tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Giải Búa liềm vàng lần thứ VII: Một mùa bội thu với những tác phẩm chất lượng về xây dựng Đảng

Chia sẻ: 

04/02/2023 - 09:25:00


Tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022 đã vinh danh 74 tác phẩm xuất sắc. 

Buổi lễ do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giải Búa liềm vàng lần thứ VII:  Một mùa bội thu với những tác phẩm chất lượng về xây dựng Đảng
Biểu diễn văn nghệ khai mạc Lễ công bố và trao giải Giải Búa liềm vàng lần thứ VII. (Ảnh: Lê An)

Tham dự sự kiện có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Quyền Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân; cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước xuất hiện nhiều thách thức, khó khăn hơn so với dự báo.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; quyết sách phù hợp, chủ động của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của Chính phủ; với ý chí quyết tâm cao độ và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của đồng bào ta ở trong và ngoài nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn quốc tế, nước ta đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 để thực hiện thành công, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong thành tựu chung đó, có đóng góp quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Toàn bộ hệ thống báo chí đã chủ động góp phần định hướng đúng đắn dư luận, truyền tải kịp thời đến đông đảo người dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu của công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc; phản ánh chân thực, sinh động quyết tâm và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết và sáng tạo của các tầng lớp nhân dân.

Giải Búa liềm vàng lần thứ VII:  Một mùa bội thu với những tác phẩm chất lượng về xây dựng Đảng
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ. (Nguồn: Tạp chí Xây dựng Đảng)

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Với tinh thần xây dựng, với lao động báo chí nghiêm túc, trách nhiệm, các tác phẩm báo chí góp phần cổ vũ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân, nhất là người đứng đầu về yêu cầu và trách nhiệm ngày càng cao trước đất nước, trước nhân dân; lan tỏa, phát huy, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để kịp thời khắc phục, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền và trách nhiệm làm chủ thực sự của nhân dân trên mọi lĩnh vực và trên khắp mọi miền của đất nước”.

Trong bối cảnh phát triển rất năng động, mới mẻ của đất nước và trong không gian sáng tạo đó, tiếp nối hành trình 6 năm đầy sôi động vừa qua, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022 tiếp tục trở thành nơi hội tụ, kết tinh và thể hiện những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo của những người làm báo chuyên và không chuyên trong cả nước.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải đã triển khai công tác tổ chức, vận động một cách bài bản, khoa học, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Theo ông Vương Đình Huệ, thực tiễn phong phú, sinh động của đất nước và những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã trở thành chất liệu quý, khơi nguồn cảm hứng lớn lao để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng Đảng; mang đến cho Giải Búa liềm vàng lần thứ VII một mùa bội thu với hàng nghìn tác phẩm đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, bao trùm và thể hiện ở mọi phương diện, trên khắp tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, được độc giả đón nhận và đánh giá cao.

Các tác phẩm dự giải và đoạt giải là kết quả của sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, tình yêu đất nước, dân tộc, niềm tin và tình yêu chân thành của người làm báo đối với Đảng ta. Sức hấp dẫn và hiệu ứng lan tỏa của các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng càng khẳng định trách nhiệm và sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt thành của toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Giải Búa liềm vàng lần thứ VII:  Một mùa bội thu với những tác phẩm chất lượng về xây dựng Đảng
Giải Búa liềm vàng lần thứ VII tôn vinh các tác giả đoạt Giải A. (Nguồn: Tạp chí Xây dựng Đảng)

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 6 Giải A, 12 Giải B, 18 Giải C, 30 Giải Khuyến khích và 8 Giải Chuyên đề gồm: Giải tác phẩm xuất sắc về tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài…

Ban Chỉ đạo Giải đã xem xét, quyết định lựa chọn 3 đảng viên là đồng chí Vừ Y Dở, dân tộc Mông, Bí thư Chi bộ bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; đồng chí Đặng Thị Dẩn, người Dao, Trưởng thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và Đại tá Trần Văn Nhân, Thầy thuốc ưu tú - thương binh hạng 3/4, 73 tuổi đời, hơn 50 năm tuổi Đảng (phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) là nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải cũng quyết định khen thưởng 15 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí, hội nhà báo có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng.

Kết thúc buổi lễ, bà Trương Thị Mai - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Ban Chỉ đạo Giải đã phát biểu phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

Bà Trương Thị Mai cho biết, năm 2023 là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, với yêu cầu phải tiếp tục xây dựng Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, thực sự dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Nêu cao quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm suy thoái, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Giải Búa liềm vàng lần thứ VII:  Một mùa bội thu với những tác phẩm chất lượng về xây dựng Đảng
Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải phát biểu phát động mùa giải mới. (Nguồn: Tạp chí Xây dựng Đảng)

Theo bà Trương Thị Mai, dể thực hiện có hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ đó, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn Đảng và hệ thống chính trị, sự tham gia của nhân dân, trong đó báo chí có vai trò quan trọng, là cầu nối tích cực, kịp thời thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng, đồng thời cũng là nơi chuyển tải cách làm hay, tấm gương tốt cần được biểu dương, nhân rộng và những hạn chế phải khắc phục trong công tác xây dựng Đảng.

Bà Trương Thị Mai khẳng định: "Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023 cần bám sát các trọng tâm của công tác xây dựng Đảng để tiếp tục có thêm được nhiều tác phẩm mang được sức lan tỏa tích cực, chuyển tải được yêu cầu của Đảng, mong muốn của Nhân dân, nhất là những vấn đề mới, vấn đề chưa được khai thác, đề cập sâu sắc trong thời gian qua để Giải mang tính toàn diện hơn, đóng góp thiết thực cho công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện di huấn của Bác Hồ, đó là “Xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh”, xứng đáng là một Đảng chân chính, một Đảng “vừa là đạo đức, vừa là văn minh”, lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng".

Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay tiếp tục phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các tác phẩm đã bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước. Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cùng các nghị quyết hội nghị BCH Trung ương Đảng 4, 5, 6 (khóa XIII); công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; việc xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa từ chức; tiếp tục đổi mới công tác cán bộ và tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; vấn đề phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội; việc củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; việc giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp theo tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11/2021...

Một số nội dung như về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu gương người tốt, việc tốt, khẳng định vấn đề nhân quyền ở Việt Nam… đã có những cách thể hiện mới tạo sức hấp dẫn, được bạn đọc đánh giá tốt. Nhiều bài viết công phu, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định chủ đề, đề tài, thu thập tư liệu, nghiên cứu thực tiễn, đến cách thể hiện, phân tích khá sắc sảo, có nét mới trong chủ đề cũng như lập luận. Nhìn tổng quát, đa số các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 đã rõ và sâu sắc nội dung về xây dựng Đảng hơn so với nhiều năm trước. Nhiều tác phẩm sau khi đăng, phát đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, bạn đọc.

Công tác tổ chức việc tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ VII ở các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương rất tích cực và có sáng tạo.

Nhiều địa phương bên cạnh việc tuyên truyền, quảng bá Giải Búa liềm vàng và phát động hưởng ứng Giải, còn tổ chức thêm Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, vừa thu hút sự quan tâm của những người làm báo và toàn xã hội, vừa tạo sự lan tỏa cho Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022. Trong số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có 34 tỉnh, thành phố tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, tạo không khí sôi nổi hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Qua thống kê sơ bộ, cả nước có khoảng 20.000 tác phẩm viết về chủ đề xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Điều này chứng tỏ Giải Búa liềm vàng đã có sức lan toả và sức hấp dẫn rất lớn đối với những người làm báo.

Theo Thế giới & Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV