tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Giá xăng 'nhảy múa', tài xế taxi lao đao, doanh nghiệp vận tải loay hoay

Chia sẻ: 

27/05/2022 - 15:11:00


Việc giá xăng tăng đến lần thứ 4 liên tiếp trong vòng 5 tháng đầu năm 2022 khiến nhiều tài xế taxi lâm vào cảnh lao đao, một số người đã quyết định bán xe đổi nghề vì không thể trụ được. Doanh nghiệp vận tải vẫn đang từng ngày chờ đợi để đề xuất điều chỉnh giá.

Khó khăn chồng chất

Những tưởng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, anh Nguyễn Đức Tuấn (Long Biên, Hà Nội) có thể quay trở lại công việc làm lái xe theo hợp đồng của mình. Thế nhưng trớ trêu thay, việc giá xăng “nhảy múa” liên tục từ đầu năm đến nay đã khiến anh phải chịu lỗ nặng nề.

Vì vậy, anh Tuấn đã quyết định giao bán chiếc xe của mình trên một số trang mạng xã hội, cùng với đó, anh nhờ bạn bè tìm kiếm người mua để nhanh chóng hoàn vốn và chuyển sang công việc mới.

Lái xe chờ khách xếp hàng dài tại khu trung tâm thương mại.
Lái xe chờ khách xếp hàng dài tại khu trung tâm thương mại.

“Tôi cùng em trai chung tiền mua trả góp xe từ năm 2019, hai anh em chạy để kịp trả nợ đúng thời hạn. Dịch bùng phát, xe phải đắp chiếu hai năm, chúng tôi xoay xở đủ mọi công việc khác để kiếm đủ khoản tiền phí hàng tháng trả góp. Đến bây giờ, khi dịch được kiểm soát nhưng giá xăng lại tăng, số tiền thu lại chẳng đủ bao nhiêu vậy nên chúng tôi đành phải bán xe để lấy vốn kinh doanh thứ khác”, anh Tuấn chia sẻ.

Trong khoảng thời gian xe nằm đắp chiếu vì dịch, anh Tuấn cùng vợ đã từng mở một quầy bán hoa quả. Mặc dù lãi lời không được đáng bao nhiêu nhưng cũng đủ mức chi tiêu. Thế nhưng trước tình hình vật giá leo thang như bây giờ, gánh hoa quả của vợ chồng anh Tuấn cũng khó để đủ cho cả gia đình.

Khác với anh Tuấn, anh Nguyễn Duy Khánh (một tài xế taxi tại sân bay Nội Bài) quyết định bám trụ với nghề trong những ngày các mặt hàng bão giá.

Theo chia sẻ từ anh Khánh, nếu chỉ chạy một chiều từ sân bay về nội đô, giá xe tính trên đồng hồ cũng cao hơn nên khách đã lựa chọn việc di chuyển bằng xe buýt của hãng hàng không để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, có những ngày anh chờ dài ở sân đón mà chỉ có duy nhất một người khách.

“Khi giá xăng còn ở mức chịu được, chúng tôi vẫn chạy thoải mái hơn các chặng vào nội đô hoặc trong vòng bán kính 20 km. Nhưng bây giờ nếu chạy những chặng thế phải cố bắt thêm khách từ dọc đường để có thể chịu tiền xăng khi trở về sân bay từ điểm trả khách”, anh Khánh cho biết.

Trước tình hình trên một số hãng đã có động thái điều chỉnh giá xe tính theo đồng hồ gắn trên xe thế nhưng việc điều chỉnh trên vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để níu chân các lái xe ở lại. Tình trạng bỏ xe, bán xe để đổi ngành nghề đang diễn ra ở một bộ phận tài xế.

Doanh nghiệp loay hoay trong bão giá

Qua theo dõi sự biến động của giá xăng, các doanh nghiệp đã thực hiện tiết giảm các chi phí cần thiết phù hợp với từng mức độ khác nhau. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xe để đảm bảo doanh thu cho tài xế còn gặp nhiều rào cản.

Chính vì vậy tình trạng tài xế bỏ xe mới diễn ra hàng loạt. Có những doanh nghiệp chỉ còn giữ được 40 - 50% lượng xe lưu hành.

“Để điều chỉnh cơ chế lương cho cả một hệ thống lái xe còn phải tính toán rất nhiều, trong vài kỳ điều chỉnh tới giá xăng tiếp tục biến động, các doanh nghiệp sẽ đề xuất xin tăng giá. Trước mắt chúng tôi, đang tìm cách tiết giảm các chi phí sao cho phù hợp nhất và giữ được lái xe ở lại với hãng, đảm bảo yếu tố về nhân lực trong bối cảnh này”, ông Đỗ Văn Bằng (Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, Chủ nhà xe Sao Việt) cho biết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn đưa ra ý kiến về việc miễn chi phí bảo trì đường bộ và nới lỏng các chính sách hỗ trợ, vay vốn để có thể hồi phục được trong bối cảnh hậu Covid-19.

Đồng thời, việc triển khai các gói hỗ trợ cũng cần được nhanh chóng hoàn tất và tránh rườm già trong khâu thủ tục, xác minh để doanh nghiệp có thể kịp thời đưa ra những kế hoạch phát triển cụ thể.

Giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 4 liên tiếp trong 5 tháng đầu năm 2022, riêng xăng RON 95 vượt mốc 30.000 đồng/lít.
Giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 4 liên tiếp trong 5 tháng đầu năm 2022, riêng xăng RON 95 vượt mốc 30.000 đồng/lít.

Không chỉ các hãng xe lớn, những nhà xe tư nhân nhỏ lẻ cũng đang gặp khá nhiều khó khăn dù rằng họ đã tích hợp với hình thức công nghệ để có thể kiếm thêm từ lượng khách ngoài hợp đồng.

Chị Nguyễn Thị Thoa (Chủ nhà xe chuyên dành cho khách du lịch) chia sẻ: “Sau khi dịch được kiểm soát, các chặng đường du lịch thường được khách đặt như Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Ninh Bình,… được rất ít người lựa chọn.

Vì vậy, một phần doanh thu của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Năm 2021, chúng tôi đã giảm số xe xuống còn một nửa để duy trì hoạt động. Trong thời gian tới đây, với biến động giá xăng như này, chúng tôi đang thực hiện nới lỏng một số hoạt động cho tài xế để họ có thêm thu nhập khi nhận khách ngoài”.

Theo ý kiến của một số chuyên gia về, hiện tại còn rất nhiều dư địa để giảm thuế phí xăng dầu, như thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, và 2.000 đồng/lít còn lại của thuế môi trường, ngoài ra còn quỹ bình ổn giá, lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá xăng dầu.

“Một khi giảm được thuế phí, đưa giá xăng dầu về mức hợp lý khoảng 20.000 - 22.000 đồng/lít, đồng thời cân đối được dự trữ xăng đầu một cách hợp lý trong thời gian tới thì sản xuất kinh doanh dịch vụ sẽ phát triển trở lại.

Khi đó, sức sống của các ngành sản xuất kinh doanh phát triển mạnh hơn trước, đời sống tiêu dùng của người dân được cải thiện, đỡ khó khăn hơn so với hiện nay”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV