Ngày 21-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có văn bản gửi BHXH các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc về việc khẩn trương thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã quyết định thành lập Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn làm Trưởng đoàn và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.

Đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện: Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; chính sách BHYT và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành tại BHXH 19 tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Không phát sinh thủ tục với đối tượng nhận gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH- Ảnh: TTXVN

Đoàn công tác cũng làm việc, trao đổi, phối hợp với lãnh đạo tỉnh, TP; đồng thời tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Cùng ngày, BHXH Việt Nam ban hành văn bản đốc thúc BHXH các tỉnh, TP và các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động giảm bớt khó khăn

Thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23 của Thủ tướng quy định về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng.

Theo BHXH Việt Nam, đến nay bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt, là công tác xây dựng quy trình, hướng dẫn thực hiện thống nhất trong nội bộ; sớm hoàn thành việc gửi thông báo về số tiền (khoảng 4.322 tỉ đồng) do giảm mức đóng vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến hơn 375 ngàn đơn vị, với trên 11,2 triệu lao động, góp phần hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp khắc phục khó khăn, hỗ trợ NLĐ phòng, chống dịch Covid-19.

Để tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ giảm bớt khó khăn, chung tay thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép", vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, TP quán triệt công chức, viên chức, NLĐ tuân thủ các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP và BHXH Việt Nam trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ. "Cần coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, tập trung ưu tiên thực hiện của toàn Ngành trong giai đoạn hiện nay", lãnh đạo BHXH nêu rõ.

Theo chỉ đạo của ông Mạnh, BHXH các tỉnh, TP phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương báo cáo UBND tỉnh, TP các giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, hoặc báo cáo, đề xuất cơ quan thẩm quyền giải quyết các vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi nhất cho NLĐ và doanh nghiệp.

Không để phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, TP phân công, theo dõi nắm bắt, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sớm lập hồ sơ để được giải quyết việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định.

"Tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định tại Quyết định số 23; không để hồ sơ quá hạn. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót cần kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi, chuyển lại nhiều lần"- ông Mạnh lưu ý.

Ông Mạnh cũng yêu cầu, khi nhận được quyết định về việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định thì thực hiện chuyển ngay kinh phí để doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho NLĐ, nhằm duy trì việc làm bền vững của đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Giám đốc BHXH các tỉnh, TP phải kịp thời thực hiện xác nhận các Danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; danh sách NLĐ ngừng việc; danh sách lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và Danh sách NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất theo quy định.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu toàn ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ thuộc thẩm quyền của cơ quan BHXH; tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của NLĐ và doanh nghiệp trong việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ….