tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Hà Nội: Nếu dân không khai báo, rất khó phòng dịch

Chia sẻ: 

05/05/2021 - 08:16:00


Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, thành phố yêu cầu đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, yêu cầu người trở về Thủ đô sau nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế, nhưng nếu người dân không tự giác, rất khó để phòng, chống dịch.
Người dân chuyển đồ cho cư dân bị cách ly tại Times City, Hà Nội Ảnh: Trọng Tài

Người dân chuyển đồ cho cư dân bị cách ly tại Times City, Hà Nội Ảnh: Trọng Tài

Nhiều ngày nay, các tổ COVID-19 cộng đồng phường Phương Mai (quận Đống Đa) mang theo loa kéo tay tuyên truyền, nhắc nhở các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Đại diện lãnh đạo phường Phương Mai cho biết, ngoài việc tuyên truyền trên loa phát thanh, các tổ COVID-19 cộng đồng đi khắp nơi trên địa bàn để tuyên truyền, nhắc nhở, đề nghị người dân khai báo y tế khi trở về sau kỳ nghỉ lễ.

“Dù tuyên truyền, nhắc nhở là thế, nhưng quan trọng vẫn là ý thức của người dân. Nếu tuyên truyền mà người dân không có ý thức thì cũng rất khó”, đại diện lãnh đạo phường nói.

Theo vị này, các cấp, ngành, địa phương cần nhấn mạnh nghĩa vụ và trách nhiệm của từng người dân trong khai báo y tế phòng chống dịch bệnh. “Cứ nhìn sang những nước bên cạnh để thấy việc phòng chống dịch quan trọng như thế nào. Nhiều nước xử lý rất mạnh tay với những người không tuân thủ quy định. Nếu người nào không khai báo, sau này liên quan dịch bệnh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, vị này nói.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chiều 4/5, nhiều quận, huyện báo cáo đã thực hiện tương đối tốt việc khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ. Huyện Đông Anh ngay từ trước kỳ nghỉ đã quán triệt đến toàn bộ các cơ quan, đơn vị về số lượng người rời khỏi Hà Nội, yêu cầu báo cáo toàn bộ con số trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ. Nếu người nào đến vùng có dịch phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Các cơ sở giáo dục cũng đã nắm được hơn 500 giáo viên, hơn 2.000 học sinh rời thành phố, có thống kê, thông tin cụ thể, thực hiện theo quy định. Chỉ riêng các khu công nghiệp, việc cung cấp số liệu về khai báo y tế còn lúng túng, chưa kịp thời. Các xã thống kê được 815 người rời khỏi thành phố, có 2 người đi qua vùng dịch…

“Chúng tôi cũng vận động, hủy, giảm quy mô gần 50 đám cưới để đảm bảo phòng, chống dịch, tạm dừng các sự kiện văn hóa, xã hội trên địa bàn”, đại diện huyện Đông Anh nói. Đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, đã huy động hơn 1.100 tổ COVID-19 cộng đồng tuyên truyền việc người dân khai báo y tế. 100% công chức, viên chức các ban, ngành thuộc quận phải khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ…

Đại diện quận Hoàng Mai cho biết, gần 700 tổ COVID-19 cộng đồng đã tăng cường hoạt động, rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép, người về sau kỳ nghỉ lễ. Đặc biệt, quận gắn trách nhiệm công an khu vực, ban quản lý các tòa chung cư nếu có người nhập cảnh trái phép.

Tạm đóng cửa rạp chiếu phim, phòng gym...

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc ngoài cộng đồng là các trường hợp bệnh nhân 2911, 2927, 2928, 2985, 2986 và các trường hợp bệnh nhân 2960, 2957, 2979 có liên quan đến Hà Nội được ghi nhận cho tỉnh Vĩnh Phúc. Thành phố đã khoanh vùng xử lý dịch các khu vực liên quan ca mắc tại 5 quận, huyện gồm Đông Anh, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm và Mê Linh.

Theo ông Hạnh, hiện nay, nhiều người dân ở nhiều địa phương vẫn rất chủ quan, lơ là. Với Hà Nội, lượng người quay trở lại sau nghỉ lễ rất lớn, việc cách ly tại một số tỉnh chưa chặt chẽ, biến thể mới tại Ấn Độ, tại Anh xuất hiện tại Việt Nam, lây lan rất nhanh, chu kỳ khoảng 3 - 4 ngày. Hà Nội đã xuất hiện 5 ca mắc ngoài cộng đồng. Các quận, huyện như Đông Anh, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Mê Linh có nguy cơ cao hơn các địa phương khác.

“Dự báo Hà Nội sẽ tiếp tục xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng, nếu truy vết khẩn trương, kịp thời sẽ khoanh vùng kịp, chỉ xuất hiện các đốm dịch. Nếu không khẩn trương thì dịch bùng phát rất lớn”, ông Hạnh nói.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người; thực hiện tổ chức hiếu hỉ văn minh, đảm bảo phòng chống dịch; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Lãnh đạo thành phố cũng thống nhất việc bắt đầu từ 0h ngày 5/5, tạm dừng hoạt động tại các rạp trung tâm chiếu phim, cơ sở dịch vụ massage, spa, phòng tập gym, sân vận động; các hoạt động tổ chức đông người không cần thiết.

Khánh Hòa nhận khuyết điểm

Hà Nội: Nếu dân không khai báo, rất khó phòng dịch ảnh 1

Nhiều du khách, người dân không đeo khẩu trang tại bãi biển Nha Trang trong dịp lễ 30/4-1/5 Ảnh: LỮ HỒ

Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 4/5, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhận khuyết điểm về những hạn chế, thiếu sót trong phòng chống dịch COVID - 19 của địa phương thời gian qua. “Trước tập thể UBND tỉnh, tôi xin nhận thiếu sót mà Thủ tướng Chính phủ đã phê bình, nhắc nhở về công tác chống dịch trong thời gian vừa qua”, ông Tuân nói.

Ông Tuân yêu cầu các địa phương, sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó bắt buộc người dân và du khách mang khẩu trang khi ra đường, xử lý những trường hợp không tuân thủ quy định. Ngành giáo dục chỉ đạo các trường không tổ chức liên hoan chia tay; kiên quyết xử lý việc dạy thêm, học thêm tập trung đông người. Ngành y tế tăng cường giám sát các cơ sở cách ly, không để thân nhân đến thăm người cách ly.

Ông Tuân cho biết đã đề nghị Bộ Y tế cho phép mua 2 triệu liều vắc - xin ngừa COVID-19 để tiêm phòng cho hơn 90.000 người dân từ 18 tuổi trở lên. Kinh phí được huy động bằng nguồn xã hội hóa và ngân sách tỉnh. LỮ HỒ

 

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV