Vẫn còn hiện tượng “được mùa, mất giá”

Hiện nay, nước ta có hai trọng điểm sản xuất vải thiều với thương hiệu uy tín là huyện Thanh Hà (Hải Dương) và huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Đối với huyện Thanh Hà, hiện có 3.815ha trồng vải thiều, dự báo sản lượng năm 2020 đạt khoảng 35.000 tấn. Tính chung toàn tỉnh Hải Dương, sản lượng vải ước khoảng 45.000 tấn, gần gấp đôi năm 2019. Trong khi tại huyện Lục Ngạn, tổng diện tích trồng vải khoảng 15.290ha, dự báo sản lượng năm nay sẽ đạt hơn 85.000 tấn. Tính chung toàn tỉnh Bắc Giang, tổng sản lượng vải thiều khoảng 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019.

Nhìn vào con số thống kê có thể thấy sản lượng vải năm nay khả quan, hứa hẹn một mùa vụ bội thu. Tiến hành khảo sát giá thành thị trường tại các chợ, các điểm phân phối nông sản và các siêu thị, vải thiều Thanh Hà, Lục Ngạn chín sớm đang có giá dao động 20.000-40.000 đồng/kg. So với năm 2019, vải thiều của các địa phương được đánh giá có chất lượng đồng đều hơn, trái to, vỏ mỏng, nhưng giá thành lại có xu hướng sụt giảm. Điều này đòi hỏi sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền các cấp để hỗ trợ người dân, kích cầu tiêu dùng, tránh tình trạng vải “được mùa, mất giá”.

Nhằm kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với UBND huyện Thanh Hà tổ chức “Phiên chợ quảng bá, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà Nội năm 2020” từ ngày 29 đến 31-5. Hoạt động này thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận sản phẩm vải thiều Thanh Hà, đồng thời góp phần xúc tiến tiêu thụ nông sản sạch tại các thành phố lớn. Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh: "Với những phiên chợ như thế này, người tiêu dùng có thể biết và được thưởng thức đúng sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Chương trình xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng trong quảng bá thương hiệu vải Thanh Hà, giúp tiếp cận thị trường nội địa gần 100 triệu dân với nhu cầu rất cao. Đặc biệt, thu hút, kết nối các công ty chế biến tham gia hoạt động bảo quản, giúp giảm áp lực tiêu thụ khi vải vào chính vụ".

Hướng đi nào cho xuất khẩu vải thiều?
Người dân mua sản phẩm vải thiều Thanh Hà. 

Nhiều cơ hội đưa sản phẩm vải thiều ra thế giới

Để đưa nông sản nói chung và sản phẩm vải thiều nói riêng tiếp cận các thị trường khó tính, như: Mỹ, Nhật Bản, Singapore… người trồng vải phải đáp ứng các yêu cầu cao về bảo quản, quy trình trồng, chất lượng quả vải... Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với tỉnh Hải Dương và tỉnh Bắc Giang xây dựng quy trình xông hơi, khử trùng quả vải; đưa công nghệ bảo quản hiện đại vào áp dụng để bảo đảm chất lượng vải xuất khẩu, như: Màng bao gói khí quyển biến đổi (MAP), công nghệ Juran của Israel, công nghệ bảo quản thực phẩm đông lạnh CAS của Nhật Bản… Đây là những công nghệ tiên tiến trên thế giới, giúp sản phẩm vải thiều giữ nguyên cấu trúc, màu sắc, hương vị, dinh dưỡng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Cùng với đó, sự kiện hơn 6.000 tấn vải Thanh Hà lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Singapore theo con đường chính ngạch vào ngày 25-5-2020 là tín hiệu đáng mừng và là bước khởi đầu đưa quả vải tiếp cận những thị trường tiềm năng, khó tính trên thế giới. Ông Trịnh Văn Thiện, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà chia sẻ, toàn huyện hiện có 17 mã số vùng trồng vải thiều đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó, 8 mã số vùng trồng mới để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Chất lượng vải Thanh Hà cũng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường Singapore; đồng thời, huyện đang có 10ha vải được trồng thí điểm để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Về kế hoạch xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn, theo ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn: Huyện hiện có 18 mã số vùng trồng vải thiều theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 36 mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Để đưa vải thiều tiếp cận thị trường Nhật Bản, thời gian tới, huyện Lục Ngạn sẽ đón đoàn chuyên gia kiểm dịch thực vật của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) sang kiểm tra, giám sát chất lượng từng lô vải xuất khẩu. Cùng với đó, đầu tháng 6 này, tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến với 64 điểm cầu trên cả nước và 2 điểm cầu ở tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là hoạt động mới mang tính hội nhập, hiện đại, đa dạng hóa kênh bán và phù hợp với bối cảnh phức tạp của thị trường thế giới, đáp ứng nhu cầu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rộng rãi.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH