tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Kazakhstan bất ngờ đóng cửa phái bộ thương mại tại Nga

Chia sẻ: 

06/02/2023 - 23:48:00


Phái đoàn thương mại Kazakhstan tại Nga đã bất ngờ đóng cửa trong chuyến thăm của Thủ tướng Mishustin. 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: Reuters

Theo mạng tin châu Âu Euractiv.com, mối quan hệ phức tạp giữa Kazakhstan và Nga được minh họa rõ nét nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới Almaty vào cuối tuần trước, nơi Kazakhstan tuyên bố đóng cửa phái bộ thương mại ở Moskva.

Ông Mishustin đã có chuyến thăm tới thành phố Almaty (Kazakhstan) nhân dịp diễn ra phiên họp của Hội đồng liên chính phủ Á-Âu, trùng với Diễn đàn Almaty kỹ thuật số hàng năm, một hội nghị quốc tế cấp cao được thành lập dưới sự bảo trợ của liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU).

Các thành viên của cuộc họp trên gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Việc đóng cửa phái bộ thương mại tại Nga đã được phía Kazakhstan đưa ra với lý do không rõ ràng: “Vì một số vấn đề của Bộ Thương mại và Hội nhập của Kazakhstan”. Động thái này có thể đã không được chú ý, nếu không có các nhà báo Nga ở Almaty đặt câu hỏi cho các đại diện chính phủ của Kazakhstan về phản ứng của Moskva đối với hành động này.

Phản ứng của Nga là: "Đó là đặc quyền của Kazakhstan về cách tổ chức quản lý khi giao dịch với Nga".

Trả lời câu hỏi trên Kazakhstan cho biết quyết định đóng cửa phái đoàn thương mại được đưa ra “để tối ưu hóa công việc của các cơ quan nhà nước và có tính đến mức độ tương tác cao với Nga”.

Khi tham dự diễn đàn kỹ thuật số Almaty, ông Mishustin nói rằng ưu tiên chiến lược chính của các thành viên EAEU là phát triển tiềm năng công nghệ của họ cũng như đạt được “sự độc lập và tự cung tự cấp thực sự” trong lĩnh vực này.

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi thành tựu trong EAEU về “chủ quyền công nghệ” là “vấn đề đảm bảo an ninh cho cơ sở hạ tầng quan trọng, sự phát triển năng động của các ngành kinh tế và kết quả là cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân”.

EU nói chung, với 27 thành viên, là đối tác thương mại hàng đầu của Kazakhstan, nhưng với tư cách là một quốc gia riêng lẻ, Nga đứng đầu trong danh sách thương mại của quốc gia Nam Á này. Kim ngạch thương mại giữa Kazakhstan và Nga trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11/2022 đạt 23,6 tỷ USD, cao hơn 6,8% so với cùng kỳ năm trước đó (22,1 tỷ USD).

Hiện có khoảng 8.000 công ty liên quan đến Nga hoạt động tại Kazakhstan.

Thủ tướng Nga Mishustin đến thăm Kazakhstan trong nỗ lực khai thác tiềm năng của các thành viên liên minh kinh tế Á-Âu để vượt qua những khó khăn mà Moskva đang đối mặt trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, Kazakhstan, quốc gia đã gián tiếp hứng chịu các lệnh trừng phạt đối với đối tác thương mại lớn nhất của mình, khẳng định rằng họ không muốn trở thành một quốc gia vi phạm lệnh trừng phạt và mong muốn tăng cường quan hệ với EU.

Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV