Ngày 14-10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu gắp mảnh xương gà cho nam bệnh nhân 73 tuổi. Người nhà cho biết bệnh nhân đang ăn thịt gà thì bất ngờ hóc xương gây đau, tức ngực, khó thở nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tiến hành chụp cắt lớp vi tính và nội soi bác sĩ phát hiện trong đoạn thực quản ngực có dị vật là mảnh xương gà lẫn thịt có kích thước khoảng 3 cm. Xương có đầu sắc nhọn đâm vào thành thực quản. Bệnh nhân nhanh chóng được nội soi lấy dị vật.

Hóc xương gà dài 3 cm khiến người đàn ông suýt mất mạng - Ảnh 1.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính dị vật trong thực quản của người bệnh

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Thế Đạt, Phó Trưởng Khoa liên chuyên khoa Tai mũi họng - Mắt - Răng hàm mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ), cho biết vị trí hóc xương của người bệnh này mắc ở đoạn thực quản ngực ngay sát quai động mạch chủ. Rất may người bệnh được đưa đến bệnh viện sớm và đầu xương chưa làm thủng thực quản. Trường hợp người bệnh đến muộn có thể sẽ gây nhiễm trùng, áp xe tại chỗ, trong trường hợp đầu xương đâm thủng thực quản vào động mạch chủ ngực thì biến chứng cấp tính cực kỳ nguy hiểm. 

Hóc dị vật do ăn uống là một tai nạn rất thường gặp trong đời sống hằng ngày, chủ yếu ở người cao tuổi và trẻ em. Nhiều trường hợp bị hóc dị vật do mất tập trung khi ăn uống hoặc nói chuyện, cười đùa, xem tivi, điện thoại…

Theo bác sĩ Đạt, nhiều trường hợp nghẹn miếng thức ăn có thể gây chèn ép đường thở dẫn đến suy hô hấp cấp tính hoặc đầu xương đâm vào thành họng, amidan, xuyên thủng thực quản, dạ dày, ruột… gây ra những biến chứng nặng nề.