này sẽ đi vào khai thác thương mại đoạn trên cao vào cuối năm. Thế nhưng, từ cuối năm 2021 tới nay, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn chỉ dừng lại ở… chạy thử, chưa biết bao giờ mới vận hành thương mại.

Hiện ở Hà Nội, có 2 tuyến đường sắt đô thị là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội được triển khai xây dựng, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác thương mại sau rất nhiều lần lùi tiến độ và đội vốn. Nay Nhổn - ga Hà Nội lại tiếp tục đi vào vết xe của "người anh em" Cát Linh - Hà Đông. Có rất nhiều lý do, nguyên nhân được đưa ra mỗi khi 2 dự án này chậm tiến độ, đội vốn. Chậm và đội vốn thì đương nhiên phải có lý do, nguyên nhân, song không phải vì thế mà không truy cứu cách nhiệm và có chế tài.

Chỉ rõ địa chỉ trách nhiệm cá nhân và tập thể trong việc dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ và đội vốn, đồng thời có chế tài nghiêm minh là cần thiết để người dân khỏi lại phải bị hụt hẫng sau này.