Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin có kế hoạch gặp Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus vào cuối tháng này để thảo luận về việc chuyển sang trạng thái coi COVID-19bệnh đặc hữu.

Một thành viên Nhóm khảo sát huyết thanh thuộc Bộ Y tế, ông Iwan Ariawan khẳng định rằng theo kết quả đánh giá dịch tễ học, Indonesia có thể thu hồi Nghị định số 11/2020 của Tổng thống về tình trạng khẩn cấp y tế công cộng do COVID-19.

Ông Iwan cho biết: "Quy định ở Indonesia chưa bao giờ tuyên bố COVID-19 là đại dịch mà chỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Quy định này hiện vẫn có hiệu lực, mặc dù chính sách hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) đã được hủy bỏ."

Tuy nhiên, theo ông, chính phủ phải xem xét tác động của việc bãi bỏ nghị định trên đối với các khía cạnh khác, chẳng hạn như nền kinh tế và trách nhiệm hỗ trợ phục hồi từ COVID-19, dù rằng các nhà dịch tễ học đã nhận định nghị định có thể được bãi bỏ.

Ông Iwan giải thích: "Khi COVID-19 được tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, chính quyền trung ương phải chịu trách nhiệm xử lý và tài trợ để giảm thiểu COVID-19. Tuy nhiên, khi nghị định được bãi bỏ, đây sẽ là trách nhiệm của chính quyền huyện/thành phố."

Ông Iwan cho biết tình trạng COVID-19 là đại dịch hay bệnh đặc hữu đều do chính phủ quyết định. Vì vậy, điều quan trọng là mỗi quốc gia phải thảo luận vấn đề này với WHO trước khi tiến hành.

Trước đó, Chính phủ Indonesia đã tham vấn với một số quốc gia trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ vốn cũng đang có kế hoạch tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu trong năm 2023.

Ngày 17/3, Tổng giám đốc WHO cũng bày tỏ hy vọng dịch COVID-19 sẽ kết thúc trong năm nay./.