tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

EURO 2024: Hòa nhịp cùng tình yêu bóng đá

Chia sẻ: 

14/06/2024 - 23:29:00


Chỉ còn ít giờ nữa, trái bóng Fussballliebe (trong tiếng Đức có nghĩa là “Tình yêu bóng đá”) sẽ chính thức lăn trên sân vận động Allianz Arena ở thành phố Munich (Muenchen) của nước Đức, mở màn kỳ EURO thứ 17 trong lịch sử lễ hội bóng đá quan trọng nhất châu Âu, được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần. 

Chú thích ảnh
Trái bóng Fussballliebe. Ảnh: Daily Mail/TTXVN

Đức là quốc gia có nền bóng đá phát triển với cơ sở vật chất, sân bãi hoàn thiện và được vận hành rất tốt trong nhiều năm nay. Đây đã là lần thứ ba quốc gia này đăng cai Giải Vô địch Bóng đá châu Âu, nhưng mới chỉ là lần “trọn vẹn” đầu tiên. Bởi Tây Đức đăng cai kỳ EURO 1988 khi nước Đức chưa thống nhất. Còn năm 2021, thành phố Munich là một trong hàng chục địa điểm khắp "Lục địa Già" cùng tổ chức sự kiện này trong bối cảnh chính quyền các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế xã hội để phòng ngừa đại dịch COVID-19. Như vậy, một "nước Đức vẹn tròn" sẽ trở thành trung tâm của những màn trình diễn đỉnh cao của môn “thể thao Vua”, với những câu chuyện bên lề sân cỏ hấp dẫn kéo dài một tháng tới.

Tổng cộng 24 đội bóng xuất sắc nhất thuộc Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ cùng tranh tài để sở hữu chiếc cúp Henri Delaunay danh tiếng. UEFA cho phép các đội được mang đến giải đấu năm nay 26 cầu thủ, thay vì 23 suất như trước đây. Đây là quyết định giúp cho các đội tuyển có đội hình lý tưởng nhất và sung sức nhất để tranh tài tại giải đấu.

EURO 2024 được coi là sân khấu cuối cùng của một loạt ngôi sao lớn đã từng "làm mưa làm gió" tại châu Âu một thập kỷ qua. Cristiano Ronaldo (39 tuổi) với vai trò là đội trưởng Bồ Ðào Nha trở thành cầu thủ đầu tiên 6 lần được triệu tập cho EURO. Anh đến với nước Đức trong tâm thế sẵn sàng tạo nên một loạt kỷ lục mà có thể cầu thủ những thế hệ sau khó phá nổi. Trước giải này, siêu sao người Bồ Đào Nha đã là cầu thủ duy nhất dự 5 kỳ EURO (các năm 2004, 2008, 2012, 2016 và 2020), giữ kỷ lục thi đấu nhiều trận nhất (25 lần), ghi nhiều bàn thắng nhất (14 bàn)…

Một tuyển thủ khác của Bồ Đào Nha là Pepe và Craig Gordon (Scotland) thậm chí đã 41 tuổi. Các cầu thủ kỳ cựu như Jesus Navas (Tây Ban Nha), Luka Modric (Croatia), Giorgi Loria (Gruzia), Manuel Neuer (Đức) đều cùng 38 tuổi; Olivier Giroud (Pháp) ở tuổi 37, còn Robert Lewandowski (Ba Lan) cũng đã 35. Gần như chắc chắn đây sẽ là lần cuối cùng họ sải bước chạy trên mặt sân cỏ tại một kỳ EURO. 

Tuy nhiên, EURO cũng luôn là bệ phóng cho tương lai tươi sáng của các tài năng trẻ, được trao cơ hội để thể hiện bản thân sau khi tỏa sáng ở cấp câu lạc bộ. Tại EURO 2020, tiền vệ Pedri của Tây Ban Nha và Barcelona được vinh danh là “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu”, trong khi Renato Sanches của Bồ Đào Nha nhận được giải thưởng này vào năm 2016.

Tại kỳ năm nay, đội tuyển Tây Ban Nha có trong danh sách nhiều cái tên tuổi đời còn rất trẻ như tiền đạo Lamine Yamal (16 tuổi) và tiền đạo Fermin Lopez (21 tuổi). Với tuyển Pháp, đáng chú ý nhất là tiền vệ Warren Zaire-Emery - cầu thủ mới bước qua tuổi 18, nhưng đã có 2 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và hơn 70 lần ra sân cho câu lạc bộ. Ngoài ra, còn hàng loại "sao mai" đáng chú ý như: tiền đạo Kenan Yildiz (Thổ Nhĩ Kỳ); hậu vệ Antonio Silva (Bồ Đào Nha); tiền vệ Arthur Vermeeren (Bỉ) hay tiền vệ Kobbie Mainoo (Anh)… 

Chú thích ảnh
Chú gấu bông Albart - linh vật của EURO 2024. Ảnh: AP/TTXVN

EURO 2024 hứa hẹn sẽ là một trong những giải đấu thân thiện với môi trường nhất từ trước đến nay. UEFA và nước chủ nhà Đức đã dành ưu tiên đặc biệt cho việc bảo vệ môi trường và khí hậu. Ví dụ, để giữ khoảng cách di chuyển ngắn nhất có thể (giảm thiểu phát thải CO2) cho các đội tuyển và người hâm mộ, địa điểm lưu trú của các đội và địa điểm thi đấu ở vòng bảng được sắp xếp theo các cụm khu vực phía Nam (Frankfurt, Munich, Stuttgart), phía Tây (Dortmund, Dusseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Cologne/Koeln) và phía Bắc/Đông (Berlin, Hamburg, Leipzig).

Công nghệ trong bóng đá cũng đã có những bước phát triển không ngừng. Tại EURO 2024, người hâm mộ có thể kỳ vọng vào một "bữa tiệc" công nghệ siêu việt, nơi những thành tựu hiện đại nhất có thể được áp dụng như: công nghệ bóng kết nối, bodycam, thực tế ảo, kính áp tròng thực tế ảo, trợ lý trọng tài robot hay cảm biến trong áo đấu. Công nghệ phát hiện việt vị bán tự động cũng sẽ được áp dụng sau thành công tại World Cup 2022. Điều này sẽ giúp cho việc xác định cầu thủ việt vị trở nên nhanh chóng hơn và mang đến cho người hâm mộ những trận đấu công bằng hơn.

Một điểm mới nữa cũng lần đầu được áp dụng, đó là UEFA ra quy định chỉ cho phép đội trưởng đội bóng được quyền thảo luận với trọng tài về quyết định của mình. Nếu không thực hiện, cầu thủ có thể bị phạt thẻ vàng. Quy định này giúp tránh tình trạng trọng tài bị các cầu thủ gây sức ép trên sân và làm gián đoạn trận đấu. Các dữ liệu phân tích kỹ thuật về quyết định của trọng tài video hỗ trợ (VAR) tại EURO 2024 cũng sẽ được hiển thị chi tiết hơn thông qua các màn hình lớn trong sân vận động, theo đó phản ánh rõ nét hơn tới người hâm mộ và giới truyền thông về tình huống trên sân. 

Đảm bảo an toàn cho người hâm mộ và các cầu thủ là ưu tiên hàng đầu của nước chủ nhà EURO 2024. Ban tổ chức đã lên nhiều phương án nhằm ứng phó một loạt mối đe dọa, như các cổ động viên quá khích, những cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng và thậm chí cả tấn công mạng. Khoảng 800 - 1.300 cảnh sát sẽ được triển khai xung quanh các sân vận động trong mỗi trận đấu, tùy thuộc vào các đội thi đấu. Nhằm ngăn chặn các trường hợp mang theo vũ khí hoặc chất nổ vào sân đấu, 3 vành đai an ninh được thiết lập xung quanh mỗi sân vận động, lần lượt thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra ôtô, túi xách và kiểm soát vé. Việc sử dụng các thiết bị bay không người lái được giám sát chặt chẽ và cũng sẽ được giới hạn hoạt động.

Chú thích ảnh
Các màn hình lớn được lắp đặt trước cổng Bandenburg sẵn sàng cho trận khai mạc tại khu vực Fan zone Berlin. Ảnh: Phương Hoa/PV TTXVN tại Đức
 
 
Advertisement: 1:36
 
 
 
 
 

Trong một động thái chưa từng có, Đức đã mời khoảng 300 chuyên gia an ninh từ tất cả các quốc gia có đội tuyển tranh tài tại EURO 2024 tham gia dự án giám sát tại Trung tâm Hợp tác cảnh sát quốc tế (IPCC) ở thành phố Neuss (miền Tây nước Đức). Nhóm chuyên gia này sẽ luân phiên phối hợp cùng các lực lượng chức năng của Đức, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) và UEFA theo dõi tình hình an ninh trong suốt giải đấu. Toàn bộ lực lượng cảnh sát phải duy trì trạng thái sẵn sàng và không được phép nghỉ phép trong suốt thời gian diễn ra EURO 2024. 

Đức cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát an ninh tại toàn bộ khu vực biên giới chung của nước này với 9 nước láng giềng gồm: Đan Mạch, Ba Lan, CH Séc, Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Luxembourg và Hà Lan. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giải đấu.  

Trong lịch sử, tới nay mới có 11 quốc gia có vinh dự nâng cúp Henri Delaunay. Điều đó cho thấy sự khó lường và tính cạnh tranh rất lớn ở cuộc đua đến ngôi vương bóng đá ở châu Âu. Đức – đội bóng hiện có vị HLV trẻ nhất trong lịch sử các VCK EURO (ông Julian Nagelsmann, 36 tuổi) - và Tây Ban Nha đang là hai đội thành công nhất tại giải đấu này, khi cùng có 3 lần vô địch EURO. Liệu năm nay, đội nào sẽ bứt phá hơn? 

Lần gần nhất EURO chứng kiến nhà vô địch mới là Bồ Đào Nha sau trận chung kết thắng chủ nhà Pháp vào năm 2016. Liệu năm nay sẽ lại có một nhà vua mới đăng quang? Hay Italy sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch, dù hành trình của họ được dự báo sẽ rất gian nan. Trong lịch sử EURO, mới chỉ có duy nhất một đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch - đó là Tây Ban Nha. Sau khi vô địch EURO 2008, đội bóng “Xứ đấu bò” tiếp tục đánh bại Đức 1-0 ở trận chung kết 4 năm sau đó để trở thành đội đầu tiên 2 lần liên tiếp đăng quang. 

Lịch sử EURO luôn chứng kiến bất ngờ lớn từ những đội bóng không nhận được nhiều kỳ vọng. EURO 2024 được dự đoán sẽ có những “ngựa ô” tạo nên tiếng vang như Thụy Sĩ, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo hay Slovakia... Ở kỳ giải năm nay, liệu Gruzia có viết nên câu chuyện cổ tích trong lần đầu tiên xuất hiện ở một giải đấu lớn? Lần gần nhất một “tân binh” góp mặt ở một kỳ EURO đã cách đây 8 năm. Albania khi đó thắng được 1 trận ở vòng bảng trước Romania, nhưng không thể đi tiếp khi chỉ đứng thứ năm  trong số 6 đội xếp thứ ba.

Có rất nhiều câu hỏi được người hâm mộ bàn luận trước khi EURO 2024 khởi tranh. Trái bóng Fussballliebe thì tròn - thậm chí UEFA và đối tác là hãng sản xuất đồ thể thao Adidas còn tích hợp công nghệ để giữ cho trái bóng luôn giữ nguyên hình dạng. Và theo đó, mọi điều đều có thể xảy ra, khi EURO trở lại với nước Đức!

Thanh Phương (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị ngày báo chí cách mạng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV