Kien nghi mo 'luong xanh' cho van tai duong thuy tieu thu lua gao hinh anh 1Dự kiến năm 2021, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 6-6,2 triệu tấn gạo các loại. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, mở luồng xanh cho vận tải đường thủy.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, dự kiến cả năm 2021, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 6-6,2 triệu tấn gạo các loại. Tuy nhiên, việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Với đặc thù địa hình kênh rạch chằng chịt, đa phần các nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo cập bờ sông/bờ kênh, thóc, gạo sản xuất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long được vận chuyển 95% bằng đường thuỷ.

Do đó, việc khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở sẽ góp phần đáng kể giúp các thương nhân xuất khẩu gạo duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu.

[Sớm tạo 'luồng xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo]

Vì vậy, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ ngành, địa phương liên quan sớm xây dựng và báo cáo phương án “luồng xanh” cho vận tải đường thủy, đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19 nhưng giải tỏa được ách tắc hiện nay.

Cùng với đó, Bộ kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chỉ đạo các Ngân hàng thương mại hỗ trợ nhất định về lãi suất cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm sẽ thu mua như kiến nghị của Bộ Công Thương tại văn bản số 4889/BCT-XNK ngày 12/8/2021 về tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo hàng hóa.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để sớm mở lại tất cả các máng đóng rút gạo trong thời gian sớm nhất nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc container xuất khẩu gạo và cân nhắc về phí phụ thu để tạo thuận lợi cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19, do bến này là một trong những bến chính chuyên đóng hàng gạo bằng container.

"Bộ Công Thương cũng đề nghị các đơn vị yêu cầu các hãng tàu, các doanh nghiệp kinh doanh ngành kho vận (logistic) phải công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container cũng như có sự điều chỉnh giá cước vận chuyển về mức hợp lý để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp được thuận lợi hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay," báo cáo của Bộ Công Thương nhấn mạnh./.

Đức Duy (Vietnam+