tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Grammy 2022: Những thông điệp nâng đỡ tâm hồn

Chia sẻ: 

04/04/2022 - 21:46:00


“Trên thế giới này không có người nhạc sĩ giỏi nhất, không có nghệ sĩ giỏi nhất cũng không có vũ công hay diễn viên giỏi nhất. Nghệ thuật sáng tạo là khách quan và sẽ chạm tới tâm hồn của khán giả ở một thời điểm trong cuộc sống khi họ cần điều đó nhất”. 

Đó là phát biểu của ca sĩ nhạc jazz Jon Batiste khi nhận những giải thưởng âm nhạc danh giá tại lễ trao giải Grammy lần thứ 64 diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ) ngày 4/4. 

Chú thích ảnh
Máy hát vàng của hạng mục "Album của năm" được trao cho "We Are" - album phản ánh cuộc sống thời đại dịch COVID-19, đồng thời lên án nạn phân biệt chủng tộc - của Jon Batiste. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu của “cậu bé Vàng” Grammy 2022 cũng phần nào truyền tải những thông điệp ý nghĩa mà âm nhạc và nghệ thuật sáng tạo mang lại cho con người suốt hai năm đầy thách thức và khó khăn vì đại dịch COVID-19 vừa qua. Grammy lần thứ 64 được đánh giá mang tinh thần tôn vinh nghệ thuật, tôn vinh những nghệ sĩ, những người sáng tạo ở mọi thể loại và lĩnh vực âm nhạc, không phân biệt màu da hay lứa tuổi.

Sau 3 tháng chờ đợi, người hâm mộ âm nhạc thế giới cuối cùng cũng được chứng kiến lễ trao giải Grammy lần thứ 64.  Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, lễ trao giải âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới diễn ra tại “thành phố của những sòng bài” sau khi ban tổ chức quyết định hoãn sự kiện vì đại dịch COVID-19 và rời địa điểm tổ chức từ “thành phố của những thiên thần” Los Angeles tới đây. Jon Batiste trở thành nghệ sĩ dẫn đầu về số giải thưởng năm nay với 5 giải, trong đó có một trong 4 giải quan trọng nhất là “Album của năm” với “We are”.

Chú thích ảnh
Nhóm nhạc Silk Sonic - gồm hai thành viên Bruno Mars và Andenson Paak - đoạt giải "Bài hát của năm" cho ca khúc "Leave the Door Open" tại lễ trao giải Grammy ngày 3/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiếp theo là Silk Sonic-dự án kết hợp của bộ đôi Bruno Mars và Anderson .Paak giành 4 giải thưởng, trong đó có 2 giải thuộc nhóm quan trọng nhất là “Bản ghi âm của năm” và “Bài hát của năm” đều dành cho tác phẩm  "Leave The Door Open". Giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc” thuộc về Olivia Rogrigo, 19 tuổi, diễn viên Disney lấn sân ca hát và gây tiếng vang ngay từ tác phẩm đầu tay “Drivers License”.

Trước lễ trao giải, giới quan sát đặt nhiều kỳ vọng vào những tên tuổi lớn như Taylor Swift, Justin Bieber, Billie Eilish… Vì vậy, chiến thắng vang dội của Jon Batiste, 35 tuổi, một nghệ sĩ nhạc jazz da màu không quá nổi tiếng so với những cái tên còn lại cho thấy anh đã mang đến thứ âm nhạc thuyết phục được Viện Hàn lâm thu âm Mỹ, đơn vị đứng sau giải Grammy thường niên. Thực tế là anh đã giành được 11 đề cử các giải thưởng lớn nhỏ trong khuôn khổ Grammy lần thứ 64. Album “We are”, gồm những tác phẩm được thực hiện trong thời gian biểu tình kéo dài để chống phân biệt chủng tộc tại Mỹ và trong thời gian đại dịch hoành hành, với những thông điệp chính về hy vọng và sự gắn kết trong cộng đồng. Phát biểu sau khi nhận giải thưởng, Batiste đã tôn vinh tinh thần lao động nghệ thuật chân chính, xuất phát từ đam mê, không màng danh vọng mà đơn giản chỉ là dành trọn tâm huyết mỗi ngày cho công việc mình yêu thích.

Trong nhóm giành được 4 giải thưởng quan trọng nhất, ngoài Jon Bastiste là người da màu, cả Bruno Mars, Anderson .Paak và Olivia Rodrigo đều là những nghệ sĩ có dòng máu lai, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong các quyết định của Viện Hàn lâm thu âm Mỹ vốn đã nhiều năm bị cho là phân biệt đối xử khi thường xuyên trao nhiều giải thưởng hơn cho các nghệ sĩ da trắng.

Năm nay số lượng đề cử cho 4 hạng mục cao nhất cũng mở rộng từ 8 lên 10 đề cử. Đây được coi là một nỗ lực để đa dạng hóa danh sách các đề cử. Nữ ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc Mỹ Brandi Carlile cho rằng việc mở rộng danh sách đề cử giúp rộng cửa cho thêm nhiều người, đặc biệt là các nữ nghệ sĩ, được vinh danh nhờ những đóng góp cho nền âm nhạc đương đại. Brandi Carlile, cũng được đề cử 5 giải tại Grammy lần thứ 64, bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều thay đổi để Grammy ngày càng tiến bộ và tốt dần lên mỗi năm.

Chú thích ảnh
Olivia Rodrigo được xướng tên là "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Grammy 2022. Ca khúc "Drivers License" cũng mang về cho Olivia Rodrigo giải "Màn trình diễn nhạc Pop xuất sắc". Ảnh: AFP/TTXVN

Thực tế thì việc mở rộng danh sách đề cử hạng mục nghệ sĩ trẻ của năm đã giúp nhiều cái tên mới được ghi nhận hơn. Với nhiều nghệ sĩ trẻ, chỉ riêng việc có tên trong danh sách đề cử cũng mang lại những cảm xúc và động lực không thua kém việc giành chiến thắng thực sự. Đúng như kỳ vọng trước đó, Olivia Rodrigo đã giành giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc” với album đầu tay “Sour”. Giống như đàn chị Billie Eilish vào thời điểm năm 2020, Rodrigo, 19 tuổi, cũng nhận tới 4 đề cử ở 4 hạng mục cao nhất. Dù không thể tạo "một cú nổ lớn" như Billie Eilish với việc giành giải thưởng ở cả 4 hạng mục, nhưng việc được 4 đề cử lớn và các giải thưởng lớn nhỏ tại Grammy ngay từ khi mới bắt đầu sự nghiệp âm nhạc cũng được coi là động lực lớn của nghệ sĩ trẻ này.

Ca sĩ trẻ Jimmie Allen chuyên dòng nhạc đồng quê chia sẻ rằng lâu nay Grammy đã chứng kiến sự lên ngôi của dòng nhạc pop và những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này. Tuy nhiên, những thay đổi năm nay đã giúp những dòng nhạc khác được chú ý và giúp cá nhân nữ nghệ sĩ nhạc đồng quê nhận được một đề cử trong hạng mục nghệ sĩ mới của năm.

Nữ nghệ sĩ người Benin Angelique Kidjo, người "giắt lưng" 4 đề cử giải thưởng Grammy lần thứ 64 và cũng đã  mang về giải thưởng “Album toàn cầu hay nhất của năm”, cho rằng Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ đã thể hiện nhiều nỗ lực cải thiện giải thưởng qua từng năm và đạt tiến bộ với thiện chí rõ ràng nhưng chặng đường phía trước còn dài và cần thêm nhiều hành động thực tiễn.

 
Chú thích ảnh
Arooj Aftab đã trở thành nghệ sĩ người Pakistan đầu tiên giành giải thưởng “Màn trình diễn toàn cầu hay nhất của năm” và cũng là giải Grammy đầu tiên trong sự nghiệp của cô. Ảnh: AFP

Cũng xuất hiện trong danh mục “Nghệ sĩ mới xuất sắc”, Arooj Aftab đã trở thành nghệ sĩ người Pakistan đầu tiên giành giải thưởng “Màn trình diễn toàn cầu hay nhất của năm” và cũng là giải Grammy đầu tiên trong sự nghiệp của cô. Đây là lần đầu tiên Arooj Aftab, 37 tuổi, sống tại Brooklyn, tham dự lễ trao giải Grammy với 2 đề cử cho album “Vulture Prince”. Phát biểu trước khi đến Las Vegas nhận giải, nữ nghệ sĩ Pakistan cho rằng danh sách các đề cử cho giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc” trong Grammy năm nay mang tính đại diện đúng đắn nhất mà cô từng thấy. 

Trong khi đó, BTS, nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng của Hàn Quốc, năm nay tiếp tục trắng tay dù nhận được một đề cử “Phần trình diễn nhóm nhạc hay nhất của năm” cho bản hit “Butter”. Giải thưởng đã được trao cho bộ đôi gồm nữ ca sĩ Doja Cat và SZA với bản hit “Kiss me more”. Dù rất thành công về mặt thương mại sau khi phát hành tháng 5/2021, cùng thành tích đáng nể 10 tuần liên tiếp đứng đầu trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, hơn 720 triệu lượt xem trên YouTube nhưng “Butter” vẫn chưa thể giúp BTS mang về giải thưởng Grammy đầu tiên cho Hàn Quốc.

Các chuyên gia âm nhạc nhận định việc BTS tiếp tục lỡ hẹn là do giải thưởng Grammy chú trọng những tiêu chí như chất lượng và khả năng âm nhạc hơn là các thành công về mặt thương mại hay mức độ phổ biến. Dù không nhận được giải thưởng, nhưng việc BTS nhận được đề cử Grammy năm thứ hai liên tiếp cũng được coi là một dấu mốc đầy ý nghĩa không chỉ với nhóm nhạc này mà còn với nỗ lực đa dạng hóa của Grammy. Nhóm nhạc 7 thành viên cũng đã góp một tiết mục biểu diễn chuyên nghiệp, sôi động tại lễ trao giải và đây cũng là năm thứ ba các chàng trai BTS được mời biểu diễn tại sân khấu lễ trao giải âm nhạc uy tín này.

Hình ảnh sân vận động trong nhà MGM Grand Garden chật kín các ngôi sao âm nhạc, các nghệ sĩ và nhà sản xuất hàng đầu thế giới quy tụ tại lễ trao giải Grammy, chỉ 1 tuần sau lễ trao giải điện ảnh uy tín Oscar, tiếp tục khẳng định nhịp sống bình thường mới đang dần trở lại sau 2 năm chứng kiến nhiều gián đoạn vì đại dịch.

Hơn thế nữa, vượt qua ý nghĩa một sự kiện giải trí đơn thuần, Grammy lần thứ 64 được đánh giá là đã truyền tải những thông điệp về liều thuốc tinh thần, về thứ âm nhạc chữa lành rất cần thiết trong những quãng thời gian khó khăn của hai năm qua. Ban tổ chức lựa chọn nhiều ca khúc nói về tự do, tình yêu để truyền tải ước mơ hòa bình, sự kết nối giữa người với người nhờ âm nhạc, thông qua các tiết mục như Freedom (Jon Batiste), Free (John Ledgend), Love for Sale, Do I Love You (Lady Gaga). Người dẫn chương trình lễ trao giải, MC Trevor Noah, nhiều lần nhắc trên sân khấu Grammy thông điệp "Âm nhạc là cách hồi đáp thời gian. Trong những ngày tăm tối nhất, âm nhạc giúp nâng đỡ tâm hồn".

Lê Ánh (TTXVN)
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV