tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Khuyến cáo nguy cơ cháy, nổ từ đốt vàng mã trong dịp Rằm tháng Bảy Âm lịch

Chia sẻ: 

17/08/2024 - 10:07:00


Công an Thành phố Hà Nội đưa ra những khuyến cáo an toàn phòng cháy, chữa cháy tới người dân trong dịp lễ Vu Lan khi thờ cúng, đốt vàng mã.

 

Người dân cần đốt vàng mã đúng nơi quy định để giảm thiểu rủi ro về phòng cháy, chữa cháy. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Người dân cần đốt vàng mã đúng nơi quy định để giảm thiểu rủi ro về phòng cháy, chữa cháy. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo cơ quan chức năng, nhiều vụ cháy đã xảy ra từ việc đốt vàng mã, xuất phát từ những nguyên nhân như: Bố trí nơi thắp hương thờ cúng không đảm bảo khoảng cách, để quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương, nến dẫn đến bắt cháy, trong quá trình hóa vàng không có người trông coi để tàn lửa lan sang các vật dụng xung quanh.

Vì vậy, Công an thành phố Hà Nội lưu ý người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy trong dịp lễ Vu Lan trong hoạt động thờ cúng, đốt vàng mã.

Theo đó, người dân cần quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, bàn thờ phải làm bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy và có vách ngăn chống cháy lan qua khu vực xung quanh. Đèn dầu, lư hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy để đảm bảo không cháy lan khi chân hương trong lư hương cháy hoặc đèn dầu, nến bị rơi; trên bàn thờ nên bố trí ít các vật liệu dễ cháy.

Cơ quan chức năng lưu ý tới người dân cần đốt vàng mã phải đúng nơi quy định; tuyệt đối không thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã tại khu vực cấm sử dụng ngọn lửa trần, đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng như tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cửa hàng xăng dầu, các chợ, trung tâm thương mại.

Trước khi đốt vàng mã phải chọn khu vực kín gió, hoặc sử dụng các vật dụng che chắn tránh gió cuốn tàn lửa qua các khu vực xung quanh gây cháy lan, cháy lớn; trong thời gian thắp hương thờ cúng, hoá vàng mã phải có người trông coi.

Bên cạnh đó, tại các khu vực đền, chùa cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng cháy, chữa cháy cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, phát trên loa tuyên truyền cho khách đến cúng, viếng, cùng có ý thức chấp hành về phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, mỗi người dân cũng cần thường xuyên tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy về hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện tại khu vực đặt bàn thờ để kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót để từ đó có biện pháp khắc phục đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi thờ cúng, ngắt các thiết bị điện không cần thiết.

Thêm vào đó, người dân nên tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy và chữa cháy do cơ quan công an, chính quyền địa phương tổ chức; chủ động trang bị tối thiểu một bình chữa cháy xách tay cho hộ gia đình để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay đồng thời gọi theo số điện thoại nóng 114 và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn./.

Theo TTXVN/VietNam+
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Kỷ niệm cách mạng tháng tám Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 17/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV