Ảnh  minh họa (Nguồn: AP)

Ông Octavianto, Giám đốc điều hành Văn phòng Tìm kiếm và Cứu nạn tỉnh Tây Sumatra, cho biết lực lượng cứu hộ đã phát hiện một thi thể mới, nâng số người thiệt mạng được xác nhận là 10 người, trong khi 5 người khác vẫn đang mất tích.

Ông Octavianto cho biết cuộc tìm kiếm người mất tích bị cản trở bởi bùn đất và lo sợ về những dư chấn tiếp theo. "Lớp bùn rất dày, gây cản trở việc di chuyển của chúng tôi, và khu vực xảy ra vụ lở đất có diện tích khoảng 3km2. Ngoài ra, các dư chấn có thể xảy ra và kích hoạt các vụ lở đất mới” – ông nói thêm.

Theo Giám đốc điều hành Văn phòng Tìm kiếm và Cứu nạn tỉnh Tây Sumatra, cuộc tìm kiếm những người mất tích sau trận lở đất ở làng Malampah, quận Pasaman sẽ tiếp tục vào hôm nay (28/2) với hơn 50 nhân viên cứu hộ.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý của Indonesia cho biết các quận Pasaman và Pasaman Barat bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất.

Ông Jumaidi, Giám đốc Cơ quan Quản lý và Giảm nhẹ Thiên tai tỉnh Tây Sumatra thì cho hay số người sơ tán đã tăng lên khoảng 13.000 người vào ngày 27/2, và những người phải di dời hiện đang được bố trí tại hơn 35 trung tâm sơ tán. Ông nói thêm rằng viện trợ khẩn cấp đã đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Theo chính quyền quận Pasaman, động đất đã khiến hàng trăm ngôi nhà, một số trường học, tòa nhà hành chính và cơ sở thờ tự tại đây sụp đổ hoặc hư hỏng nặng. Một bệnh viện đã phải sơ tán. Truyền hình địa phương chiếu cảnh các tòa nhà ngổn ngang gạch đá, trong khi nhiều người, gồm cả trẻ em, bị gãy chân tay được gấp rút đưa vào bệnh viện trên cáng và xe lăn.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết động đất xảy ra vào 8h35 phút sáng 25/2 (giờ địa phương) với tâm chấn cách Tây Pasaman khoảng 17 km, ở độ sâu 10 km. Đây là một trong những trận động đất có độ lớn trên 5 xảy ra từ đầu năm đến nay ở Indonesia. Tháng trước, một trận động đất có độ lớn 6,6 cũng đã làm rung chuyển đảo Java, khiến nhiều tòa nhà ở Thủ đô Jakarta rung lắc mạnh./.