Hai quan Singapore co them tau ngam hien dai vao cuoi nam 2023 hinh anh 1Ngày 13/12/2022, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chủ trì lễ hạ thủy hai tàu ngầm của Hải quân Singapore tại thành phố Kiel, miền Bắc nước Đức. (Nguồn: Mindef)

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen, cho biết từ nay đến cuối năm 2023, Hải quân Singapore (RSN) sẽ nhận được tàu ngầm đầu tiên trong số những chiếc mới được hạ thủy tại thành phố Kiel (Đức).

Trong thông cáo ngày 24/2 đăng tải trên trang chủ Bộ Quốc phòng, ông Ng Eng Hen cho biết: “Đối với Hải quân, chúng tôi đã hạ thủy tàu ngầm lớp Invincible thứ hai và thứ ba cách đây vài tháng ở Kiel.

Cuối năm nay, chúng ta có thể mong đợi chiếc tàu ngầm đầu tiên trở về căn cứ. Đến cuối thập kỷ này, cả bốn tàu ngầm sẽ hoạt động quanh vùng biển Singapore.”

Theo ông Ng, những chiếc tàu ngầm mới được trang bị tùy chỉnh giúp tàng hình hơn và nhanh nhẹn hơn, có thể lặn trong thời gian dài hơn.

Cuối năm 2022, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chủ trì lễ hạ thủy hai tàu ngầm của RSN tại Kiel. Đây là hai tàu ngầm điện-diesel lớp 218SG, mang tên RSN Impeccable và RSN Illustrious.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hàng hóa và nguyên liệu được đi lại tự do, không bị cản trở trên biển đối với sự thịnh vượng của Singapore.

Hợp đồng giữa Đức và Singapore bao gồm việc chế tạo bốn tàu ngầm được Singapore đặt hàng thiết kế để phù hợp với các hoạt động ở vùng biển nước này.

Thành phố Kiel là nơi đặt trụ sở của Tập đoàn Công nghiệp Đức ThyssenKrupp Marine Systems (tkMS) chịu trách nhiệm chế tạo các tàu ngầm trong hợp đồng với Singapore./.