tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Israel bào chế vaccine ngừa COVID-19 dạng viên uống

Chia sẻ: 

01/08/2021 - 18:09:00


Hãy tưởng tượng một loại vaccine ngừa COVID-19 dưới dạng viên: không cần kim tiêm, không cần các nhân viên y tế để tiêm và có thể dễ dàng phân phát trực tiếp đến từng nhà. Hãng dược Oramed của Israel đang hiện thực hóa ý tưởng này và dự kiến sẽ bắt đầu cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên từ đầu tháng 8. 

Chú thích ảnh
Israel đang thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 dạng viên uống. Nếu thành công, đây sẽ là một cuộc cách mạng đột phá trong y học. Ảnh: Getty

Hiện chỉ 15% dân số thế giới được tiêm đầy đủ vaccine, và như vậy cuộc chiến toàn cầu chống virus SARS-CoV-2 nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19 dường như còn dài. Giám đốc điều hành (CEO) của Oramed, ông Nadav Kidron cho biết một loại vaccine có thể uống được đặc biệt hấp dẫn đối với các nước đang phát triển, vì giúp giảm gánh nặng hậu cần trong các chiến dịch tiêm chủng đại trà, ví dụ như không cần điều kiện bảo quản lạnh như vaccine dạng tiêm, vận chuyển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giải pháp này cũng sẽ thu hút các nước giàu, nơi không ít người cảm thấy không thoải mái với kim tiêm nên còn do dự khi đi tiêm phòng. Theo một cuộc thăm dò gần đây, 19 triệu người Mỹ chưa tiêm chủng cho biết sẽ tiếp nhận vaccine ngừa COVID-19 nếu có một loại vaccine dạng viên để uống. Các lợi ích khác của vaccine dạng viên là giảm lượng xi-lanh và rác thải nhựa, đồng thời có thể giảm các tác dụng phụ.

Mặc dù rất nhiều lợi thế, song hiện có rất ít loại vaccine được sản xuất dưới dạng viên uống thành công vì các nguyên liệu hoạt tính không tồn tại được trong suốt quá trình tiêu hóa dài trong đường ruột.

Oramed tin rằng hãng sẽ vượt qua các rào cản kỹ thuật trên bằng cách thiết kế một viên nang có thể tồn tại trong môi trường axit cao của ruột. Công ty đã sáng chế công nghệ này cho một sản phẩm trước đó, một dạng insulin uống thử nghiệm, vốn là thuốc uống dành cho người mắc bệnh tiểu đường thay vì tiêm insulin để bảo toàn tính mạng. Do nhà hóa sinh học từng đạt giải Nobel, Avram Hershko phát triển, viên nang này có một lớp phủ ngoài có khả năng bảo vệ cao khiến nó chậm bị tiêu hóa trong đường ruột. Ngoài ra, viên nang này còn sinh ra các phân tử chống virus, có tác dụng ngăn enzyme trong ruột phá vỡ insulin, và tăng khả năng hấp thu giúp insulin có thể dễ dàng đi vào máu. Thuốc viên nang này đã được kê cho hàng trăm bệnh nhân tiểu đường trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối tại Mỹ, kết quả sẽ được công bố vào tháng 12/2022.

Oramed hiện đã khởi động một công ty mới trực thuộc là Oravax, sử dụng công nghệ viên nang từ sản phẩm insulin dạng uống để sản xuất vaccine ngừa COVID-19 dạng viên. Công ty đã đề nghị tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở nhiều nước và hy vọng bắt đầu ở Israel đầu tiên trong vài tuần tới, hiện đang chờ Bộ Y tế nước này chấp thuận.

Ông Kidron dự báo vaccine dạng viên này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với các nước đang phát triển, vốn đang thiếu nguồn cung vaccine. Bên cạnh đó, vaccine uống cũng có thể sử dụng như liều tăng cường đối với những người đã tiêm đủ vaccine.

Bích Liên (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV