Cái kết không chờ đợi ở AFF Cup của thầy trò HLV Park Hang-seo đã khép lại một năm 2021 buồn nhiều hơn vui cho đội tuyển Việt Nam (VN).

Giải mã thất bại của thầy trò HLV Park Hang-seo - ảnh 1
Trận hòa ngoài dự tính với Indonesia kéo theo những toan tính gãy ở lượt đấu cuối và nhất là những trụ cột không có thời gian nghỉ ngơi cần thiết trước bán kết. Ảnh: GETTY IMAGES

Dư ở những trận cầu lớn nhưng vẫn thiếu nhiều thứ cần thiết

Sau vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 với suất đi tiếp, các học trò ông Park toàn thua ở vòng loại cuối nhưng vẫn tin rằng trở lại đấu trường Đông Nam Á vẫn là trùm khu vực. Tuy nhiên, sẩy chân trận gặp Indonesia ở vòng bảng với kết quả hòa 0-0 rồi tiếp theo là chậm chân trong cuộc chạy đua bàn thắng với Indonesia, thầy trò ông Park sớm phải gặp Thái Lan. Và cũng chính từ trận thua duy nhất trước Thái Lan tại bán kết lượt đi AFF Cup khiến đội tuyển VN thành cựu vương Đông Nam Á.

Các chuyên gia bóng đá cùng có chung nhận định đội tuyển VN ở mùa này đã không hay như ba năm trước do thiếu một vài trụ cột lẫn thiếu cả may mắn. Và một yếu tố cũng không kém phần quan trọng đó là lối chơi của thầy trò ông Park đã khá quen thuộc với những đối thủ chịu khó nghiên cứu, đồng thời ông Park không còn son nữa.

Theo đó, quá trình chuẩn bị AFF Cup dài ngày trong mùa dịch COVID-19 là một phần nguyên nhân khiến đội tuyển không đạt trạng thái hưng phấn. Mặt tích cực của việc tập trung đội tuyển thời gian dài để ông thầy người Hàn cải thiện lối chơi, tạo ra gắn kết, ăn ý hơn giữa các cầu thủ nhưng mặt trái của nó còn là những hạn chế mà các nhà làm bóng đá VN lẫn người trong cuộc chưa đánh giá hết.

Ngay từ tháng 5, đội tuyển đã hội quân cho các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra tại UAE. Rồi từ tháng 8 đến nay là quãng thời gian dài quá, cầu thủ luôn phải hoạt động trong cơ chế “bong bóng khép kín” cộng với áp lực thành tích, lại thêm phần dinh dưỡng bên Singapore mà ông Park luôn than phiền khiến nhiều cầu thủ vừa mất hưng phấn vừa không đạt phong độ lẫn thể lực tốt.

Một chuyên gia chia sẻ rằng có cảm giác các tuyển thủ VN bị ngán bóng, bất chấp họ trận nào ra sân cũng nỗ lực hết mình. Trạng thái sung sức thể thao của học trò ông Park không còn phấn khích như đồng nghiệp Indonesia, Singapore hay một Thái Lan vừa hay lại vừa giàu tiểu xảo, tận dụng một AFF Cup không VAR.

Sai số trong những tính toán ở vòng bảng

Trong quá trình dự AFF Cup vòng bảng, Ban huấn luyện đội tuyển VN rõ ràng có những toan tính bị vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Dễ thấy ông Park rất muốn thắng ba trận đầu tiên để lên đầu bảng và trận cuối gặp Campuchia cho các trụ cột dưỡng sức đá bán kết. Tuy nhiên, với trận hòa Indonesia lại phải lo nhất bảng, ông Park buộc phải cho học trò đá trận cuối vòng bảng với Campuchia bằng đội hình chính. Và điều không may tiếp theo là trận cầu nối mạng với Indonesia - Malaysia khi Indonesia nâng tỉ số lên 4-1 thì học trò ông Park nỗ lực đuổi tỉ số vẫn không thể ghi được bàn thắng thứ năm vào lưới Campuchia để lên ngôi nhất bảng. Sai số khi phút 57 đã có bàn thứ tư và trận nối mạng Indonesia vẫn còn tỉ số 3-1 nhưng đến lúc họ ghi 4-1 thì trở tay không kịp.

Cách tính toán của Ban huấn luyện tuyển VN khác với đội tuyển Thái Lan đá trận cuối với đội hình 2 mà vẫn thắng Singapore, đồng thời nhiều trụ cột được nghỉ trận cuối lại nghỉ hơn VN một ngày.

Các cầu thủ VN vốn không tốt về thể lực tại giải này lại gặp ức chế tâm lý bởi sự ranh mãnh của những cầu thủ Thái Lan và thua hai bàn chóng vánh trong hiệp 1 bán kết lượt đi.

Và khi có vốn rồi thì người Thái chấp nhận chơi kiểu nhún nhảy, thậm chí là có phần để đối thủ ép sân tràn lên nhưng quan trọng là họ đạt mục tiêu không để thủng lưới.

Cuối cùng là đội tuyển VN không còn gặp may mắn như các giải đấu trước đó nữa. Hai lần Quang Hải đưa bóng tìm đến xà ngang, cột dọc. Điều mà ông Park cũng thú nhận rằng nếu có bàn thắng thì cuộc chơi sẽ diễn biến khác đi.•

 

Ông Park sẽ làm lại đội tuyển từ nền tảng cũ

Thành phần đội tuyển VN vừa dự AFF Cup vẫn còn nhiều việc phải làm trong năm mới 2022 và rất cần những sự đổi mới. HLV Park Hang-seo chắc chắn vẫn sử dụng các nòng cốt gánh vác trách nhiện trong bốn trận còn lại ở vòng loại cuối World Cup 2022. Tuy nhiên, thầy Park sẽ phải tính toán đến việc tuyển chọn cầu thủ, tìm ra những nhân tố mới từng bước kế thừa đàn anh cho vòng chung kết Asian Cup vào năm 2023. Vấn đề của ông Park là ông thừa hiểu sau một chu kỳ thành công thì sẽ phải làm mới từ con người đến lối chơi lẫn tìm ra các giải pháp tích cực hơn.