tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Khả năng NATO triển khai quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Chia sẻ: 

27/06/2022 - 15:33:00


Khối quân sự phương Tây có thể điều động toàn bộ các đơn vị đến khu vực sườn Đông ứng phó với Nga.

Chú thích ảnh
NATO sẽ thay đổi cách định nghĩa về Nga khi cập nhật khái niệm chiến lược. Ảnh: Reuters

Dẫn các nguồn thạo tin, báo Tây Ban Nha El Pais cho biết tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới diễn ra ở Madrid, các nhà lãnh đạo có thể quyết định cử hàng nghìn binh sĩ tới cửa ngõ của Nga. Bài báo nói thêm NATO cũng được cho là sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Moskva.

Báo El Pais giải thích các nước thành viên NATO đã sẵn sàng biến Đông Âu thành một “pháo đài” chứa hàng nghìn binh sĩ và một lượng lớn trang thiết bị quân sự trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công tiềm tàng từ phía Nga.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu này “muốn gửi một thông điệp rằng NATO đã sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ hành động gây hấn nào”. Cũng trong hội nghị, NATO sẽ đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng và ngân sách chung của khối liên minh.

“Cuộc tranh luận chính ở Madrid sẽ diễn ra giữa các quốc gia Đông Âu - những nước muốn biến các tiểu đoàn thành các lữ đoàn vũ trang mạnh đóng quân lâu dài trên lãnh thổ của họ, và những nước khác như Mỹ hoặc Đức - những nước muốn duy trì chiến lược triển khai lực lượng luân phiên, đề phòng trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc xung đột”, Jamie Shea – một cựu quan chức cấp cao NATO hiện quản lý Trung tâm Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học Nam Đan Mạch – nhận xét.

Ngay cả khi NATO quyết định không triển khai tổng lực, các quốc gia Đông Âu có thể chứng kiến số lượng binh sĩ NATO đóng tại biên giới các nước tăng gấp đôi. Theo El Pais, nhóm binh sĩ đóng quân tại Ba Lan và các nước Baltic hiện từ 1.000 tới 1.600 sẽ tăng gấp đôi cũng như được trang bị những loại “vũ khí phức tạp hơn”.

Tuy nhiên, nếu như Tallinn, Riga và Vilnius thúc đẩy yêu cầu, việc tăng quân của NATO sẽ bao gồm toàn bộ các đơn vị - lên tới 15.000 binh sĩ.

Trước đó, vào giữa tháng 6, dẫn lời các nhà ngoại giao và quan chức cấp cao các nước NATO, hãng tin Reuters cho biết các nước Baltic sẽ không nhận được số lượng binh sĩ như đã yêu cầu. Trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, có khoảng 5.000 binh sĩ đa quốc gia đóng quân trên lãnh thổ các nước này. 

NATO cũng đã tăng gấp đôi sự hiện diện quân sự khối tại các quốc gia thành viên giáp biên giới với Ukraine kể từ cuối tháng Hai. Tổng cộng tại Hungary, Romania, Slovakia và Bulgaria đang có khoảng 40.000 binh sĩ NATO. Các phương tiện quân sự trong khu vực bao gồm 130 máy bay chiến đấu trong tình trạng báo động tối đa và 140 tàu chiến. Sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Âu cũng đã tăng từ 70.000 lên 100.000 quân kể từ tháng Hai.

Theo El Pais, NATO sẽ thay đổi đáng kể định nghĩa về Nga khi cập nhật khái niệm chiến lược. Cho đến nay, Nga vẫn được coi là một quốc gia “không có bất kỳ mối đe dọa nào” đối với NATO. Thậm chí, quan hệ giữa các nước còn được mô tả là mang “tầm quan trọng chiến lược”. Tuy nhiên, trong khái niệm chiến lược mới, Nga được định nghĩa là "mối đe dọa trực tiếp" có khả năng tấn công bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cảnh báo Nga sẽ bị coi là "mối đe dọa" trong văn bản chiến lược cập nhật.

Trung Quốc, quốc gia chưa từng được đề cập, cũng sẽ xuất hiện trong tài liệu mới. Trung Quốc sẽ được gọi là "một thách thức địa chiến lược mang tính hệ thống”.

Bảo Hà/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV