tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Israel tuyên bố tiêu diệt 19 tay súng trong vụ không kích trường học Gaza

Chia sẻ: 

11/08/2024 - 21:58:00


Tối 10/8, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan an ninh tình báo Shin bet của nước này đã công bố danh sách 19 tay súng Hamas mà họ cho biết đã tiêu diệt trong một cuộc không kích trong sáng cùng ngày ở Gaza. 

Chú thích ảnh
Nỗi đau mất người thân trong vụ không kích của Israel nhằm vào một trường học ở Daraj, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ Times of Israel, cơ quan phòng vệ dân sự do Hamas điều hành ở Dải Gaza cho biết ít nhất 90 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích, mô tả đây là một vụ thảm sát kinh hoàng.

Trong một tuyên bố, IDF cho biết cuộc không kích được thực hiện bằng ba đầu đạn chính xác nhằm vào phòng chỉ huy của Hamas được giấu bên trong một nhà thờ Hồi giáo tại khu phức hợp trường học Taba'een. 

Quân đội Israel nêu rõ các hình ảnh ghi lại khung cảnh sau khi tiến hành không kích cho thấy không có thiệt hại lớn nào đối với khu phức hợp trường học xung quanh. Họ cũng cho biết rằng các tên lửa không thể gây ra thiệt hại tương ứng với các báo cáo thương vong của văn phòng truyền thông chính quyền ở Gaza, cũng như thông tin tình báo của họ trước đó cung cấp khi tấn công, không có phụ nữ trẻ em có mặt trong trường học.

Người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết theo nhiều thông tin tình báo khác nhau, có khả năng cao chỉ huy Lữ đoàn trung tâm Jihad Hồi giáo, Ashraf Juda, cũng có mặt tại hiện trường vụ không kích. Tuy nhiên, theo quan chức này, vẫn chưa rõ liệu Juda có bị giết trong cuộc không kích hay không.

"Trong những tháng gần đây, Hamas ngày càng khai thác các tòa nhà trường học, thường là nơi dân thường trú ẩn bên trong, để sử dụng làm cơ sở quân sự, trung tâm chỉ huy và kiểm soát, cất giữ vũ khí và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố", Chuẩn đô đốc Hagari cho biết.

Ông Hagari chỉ ra số liệu thương vong mà Hamas công bố không phân loại người tham chiến và dân thường, cũng như không khớp với thông tin mà IDF thu được.

Một số nhà ngoại giao phương Tây cũng như những bên hoà giải như Ai Cập và Qatar trong các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin cùng nhiều quốc gia Hồi giáo đã lên án Israel về cuộc không kích.

Trong một tuyên bố ngày 10/8, Nhà Trắng cho biết họ vô cùng quan ngại về cuộc không kích và đang thu thập thêm thông tin chi tiết.

"Chúng tôi biết Hamas đã sử dụng trường học làm địa điểm để tập kết và hoạt động, nhưng chúng tôi cũng đã nhiều lần và nhất quán nói rằng Israel phải thực hiện các biện pháp để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Sean Savett nêu rõ.

“Một lần nữa, quá nhiều thường dân đã thiệt mạng”, Phó Tổng thống Mỹ đồng thời là ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris nói với các phóng viên cùng ngày, nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Bày tỏ trên mạng xã hội X, người đứng đầu cơ quan phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell viết: “Thực sự kinh hoàng trước hình ảnh một trường học trú ẩn ở Gaza bị Israel tấn công, với hàng chục nạn nhân Palestine được cho là đã thiệt mạng. Ít nhất 10 trường học đã bị nhắm mục tiêu trong những tuần gần đây. Không có lý do gì để biện minh cho những vụ thảm sát này”.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cũng cho biết Anh lo lắng trước cuộc không kích chết người của Israel và kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Trong khi đó, Pháp nhấn mạnh họ lên án cuộc tấn công bằng những lời lẽ cứng rắn nhất.

Về phần mình, Ai Cập tuyên bố hành động giết người có chủ đích của Israel hôm 10/8 đối với người Palestine cho thấy rằng nước này thiếu động cơ chính trị để chấm dứt chiến tranh ở Gaza trong bối cảnh các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang diễn ra nhưng rất mong manh.

Tương tự Ai Cập, Qatar – một bên trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas - đã yêu cầu một cuộc điều tra khẩn cấp sau vụ tấn công.

Bộ ngoại giao Qatar cho biết họ yêu cầu thành lập một cuộc điều tra quốc tế khẩn cấp, bao gồm cả việc cử các điều tra viên độc lập của Liên hợp quốc, để xác minh sự thật liên quan đến việc lực lượng Israel tiếp tục nhắm mục tiêu vào các trường học và nơi trú ẩn của những người di tản.

Bảo Hà/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Kỷ niệm cách mạng tháng tám Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 15/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV