Hôm qua, mở đầu năm mới 2022, cũng là ngày thứ Bảy cuối tuần, trên thị trường vàng thế giới, kim loại quý này tiếp tục có sự bứt tốc mạnh mẽ trong ngày đầu năm mới. Hiện giá vàng đang neo ở mức 1.830,8 USD/ounce chốt phiên cuối tuần.

Vàng thế giới đã vượt qua được ngưỡng cản 1.800 USD/ounce thời gian gần đây. Dù có những phiên giao dịch tăng, giảm với biên độ tương đối lớn, trong ngày đầu năm mới, vàng thế giới đã khẳng định vị trí của kim loại quý khi có mức tăng ấn tượng.

Trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần, hiện giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng đang giao dịch quanh ngưỡng 60,95 triệu đồng/lượng mua vào; 61,67 triệu đồng/lượng bán ra. Tại SJC Hồ Chí Minh, giá vàng mua vào tương tự, giá vàng bán ra neo ở ngưỡng 61,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tuần tới có bật tăng?
Giá vàng tuần tới có bật tăng? Ảnh minh họa: TTXVN. 

Tại DOJI Hà Nội và Hồ Chí Minh, chốt phiên, giá vàng tại DOJI Hà Nội được niêm yết ở ngưỡng 60,9 triệu đồng/lượng mua vào-61,65 triệu đồng/lượng bán ra. Tại DOJI Hồ Chí Minh, giá vàng mua vào là 60,9 triệu đồng/lượng; giá vàng bán ra là 60,6 triệu đồng/lượng. Tại PNJ, hiện giá vàng (trang sức) đứng ổn định quanh ngưỡng 52,2 triệu đồng/lượng mua vào; 53 triệu đồng/ lượng bán ra.

Năm qua, giá vàng trong nước đã có nhiều biến động theo xu hướng của giá vàng thế giới. Đặc biệt, có thời điểm, vàng trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, bứt tốc tới gần mức đỉnh lịch sử lập được trong năm 2020, giao dịch ở ngưỡng hơn 62 triệu đồng/lượng. Hiện nay, so sánh giá vàng trong nước với giá vàng thế giới, mức chênh lệch vẫn khá lớn.

Mặc dù năm 2021 được coi là năm đáng thất vọng với giá vàng nhưng các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về giá vàng trong năm tới khi kim loại quý này đã chứng kiến một cú hích vững chắc lên cao hơn, lên trên 1.800 USD/ounce vào ngày giao dịch cuối cùng của năm 2021. Giá vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.827,95 USD/ounce.

Theo nhận định của các chuyên gia, khả năng tăng giá của vàng vẫn còn nhiều và giới đầu tư đang kỳ vọng vàng sẽ vượt những ngưỡng cản cao hơn, thiết lập mức giá hơn 2.000 USD/ounce trong năm mới 2022. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Kitco News, George Milling-Stanley, trưởng chiến lược gia vàng tại State Street Global Advisors cho rằng, với xác suất 50%, giá vàng có thể giao dịch trong khoảng 1.800 USD đến 2.000 USD/ounce vào năm 2022. Ông nói thêm rằng ông nhận thấy có 30% khả năng giá vàng đẩy lên trên 2.000 USD/ounce, lên một mức cao kỷ lục mới.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động do ảnh hưởng sâu sắc của dịch bệnh cũng như lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia, kim loại quý được coi là tài sản trú ẩn an toàn mà nhiều người hướng tới. Tuần tới, vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục mức tăng tốt sau khi chốt phiên trên ngưỡng 1.800 USD/ounce tuần vừa qua.

HẢI YẾN