tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Khi nào người dân được xem chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát?

Chia sẻ: 

14/02/2023 - 17:15:00


Theo luật sư, người dân nên tìm hiểu Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được công khai trước khi có phản ứng thái quá với cảnh sát.

Sự việc tài xế V.Đ.N. (SN 1995, trú tại Phú Thọ) điều khiển ô tô mang biển số 30H-484.XX không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn của Tổ công tác liên ngành Y11/141 (Công an TP Hà Nội) với lý do không được xem chuyên đề, kế hoạch của tổ công tác tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật Pháp Trị) cho biết: Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ phải cung cấp "Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên" đã được công khai.

Việc công khai theo quy định tại Điều 6 Thông tư 67/2019/TT-BCA: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử; Trang thông tin điện tử của cơ quan Công an; Đăng công khai trên báo; Niêm yết tại trụ sở cơ quan Công an; Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; Thông qua việc tiếp công dân; họp báo; thông cáo báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

Khi nào người dân được xem chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát? - Ảnh 2.
 

Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp Trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Các quy định pháp luật của Bộ công an hiện hành chỉ quy định 5 hình thức công khai trên, hoàn toàn không quy định hình thức công khai trực tiếp Kế hoạch tuần tra, kiểm soát cho người dân xem trong quá trình xử lý vi phạm hành chính liên quan đến giao thông. Do vậy khi kế hoạch đã được công khai, người dân thiếu căn cứ pháp lý yêu cầu và chiến sỹ cảnh sát giao thông cũng không có nghĩa vụ cung cấp.

Tuy nhiên theo luật sư Lực, người dân có quyền yêu cầu tổ công tác cung cấp Kế hoạch tuần tra, kiểm soát khi kế hoạch chưa được công khai theo các hình thức quy định tại Điều 6 Thông tư trên.

Những nội dung công khai của Công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư 67/2019/TT-BCA như sau: "Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên, gồm các nội dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện".

Khi nào người dân được xem chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát? - Ảnh 3.

Tài xế V.Đ.N. bị xử phạt 35 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 23 tháng vì không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn.

Mục đích ban hành Thông tư 67/2019/TT-BCA để nhân dân, người vi phạm giám sát, thực hiện quyền tự do dân chủ trong hoạt động xử lý vi phạm hành chính; Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

"Như vậy, người dân không được quyền yêu cầu CSGT xuất trình chuyên đề để xác thực tại thời điểm bị dừng xe kiểm soát. Nhưng người dân hoàn toàn có thể tìm kiếm và tiếp cận nội dung các chuyên đề kiểm soát, tuần tra này trên các kênh công khai thông tin đã nêu trên", luật sư Quách Thành Lực chia sẻ.

Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, năm 2023 được xác định là năm xử lý vi phạm về nồng độ cồn với mục tiêu nhằm giảm các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến bia, rượu.

Theo đó, xuyên suốt trong năm, trên các tuyến đường bộ, đặc biệt là khu đô thị, khu công nghiệp… lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các chuyên đề, kế hoạch xử lý vi phạm được đăng tải trên cổng thông tin Cục CSGT cũng như công an các đơn vị địa phương.

Theo Sức khỏe & Đời sống
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV