Hết cảnh xe "độ, chế" đi đăng kiểm, tỷ lệ trượt kiểm định giảm mạnh14/12/2024 - 07:50:00 Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhờ ban hành hàng loạt những quy định mới siết chặt công tác kiểm định cùng tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chủ xe, tỷ lệ ô tô trượt kiểm định trong năm 2024 đã giảm mạnh.
Hết cảnh xe "độ, chế" đi đăng kiểm, tỷ lệ trượt kiểm định giảm mạnhTheo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhờ ban hành hàng loạt những quy định mới siết chặt công tác kiểm định cùng tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chủ xe, tỷ lệ ô tô trượt kiểm định trong năm 2024 đã giảm mạnh.Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, tại các trung tâm đăng kiểm, hiện không còn tình trạng chủ xe vô tư đưa ô tô đã "độ, chế" đi đăng kiểm bởi sẽ bị đơn vị đăng kiểm từ chối, phải quay về khắc phục và đưa xe đi kiểm định lại.
Những trường hợp như độ đèn, độ mặt ca lăng nâng đời xe, thay đổi màu sơn ô tô không giống màu trong đăng ký xe, dán decal quá 50% diện tích xe… gần như "vắng bóng" tại các đơn vị đăng kiểm. Hầu hết các chủ xe đã chủ động đưa ô tô từng "độ, chế" về nguyên bản để thuận lợi khi đưa xe đi đăng kiểm. Thậm chí, quan sát trên một số diễn đàn về đăng kiểm xe, vẫn xuất hiện nhiều trường hợp chủ phương tiện có nhu cầu thuê đèn "zin" để lắp vào xe nhằm qua đăng kiểm. Số khác tìm người hỗ trợ đăng kiểm với các trường hợp có chi tiết độ mặt ca lăng. Tuy nhiên, đa số những người hỗ trợ này cũng chỉ thực hiện bằng cách giúp chủ xe lắp mặt ca lăng nguyên bản để đi đăng kiểm. Sau khi đăng kiểm xong thì lắp lại mặt ca lăng độ để tiếp tục sử dụng. Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhiều trường hợp chủ ô tô đưa xe đến kiểm định nhìn còn nguyên dấu vết của việc tháo lắp thay thế phụ kiện về "zin" nhưng trung tâm đăng kiểm chỉ có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô thời điểm kiểm định. Do đó, không thể truy trách nhiệm của trường hợp thuê, thay thế linh kiện, phụ tùng để hòng qua đăng kiểm. Trách nhiệm này thuộc về thanh tra giao thông vận tải hoặc lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường. Tuy nhiên, cũng theo vị lãnh đạo này, hiện người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đăng kiểm nên tỷ lệ ô tô trượt đăng kiểm tại trung tâm đăng kiểm giảm, chỉ còn từ 10-15% (trước đây khoảng trên 20%). Trong đó, ô tô con vẫn là phương tiện có tỷ lệ trượt đăng kiểm thấp nhất do đa số là xe cá nhân được chủ xe quan tâm bảo dưỡng định kỳ hơn. Tại Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội), ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc trung tâm cho biết, năm 2023 tỷ lệ trượt đăng kiểm ở đơn vị này là 17% trên tổng số lượt xe vào kiểm định; đến năm 2024, giảm 3% chỉ còn 14% trên tổng số lượt xe vào kiểm định. Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN nhìn nhận: Thông qua việc siết chặt công tác kiểm định xe cơ giới, nâng chất lượng đăng kiểm, cùng với tăng cường phối hợp cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền đến người dân, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng đăng kiểm cuối năm 2022, đầu năm 2023; ý thức của chủ phương tiện đã được nâng cao. Người dân đã chấp hành tốt hơn quy định về việc chịu trách nhiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới giữa 2 đợt kiểm định; chủ động trong việc đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa trước khi đi đăng kiểm. Chính vì thế, tỷ lệ trượt đăng kiểm nhìn chung giảm mạnh so với năm 2023, giảm từ 25% trên tổng số lượt xe đi kiểm định (năm 2023) xuống còn 18,11% năm 2024, xét trên phạm vi toàn quốc. Dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, hiện nhu cầu đăng kiểm của người dân dần tăng cao, tại một số trung tâm đăng kiểm vào đầu giờ các buổi sáng/chiều đã xuất hiện tình trạng người dân đưa xe đi đăng kiểm phải xếp hàng chờ. Để tránh mất thời gian, công sức, Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN và các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động đặt lịch đăng kiểm online, tránh đưa xe đi đăng kiểm tập trung vào đầu giờ làm việc các buổi sáng/chiều, hoặc đưa xe đi đăng kiểm trước hạn kiểm định vài ngày để tránh tình trạng phải chờ đợi lâu, và kịp thời khắc phục những hư hỏng, khiếm khuyết (nếu có). Trường hợp chủ xe để sát ngày mới đi đăng kiểm có thể dẫn đến tình trạng xe bị lỗi hư hỏng, cần phải khắc phục nhưng không kịp đăng kiểm lại trong ngày, dẫn đến, ngày hôm sau đã hết hạn đăng kiểm, tham gia giao thông (dù trên đường đến trung tâm đăng kiểm) cũng có thể bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính. Theo Báo Giao Thông
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|