tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Gỡ rào cản 'mỗi địa phương một kiểu' để khôi phục vận tải, du lịch

Chia sẻ: 

19/10/2021 - 08:17:00


Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch bệnh COVID-19” có hiệu lực từ ngày 11/10 làm căn cứ để các tỉnh, thành phố thống nhất chuyển từ “zero COVID” sang bình thường mới, nhằm khôi phục vận tải, du lịch. Tuy nhiên, một số địa phương có những quy định riêng trong kiểm soát dịch, tạo nên những rào cản.

Qua tìm hiểu, một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong triển khai Nghị quyết 128/CP của Chính phủ là vừa bảo đảm thống nhất, thông suốt giao thông vận tải hành khách, du lịch trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt, tránh mỗi nơi làm một kiểu, vừa đồng thời phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các địa phương.

Đơn cử, theo rà soát của Bộ GTVT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đang có một số quy định riêng áp dụng với huyện Côn Đảo đang gây nhiều khó khăn cho du khách và người dân đến đảo, nhất là từ các địa phương đã và đang thí điểm áp dụng quy định tạm thời vận tải hành khách bằng đường hàng không, đường hàng hải từ bờ ra đảo để đến với địa phương này.

Chú thích ảnh
Khơi thông vận tải hàng không hiện nay là yêu cầu cấp thiết. Ảnh: Huy Hùng.

Theo các chuyên gia giao thông, du lịch, trong hai năm qua chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vận tải hàng không và du lịch lữ hành được xác định là ngành mũi nhọn, tạo sinh kế cho hàng triệu người dân các tỉnh, thành phố có huyện đảo như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa –Vũng Tàu… đã chịu thiệt hại nặng nề. Trong bối cảnh các địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Nghị quyết 128/ CP của Chính phủ ban hành, nhằm thực hiện mục tiêu kép là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, song song với khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, được xem là cơ hội vàng để các địa phương hồi phục sớm vận tải và du lịch lữ hành, không chỉ với thị trường trong nước, mà cả với thị trường khách quốc tế, trước thềm cao điểm mùa nghỉ lễ, Tết và du lịch cuối năm.

Phân tích thêm, các chuyên gia giao thông cho rằng, trong công văn số 250/KH-UBND của UBND huyện Côn Đảo ngày 15/10/2021 về "Kế hoạch phục hồi phát triển du lịch sau dịch bệnh COVID-19 trong Khu du lịch quốc gia Côn Đảo" gửi các ngành Hàng không, các hãng hàng không nội địa và các công ty du lịch lữ hành có một số quy định yêu cầu như: Đón và phục vụ khách du lịch từ các tỉnh, thành phố trong cả nước qua 14 ngày không có ca mắc trong cộng đồng; duy trì quy định đón khách du lịch trước thời điểm Nghị quyết 128/CP ban hành; hành khách bay tới Côn Đảo phải đăng ký cơ sở lưu trú trước hay hành khách đến Côn Đảo chỉ được nghỉ tại Six Senses Côn Đảo Resort với thời gian nghỉ tối thiểu 7 ngày, kèm với nhiều quy định y tế bắt buộc. Riêng đối với các phương tiện vận tải hành khách ra đảo hiện cũng chưa có kế hoạch cụ thể…

Chú thích ảnh
Côn Đảo -  một trong những hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh.

“Như vậy, các quy định này thu hẹp mức độ đón khách hơn rất nhiều so với tiêu chí chia vùng phân loại cấp độ dịch theo 4 cấp đã được nêu rõ trong Nghị quyết 128/CP. Cụ thể, vùng an toàn nhất là Vùng xanh (cấp 1 - bình thường mới), được định nghĩa là ở cấp xã hoặc phạm vi nhỏ hơn, số ca mắc dưới 20 ca/tuần, dưới 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine… Chưa kể, huyện Côn Đảo hiện là một trong số các địa phương đã hoàn thành mũi 1 cho trên 95% số dân trên 18 tuổi và tiêm đủ liều cho hơn 65% số dân trên 18 tuổi, vượt mức trung bình của nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương…”, các chuyên gia nhận định.

 

Đưa vào áp dụng thực tế theo Nghị quyết 128/CP, các “rào cản” trên cần sớm được địa phương tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện cho số đông người dân, hành khách trong cả nước đang có như cầu bay đến “một trong những hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh” Côn Đảo, tạo điều kiện thông thoáng cho các phương tiện vận tải, du khách chủ động lịch trình điểm đến.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về những kết quả bước đầu của công tác phòng chống dịch trong đợt dịch thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 đến nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nêu rõ, tinh thần chung là lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương. Các địa phương áp dụng linh hoạt, sáng tạo, nhưng không được quy định trái với quy định của Trung ương, nếu thực hiện các biện pháp cao hơn, sớm hơn quy định chung thì phải báo cáo cấp trên.

Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ đã rà soát lại và ban hành quy định mới về vận tải 5 lĩnh vực phù hợp với mục đích, yêu cầu, nội dung, giải pháp trong Nghị quyết 128/CP, phù hợp với những quy định mới tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, làm cơ sở để các địa phương trong cả nước áp dụng thực hiện đồng bộ, thống nhất. Đến ngày 10/10, Bộ GTVT đã mở lại rõ ràng các phương thức vận tải thí điểm. Đến ngày 20/10, sau khi thí điểm xong, Bộ GTVT sẽ đánh giá lại, đảm bảo sau ngày 20/10 ban hành hướng dẫn vận tải thích ứng theo tinh thần Nghị quyết 128/CP.

Theo Tin Tức/TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV