Cụ thể, FIFA và UEFA tuyên bố, đội tuyển bóng đá quốc gia và CLB Nga sẽ bị cấm thi đấu tham dự các giải đấu của 2 liên đoàn bóng đá này cho đến khi có thông báo mới.

“Hôm nay, FIFA và UEFA đã thống nhất quyết định tất cả các đội tuyển của Nga, dù là đại diện quốc gia hay CLB sẽ bị đình chỉ tham gia tất cả các giải đấu thuộc hai liên đoàn. Quyết định này đã được thông qua bởi Văn phòng hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA, là hai cơ quan có quyền đưa ra quyết định cuối cùng về những vấn đề mang tính cấp bách như vậy”, UEFA cho biết trong một tuyên bố.

FIFA tước quyền thi đấu của Nga tại vòng play-off World Cup (Ảnh: bnews.vn) 

Điều này không chỉ khiến Nga bị loại ở World Cup 2022, UEFA Nations League mà CLB Spartak Moscow vừa lọt vào vòng 1/8 Europa League cũng bị loại luôn.

Trước đó một hôm FIFA chỉ đề xuất lệnh cấm tạm thời đối với tên, quốc kỳ và quốc ca cũng như lệnh cấm đăng cai các trận đấu quốc tế đối với Nga. Nhưng đề xuất này vấp phải chỉ trích từ một số nước.

Ba Lan, đội sẽ đối đầu với Nga trong trận bán kết playoff, cùng Thụy Điển và Cộng hòa Czech (cặp bán kết còn lại) đã nói rằng họ sẽ từ chối thi đấu với Nga, ngay cả tại một địa điểm trung lập.

Sau đó, nhiều Liên đoàn bóng đá quốc gia của nhiều nước trên thế giới cho biết họ sẽ từ chối thi đấu với các đội tuyển quốc gia Nga cho đến khi có thông báo mới.

Thông báo của FIFA và UEFA cũng cho biết: “Chủ tịch FIFA và UEFA hy vọng tình hình tại Ukraine sẽ sớm được cải thiện và nhanh chóng. Từ đó, bóng đá một lần nữa có thể là biểu tượng trung gian cho sự đoàn kết, hòa bình”.