tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Hải Dương: Chăm lo người yếu thế trong dịch COVID-19

Chia sẻ: 

04/10/2021 - 07:34:00


Thời gian qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, tại Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần Người có công và Xã hội tỉnh Hải Dương, đội ngũ cán bộ, nhân viên, y bác sĩ đã nỗ lực làm tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa chăm lo đời sống, sức khỏe cho trên 400 người yếu thế được nuôi dưỡng nơi đây.
Chú thích ảnh
Khám cho bệnh nhân ở Trung tâm.

Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần Người có công và Xã hội tỉnh Hải Dương nằm trên địa bàn phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh (Hải Dương) đang quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung cho 450 đối tượng, trong đó chủ yếu là người mắc bệnh tâm thần phân liệt đặc biệt nặng và có nhiều bệnh nền.

Ông Phạm Xuân Tuấn, Giám đốc Trung tâm cho biết, để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, trung tâm đã thành lập Tổ an toàn COVID-19 và xây dựng kịch bản 3 phương án ứng phó với tình huống dịch. Trung tâm cũng chuẩn bị chu đáo nguồn lực và cơ sở vật chất như trang thiết bị, đồ bảo hộ, khẩu trang, vật tư y tế và dung dịch sát khuẩn... để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch. Khi thành phố Chí Linh có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, đơn vị thực hiện giãn cách giữa các buồng với các buồng, các khoa với các khoa; đề xuất với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Chí Linh phê duyệt kế hạch cách ly trung tâm và tạm dừng thăm bệnh nhân.

Công tác chăm sóc cho các trường hợp được nuôi dưỡng tại trung tâm trong giai đoạn dịch COVID-19 đã được nâng cao hơn ngày thường. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hương, trung tâm tiến hành cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện mắc COVID-19 như ốm, sốt. Hàng ngày, phòng y tế đo nhiệt độ, sát khuẩn cho viên chức, người lao động; quản lý các khoa, phòng đo nhiệt độ, cho các đối tượng súc miệng nước muối, sát khuẩn tay thường xuyên, khi đi lao động tăng gia phải đeo khẩu trang. Để đảm bảo môi trường sạch sẽ, thông thoáng, việc lau chùi, khử khuẩn nơi làm việc, sinh hoạt, phòng ở của bệnh nhân được thực hiện thường xuyên. Riêng những bệnh nhân có bệnh nền tiểu đường được lấy mẫu máu và chuyển mẫu tới các bệnh viện để làm xét nghiệm và gửi trả kết quả về để các y bác sĩ theo dõi, giám sát tình trạng bệnh.

Với số lượng đối tượng cần chăm sóc đông, việc cung cấp nguồn thực phẩm cũng là một ưu tiên của đơn vị trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần Người có công và xã hội tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Hàng ngày, chúng tôi tiếp nhận các nhu yếu phẩm từ bên ngoài vào một khung giờ cố định và tuân thủ quy trình khử khuẩn rất nghiêm ngặt. Các loại hàng hóa tập kết qua một đầu mối, sau đó khử khuẩn ở cổng bảo vệ rồi mới được chuyển vào. Đội ngũ cấp dưỡng nhận thực phẩm từ cổng mang vào bếp ăn. Tuyệt đối chúng tôi không để người cung cấp thực phẩm được di chuyển vào khuôn viên bên trong và tiếp xúc với người của Trung tâm”.

Đơn vị hiện có 226 cán bộ, viên chức, người lao động thường trú tại nhiều huyện, thành phố khác nhau trên địa bàn Hải Dương và các tỉnh khác. Ngoài giờ làm việc, thông thường, cán bộ di chuyển về địa phương. Trong số đó, đội ngũ y bác sĩ công tác tại đây có 167 người, lực lượng này được ví như “xương sống” của trung tâm nên việc đảm bảo sức khỏe cho các y bác sĩ được đặc biệt chú trọng. Chính vì thế, để hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến hoạt động của trung tâm, đơn vị đã xây dựng phương án cụ thể bố trí 50% cán bộ trực làm việc liên tục trong 14 ngày tại cơ quan.

Ngoài ra, trung tâm yêu cầu những cán bộ, viên chức, người lao động và đối tượng được nuôi dưỡng chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly, khoanh vùng của chính quyền địa phương trên địa bàn cư trú. Đồng thời, khai báo y tế kịp thời, trung thực và hạn chế tối đa việc di chuyển ngoài cộng đồng, đến các vùng có dịch. Với quân số 50% ở nhà trong thời gian nghỉ trực luân phiên sẽ chấp hành nghiêm việc khai báo y tế về lịch trình di chuyển của bản thân và người nhà. Những trường hợp đặc biệt phải ra ngoài đơn vị và nơi cư trú đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào trung tâm.

Đến nay, trải qua các đợt dịch COVID-19, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần Người có công và xã hội vẫn giữ vững thành trì trước dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho những người yếu thế được nuôi dưỡng tại đây. Đại diện lãnh đạo đơn vị khẳng định, mặc dù hiện nay dịch COVID-19 tại tỉnh Hải Dương đang được kiểm soát tốt nhưng trung tâm không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trung tâm tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ an toàn COVID-19, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, chủ động những kịch bản ứng phó, nguồn lực và cơ sở vật chất để không rơi vào bị động trong các tình huống dịch.

Theo Mạnh Minh/Báo Tin Tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV