tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

EU áp thuế 38% đối với xe điện Trung Quốc

Chia sẻ: 

13/06/2024 - 10:35:00


Liên minh châu Âu (EU) thông báo có kế hoạch áp thuế lên tới 38% đối với dòng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, động thái có thể làm căng thẳng thêm quan hệ hai bên.

Ngày 12/6, Reuters dẫn thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng 7 năm nay. Đây được xem là động thái có thể làm căng thẳng thêm cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu (EU) hiện tại.

Trước đó, Mỹ tuyên bố kế hoạch tăng thuế lên gấp bốn lần đối với xe điện của Trung Quốc. 

Cũng theo EC, mức thuế mới mà châu Âu sẽ áp đặt lên xe điện Trung Quốc lần lượt sẽ là 17,4% đối với BYD, 20% đối với Geely và 38,1% với SAIC so với mức 10% hiện tại.

Việc EU tăng thuế sẽ khiến các công ty xe điện Trung Quốc phải mất thêm hàng tỷ USD cho chi phí chế tạo và bán sản phẩm ra thị trường. (Ảnh: Reuters)

Việc EU tăng thuế sẽ khiến các công ty xe điện Trung Quốc phải mất thêm hàng tỷ USD cho chi phí chế tạo và bán sản phẩm ra thị trường. (Ảnh: Reuters)

Động thái trên cũng có nghĩa các công ty xe điện Trung Quốc phải mất thêm hàng tỷ USD cho chi phí chế tạo và bán sản phẩm ra thị trường. Trong khi đó thị trường xe điện toàn cầu có dấu hiệu chậm lại trong kể từ giữa năm 2023.

Việc EC áp mức thuế mới diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang bị cảm thấy đe dọa  bởi làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết kết quả điều tra tạm thời cho thấy sản xuất ô tô ở Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng, gây ra mối đe dọa thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện chạy pin của EU.

Theo kế hoạch, EU sẽ áp dụng 5 mức thuế. Các nhà sản xuất xe điện hợp tác với các nhà điều tra EU sẽ phải đối mặt với mức thuế 21%, trong khi những nhà sản xuất không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế cao nhất là 38,1%.

Phản ứng về thông tin trên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm gọi các cuộc điều tra trợ cấp của EU là "chủ nghĩa bảo hộ thương mại", đồng thời cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Ông Kiếm nhấn mạnh việc áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc là đi ngược lại các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các quy tắc thương mại quốc tế, đồng thời cho biết thêm rằng nó gây tổn hại cho hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - châu Âu, cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Theo chuyên gia phân tích Alicia Garcia-Herrero tại tổ chức tư vấn Bruegel (Bỉ) nhận định mức thuế dự kiến của EU là khá thấp so với các động thái của Mỹ.

"Rất khó để nói liệu động thái mới có bảo vệ được châu Âu hay không vì EU khó có thể mở rộng thuế quan đối với pin và linh kiện vì chuỗi giá trị của khối này vẫn còn non trẻ", bà Herrero nói.

Vấn đề bán phá giá xe điện cũng gây lo ngại ở các nước ngoài EU, đồng thời nhiều quốc gia đang nỗ lực để đảm bảo rằng Trung Quốc không thống trị toàn cầu về ô tô điện và các sản phẩm công nghệ xanh khác.

Chủ đề này dự kiến sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy vào ngày 13/6 sắp tới. Theo đó, các nhà lãnh đạo EU kỳ vọng thuyết phục các nước G7 khác có biện pháp hạn chế tình trạng dư thừa ô tô, thép, tấm pin mặt trời và các mặt hàng khác.

Theo VTC News
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị ngày báo chí cách mạng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV