Quang cảnh kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV.

Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt, bởi đây là thời điểm thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đang bước vào đợt cao điểm của cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4. Và ngay trong lúc khó khăn đó, những quyết sách kịp thời từ nghị trường đã khẳng định tinh thần hành động mạnh mẽ, chung tay của Quốc hội. Đó cũng là những bước khởi đầu quan trọng cho một nhiệm kỳ Quốc hội dựa trên phương châm kế thừa và tiếp tục đổi mới.

Phát biểu trước Quốc hội trong phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, mỗi khoá Quốc hội đều để lại những dấu ấn riêng và đều hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó. Tổng Bí thư cũng gợi mở những định hướng lớn, quan trọng và mong muốn Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cụ thể hóa ngay trong kỳ họp thứ Nhất, một kỳ họp mang nhiều dấu ấn của sự sáng tạo, đổi mới, linh hoạt, nhận được sự đồng tình ủng hộ, để lại ấn tượng đẹp đẽ trong lòng cử tri và Nhân dân cả nước.

Với phương châm “nhanh nhất, ngắn nhất và đảm bảo chất lượng nhất” và “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo rút ngắn thời gian họp từ 12 ngày xuống còn 9 ngày để lãnh đạo các địa phương về chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Việc rút ngắn thời gian nhưng chất lượng kỳ họp không vì thế mà bị ảnh hưởng, bởi các cơ quan giúp việc, tham mưu của Quốc hội đã làm việc đầy trách nhiệm ngày đêm, liên tục cả thứ 7, Chủ nhật để các nội dung được tiến hành đầy đủ, đảm bảo thời gian, cung cấp tài liệu, báo cáo để đại biểu thảo luận; các cuộc họp tổ, họp nghị trường với những nội dung quan trọng của đất nước như công tác nhân sự, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn, các chương trình mục tiêu quốc gia vẫn được diễn ra đầy đủ, đảm bảo có tính gợi mở để các đại biểu nêu ý kiến đóng góp, phản biện. Dù là phiên họp đầu tiên nhưng những gì các đại biểu thể hiện đã tạo cơ sở để cử tri tin tưởng vào lá phiếu của mình. Công tác nhân sự kiện toàn các chức danh lãnh đạo chuẩn bị chu đáo, khách quan, đúng qui định được các đại biểu đồng tình nhất trí cao. Điều này cho thấy một Quốc hội khóa mới tiếp tục truyền thống của các nhiệm kỳ Quốc hội khóa trước, luôn sẵn sàng hành động, đổi mới, đồng hành chia sẻ với Chính phủ, vì mục tiêu chung là sức khỏe và sự an toàn của người dân đặt lên trên hết, trước hết.

Đánh giá sự linh hoạt trong kỳ họp này, đồng chí Bùi Văn Nghiêm, đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng, điều nổi bật, điều đặc biệt là Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như tất cả các đại biểu Quốc hội rất quan tâm, chia sẻ đến công tác phòng, chống dịch hiện nay, kịp thời thông qua nhiều chính sách mới để tập trung cho công tác phòng chống dịch, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong đầu tư mua trang thiết bị y tế để phục vụ kịp thời cho công tác phòng chống dịch diễn biến phức tạp.

Cùng chung nhận định, đồng chí Bùi Huyền Mai, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho rằng, trong suốt quá trình dịch bệnh vừa qua, Quốc hội đã luôn luôn đồng hành với Chính phủ. Ở tất cả các kỳ họp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội đều có xem xét về các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch. Ngay kể cả kỳ họp Thường vụ Quốc hội thứ 54 vừa rồi, Quốc hội cũng đã xem xét và quyết định chủ trương sử dụng hơn 12.000 tỉ đồng từ dự trữ ngân sách để quyết định cho Chính phủ mua vắc xin, hoặc tại phiên họp thứ 55, Quốc hội đã đề xuất Chính phủ phải tổng hợp những nội dung cơ chế chính sách đã ban hành, từ đó đề xuất những giải pháp mới trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Còn đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn cho rằng, với sự quyết liệt, sáng tạo và đổi mới, thích nghi nhanh của người đứng đầu Quốc hội cũng như các đại biểu Quốc hội khóa XV, chắc chắn các chính sách sát với thực tiễn sẽ được đưa nhanh vào thực tiễn cuộc sống. Từ những thành công và dấu ấn của kỳ họp chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng, đất nước sẽ tự tin vượt qua khó khăn, thách thức, bước sang một giai đoạn, thời kỳ mới đầy tươi sáng.

Là người theo dõi sát từng ngày họp, ông Bùi Văn Hà, cử tri quận Đống Đa, TP Hà Nội cho biết rất tâm đắc là kỳ họp rất nhiều nội dung nhưng được Quốc hội nhất trí rút ngắn để đại biểu sớm về địa phương chống dịch COVID-19, đó là một tinh thần rất nhân văn. Các đại biểu trong thảo luận cũng rất chất lượng, đi thẳng vào nội dung vấn đề, trong đó rất chú trọng vào những vấn đề thiết thực với đời sống dân sinh. Từ chính những quyết liệt trong hành động này, từ những sáng tạo và đổi mới, thích nghi nhanh của Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội, ông tin tưởng rằng các chính sách sẽ thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, bằng sự đồng thuận và tập trung trí tuệ, Quốc hội khóa XV đã ban hành 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 Nghị quyết chuyên đề (về các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025: phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; hai chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, chương trình giám sát của Quốc hội, thành lập Đoàn giám sát chuyên đề năm 2022) và Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Xem xét các báo cáo về tổng kết công tác bầu cử và kết quả xác nhận tư cách của đại biểu Quốc hội khóa XV; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Đáng chú ý, với tinh thần linh hoạt trong điều hành kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ liên tục triệu tập họp khẩn với các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Y tế để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch… Bằng sự đồng thuận cao, Quốc hội đã đi đến một quyết định trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch để tập trung xử lý những vấn đề vướng mắc về mặt pháp lý. Với quyết định chưa có tiền lệ này, Chủ tịch Quốc hội đã một lần nữa cho thấy sự quyết đoán, chung tay, đồng hành trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân với Chính phủ và cả hệ thống chính trị. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt ở bất kỳ thời điểm nào.

Nhìn vào khối lượng công việc mà kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành, có thể thấy rằng, Quốc hội đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri nhân dân, lắng nghe “hơi thở cuộc sống” để vận dụng tối đa tính linh hoạt, trách nhiệm cao trong hoạt động, khai thác triệt để kinh nghiệm và trí tuệ từ mỗi một đại biểu Quốc hội và nhân lên thành sức mạnh tổng hợp.

Có thể nói Kỳ họp thứ nhất đã rất thành công, tạo tiền đề, động lực và mở ra một khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Kết quả kỳ họp đã khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung trình Quốc hội cũng như các điều kiện bảo đảm và tổ chức kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch, đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất chủ động, linh hoạt, sáng tạo, duy trì không khí nghị trường sôi nổi trong tất cả các ngày làm việc. Các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng, góp phần tạo nên thành công của kỳ họp.

Chắc chắn, những thông điệp mạnh mẽ, sự quyết đoán từ người đứng đầu của Quốc hội, sự đoàn kết đồng lòng từ một tập thể 499 đại biểu Quốc hội sẽ góp phần rất quan trọng cùng cả hệ thống chính trị có thêm niềm tin, kỳ vọng để tự tin vượt qua mọi gian nan, thử thách, mang lại cuộc ấm no, hạnh phúc cho nhân dân./.

 
Nghi Dung