tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Khi nào trường đại học mở cửa trở lại?

Chia sẻ: 

04/10/2021 - 08:32:00


Với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, lãnh đạo các trường đại học (ĐH) cho rằng, khó có thể mở lại cửa trường sớm để đón sinh viên học trực tiếp.
Sinh viên vẫn chưa thể trở lại trường để học trực tiếp (ảnh chụp trước ngày 27/4). Ảnh: Nguyễn Thương  

Sinh viên vẫn chưa thể trở lại trường để học trực tiếp (ảnh chụp trước ngày 27/4). Ảnh: Nguyễn Thương

 

TS Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Công tác Chính trị Sinh viên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho hay, kế hoạch đón sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp phụ thuộc quyết định của UBND thành phố Hà Nội. Sinh viên các trường ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước, thậm chí tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có cả sinh viên từ các địa phương phía Nam, nên kế hoạch cho sinh viên sớm quay trở lại trường rất khó khả thi.

TS Bình chia sẻ, 100% giảng viên thuộc đối tượng được ưu tiên đã được ưu tiên tiêm vắc-xin. Sinh viên thường trú hoặc thời gian qua ở lại Hà Nội đều đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin theo kế hoạch của thành phố. Trong khi đó, sinh viên cư trú tại các tỉnh thành khác được tiêm hay chưa đều phụ thuộc vào kế hoạch của từng địa phương cụ thể. Vì thế, ông Bình mong muốn Bộ GD&ĐT có ý kiến đề xuất để sinh viên là đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin. TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT, cho biết, 3 cơ sở chính của trường tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đều chưa có kế hoạch mở cửa trở lại.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, thời điểm này, các trường ĐH tổ chức khai giảng năm học mới, lễ tốt nghiệp cho sinh viên dưới hình thức trực tuyến. Học viện Ngân hàng cho biết, trường chưa có kế hoạch cho sinh viên đi học tập trung trong tháng 10 mà tiếp tục đào tạo trực tuyến. Khác với học sinh THPT, sinh viên các trường ĐH tại Hà Nội đến từ nhiều tỉnh, thành đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên học tập trung trong thời điểm này sẽ tạo ra làn sóng di chuyển của sinh viên giữa các địa phương, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sinh viên mới trúng tuyển bắt đầu bước vào tuần sinh hoạt công dân bằng hình thức học trực tuyến.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội triển khai năm học mới từ ngày 27/9 bằng hình thức học trực tuyến đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, sinh viên đang làm khóa luận, đồ án tốt nghiệp, luận văn và luận án được đến trường để làm thí nghiệm nghiên cứu, đảm bảo không quá 20 người trong phòng thí nghiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Ban Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM có văn bản tiếp tục tổ chức giảng dạy trực tuyến đến khi có chủ trương mới và thông báo của ĐH Quốc gia TPHCM. Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng dự kiến tổ chức dạy học trực tuyến hết học kỳ I năm học này.

Yêu cầu trường công, trường tư không tăng học phí

Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua Bộ nhận được 75 phản ảnh, kiến nghị của công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia liên quan quy định tăng học phí của nhiều trường ĐH, CĐ trong tình hình dịch COVID-19. Các phản ánh, khiếu nại tập trung vào 3 nhóm vấn đề liên quan học phí, lạm thu và thủ tục hành chính. Theo Bộ GD&ĐT, mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục được quy định trong Luật Giáo dục 2019. “Tuy nhiên, việc tăng học phí trong thời điểm hiện nay là không hợp lý và không thực hiện đúng tinh thần và chủ trương của Chính phủ đề nghị các cơ sở giáo dục chia sẻ khó khăn với học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến hết sức phức tạp”, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh thành chỉ đạo và quán triệt các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý xem xét giữ ổn định học phí năm học 2021-2022 không tăng so với năm học 2020-2021, đồng thời trích một phần nguồn thu học phí để hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần có các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời gian đóng học phí và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo với thủ tục đơn giản và phù hợp với yêu cầu giãn cách xã hội ở một số địa phương để hỗ trợ người học.

Về việc có trường thu thêm phí tài liệu trong bối cảnh dạy học trực tuyến, Bộ GD&ĐT đề nghị hạn chế tối đa phát sinh các khoản ngoài học phí và cần có chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp đối với các khoản thu đã quy định và tiếp tục thực hiện mức trần học phí của các cơ sở giáo dục ĐH công lập do Nhà nước quy định cho năm học 2020-2021.

 

 

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV