tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Không thể vì “quả bom Việt Á” mà hệ thống y tế tê liệt, không dám mua sắm trang thiết bị

Chia sẻ: 

01/06/2022 - 14:30:00


Đại biểu Quốc hội kiến nghị cần tiếp tục quan tâm đến hệ thống y tế, có cơ chế, chính sách để các cơ sở y tế chủ động, tự tin mua sắm trang thiết bị, thuốc men, tránh tâm lý sợ thanh tra, kiểm tra không dám làm, không dám mua và thái độ cứ nhìn vào y tế là thấy tiêu cực.

Sáng nay (1/6), tại phiên thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 và tổng kết nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội, nói về tình hình dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, đoàn Bình Định nhận định, hiện dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn thoái trào. Trong cơ sở điều trị Covid-19 tại Hoàng Mai chỉ còn hơn 10 bệnh nhân, tỷ lệ tử vong do Covid-19 hiện nay gần như bằng không. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 vẫn chưa chuyển sang nhóm bệnh truyền nhiễm nhóm B – tức bệnh nhân sẽ phải thanh toán chi phí điều trị như những loại bệnh khác.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết, ngay cả khi coi Covid-19 là bệnh chuyên khoa, không đồng nghĩa với việc hạ thấp sự nguy hiểm của dịch bệnh này. Song đã đến lúc cần trở lại trạng thái “bình thường cũ” để hướng đến mục tiêu phục hồi nền kinh tế hậu Covid-19 và tránh quá tải hệ thống y tế.

Tuy nhiên, vẫn cần khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, những người mắc Covid-19 vẫn cần ở nhà điều trị, nếu chuyển nặng cần nhập viện. Trường hợp bệnh nhẹ không triệu chứng vẫn nên hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan dịch bệnh. Việc cách ly người bệnh nhất định không cần cực đoan như trước, bất kỳ ai khi đã xét nghiệm âm tính đều có thể đi làm bình thường.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng bày tỏ trăn trở, sau đại dịch, còn nhiều vấn đề vướng mắc, tồn tại của ngành y tế vẫn loay hoay chưa tháo gỡ được.

 

“Dịch bệnh ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là y tế, có những sai lầm đã phải trả giá nghiêm minh. Vấn đề là sau cơn bão, cần phục hồi, phát triển tốt hơn ngành trụ cột này như thế nào. Không thể vì những vi phạm xảy ra mà để cả hệ thống tê liệt, những khó khăn về mua sắm thiết bị vật tư, y tế không những không được cải thiện mà càng tệ hơn bao giờ hết.

Nếu thăm các bệnh viện tại địa phương, đại biểu sẽ thấy những khó khăn của các bệnh viện. Vướng mắc kéo dài và ngày càng nhiều, việc mua sắm trang thiết bị y tế là nỗi lo lớn của các bệnh viện cả công và tư. Gần đây Bộ trưởng Bộ Y tế có than phiền, chỉ mua một viên thuốc thông dụng nhưng cũng không có tại các cửa hàng. Nguồn nhân lực chất lượng cao đã thiếu nay càng thiếu hơn vì lương không tăng mà có xu hướng giảm. Các bệnh viện không đủ cơ sở vật chất hiện đại khiến các bác sĩ dù giỏi cũng đành bó tay”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu trăn trở.

Từ thực tế trên, đại biểu kiến nghị Quốc hội cần sớm cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Khám chữa bệnh trong kỳ này và thông qua trong kỳ họp tiếp theo; sớm ban hành các Nghị định, Thông tư giải quyết các vướng mắc của ngành y tế, khuyến nghị giảm cấp độ dịch Covid-19, quyết toán chi phí phòng chống dịch, chi trả bảo hiểm y tế cho các đối tượng cụ thể. Đồng thời có nguồn ngân sách cụ thể ghi trong gói thầy cho y tế tuyến cơ sở đầu tư mua trang thiết bị, có chính sách thu hút nhân tài.

Với tư cách là một bác sĩ, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu hy vọng, Quốc hội hiểu và chia sẻ với những khó khăn mà đội ngũ y bác sĩ trên cả nước đang gặp phải cả về vật chất lẫn tinh thần.

“Sự ổn định và phương hướng phát triển rõ ràng là điều mà nhân viên y tế đang cần nhất lúc này. Đại dịch đã chứng minh được khả năng vượt khó của ngành y tế, với nguồn lực có hạn nhưng tỷ lệ tử vong của chúng ta thấp hơn nhiều so với các nước phát triển trên thế giới. Nhưng chính lực lượng y tế trong thời bình lại vô cùng hoang mang khi biến cố dồn dập xảy ra. Những “con sâu” đã bị gạt bỏ, nhưng khi người mới vào ngành vẫn vô cùng bối rối, loay hoay chưa tìm được đường đi, đi đâu cũng vướng, làm gì cũng có thể sai khi hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh”, đại biểu nêu thực tế.

Còn theo đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn Long An kiến nghị cần tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, không được chủ quan, đề phòng với những biến chủng mới có thể xuất hiện. Tiếp tục quan tâm đến hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở và các bệnh viện công lập, có cơ chế, chính sách để các cơ sở y tế chủ động, tự tin trong việc mua sắm trang thiết bị, thuốc men, tránh tâm lý sợ thanh tra, kiểm tra không dám làm, không dám mua và thái độ cứ nhìn vào y tế là thấy tiêu cực.

“Mặc dù hệ thống y tế đang bị rúng động bởi “quả bom Việt Á” nhưng việc chống dịch, chữa bệnh, cứu người, vì sức khỏe nhân dân vẫn phải là ưu tiên hàng đầu”, đại biểu nhấn mạnh./.

Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 16/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV