tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lá chắn phòng thủ Vòm Sắt của Israel đối mặt thử thách khắc nghiệt

Chia sẻ: 

13/05/2021 - 17:26:00


Giới chức Israel cho hay hệ thống phòng thủ Vòm Sắt đã đánh chặn chưa đầy một nửa số rocket và tên lửa mà phong trào Hamas phóng về phía nhà nước Do thái này trong đợt tấn công gần đây.  

Chú thích ảnh
Một hệ thống Vòm Sắt đặt tại thành phố Ashdod, Israel. Ảnh: AP

“Tính đến thời điểm này, đã có khoảng 1.500 quả đạn rocket được phóng từ Dải Gaza về phía lãnh thổ Israel, trong đó có gần 150 quả bị nổ ngay tại Gaza. Hệ thống phòng không Vòm Sắt đã đánh chặn hiệu quả”, Lực lượng Không quân Israel thông báo.

Cuộc kiểm đếm này cho thấy đã có khoảng 130 quả rocket phát nổ bên ngoài Dải Gaza nhưng không bị Vòm Sắt đánh chặn, dẫn đến việc hai phụ nữ Israel thiệt mạng.

Theo tạp chí Washington Examiner, tình trạng bùng phát bạo lực sau khi phong trào Hồi giáo Hamas cố gắng xuyên thủng Vòm Sắt bằng cách phóng dồn dập lượng lớn rocket, bao gồm vụ tấn công tên lửa đầu tiên nhắm vào Jerusalem từ năm 2014, đã thử thách giới hạn phòng thủ vốn được ca ngợi của Israel.

Một trợ lý của đảng Cộng hòa của Thượng viện Mỹ đề nghị giấu tên cho biết: "Sẽ có lúc chuỗi rocket ập đến đến áp đảo số lượng các tên lửa đánh chặn". "Và sau đó người Israel phản ứng như thế nào?".
Vòm Sắt là một mạng lưới các radar và bệ phóng tên lửa mà Israel sử dụng để xác định các tên lửa tầm ngắn đang bay tới cũng như đánh chặn chúng nếu chúng đang hướng tới một khu vực quan trọng hoặc vùng dân sự. Hệ thống này được phát triển bởi hai công ty Israel dưới sự hỗ trợ của Mỹ. 

Theo Rafael Advanced Defense Systems, một trong những nhà phát triển Vòm Sắt, kể từ khi được triển khai năm 2011, các đơn vị vận hành cho biết mạng lưới này đã thực hiện trên 2.000 vụ đánh chặn với tỷ lệ thành công hơn 90%.

Chú thích ảnh
Hình ảnh các rocket được phóng từ Gaza bị Vòm Sắt bắn nổ trên không ngày 11/5. Ảnh: AFP

Trang web Jewish Virtual Library giải thích thêm: “Các tên lửa của hệ thống Vòm Sắt, có giá hàng chục nghìn USD/quả, được phóng đi từ một khẩu đội và hoạt động kết hợp với hệ thống cảnh báo sớm dẫn đường bằng radar. Vòm Sắt dựa vào radar quét điện tử chủ động EL/M-2084 có độ phân giải cao để phát hiện và theo dõi các đường đạn đang bay tới. Nếu tên lửa đang nhắm mục tiêu vào khu vực đông dân cư, nó sẽ bị đánh chặn. Mỗi khẩu đội Vòm Sắt có tầm bắn hiệu quả xấp xỉ 135km”.

Tuy nhiên, tỷ lệ đánh chặn đó đang thay đổi khi Israel đang phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công hạng nặng từ Dải Gaza. Đây là cuộc cạnh tranh giữa các quả đạn lao đến và các tên lửa đánh chặn liên quan đến sự phân chia về an ninh và chính trị tại khu vực này.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã công bố đoạn clip ngắn ghi lại một loạt vụ nổ ngoạn mục trên bầu trời Tel Aviv, sau khi xảy ra trận “mưa rocket” nhắm vào các địa điểm trên khắp miền Trung Israel.

Trong khi đó, nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công trừ khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dừng hoạt động trả đũa. "Nếu kẻ thù tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tòa nhà dân cư và dân thường, Tel Aviv sẽ vẫn nằm dưới làn đạn của lực lượng kháng chiến", phong trào Hamas nhấn mạnh hôm 11/5. 

Video Vòm Sắt đánh chặn loạt rocket phóng vào Tel Aviv ngày 11/5 (nguồn: IDF):

Theo truyền thông địa phương, các vụ tấn công gần đây nhằm vào khu dân cư xung quanh Tel Aviv đã khiến ít nhất 8 người bị thương. Ngoài ra còn có 24 người khác bị thương do đạn pháo ở miền Nam Israel.

Giám đốc điều hành Trung tâm Báo cáo và Phân tích Trung Đông Seth Frantzman viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Nhiều câu hỏi đang được đặt ra xung quanh vấn đề tên lửa bị lọt lưới  này”. Theo ông, sự việc đã tạo ra một chiến thắng về mặt tuyên truyền cho Hamas vào phút cuối cùng, khi hình ảnh người Israel phải chạy tìm hầm trú ẩn và hoảng sợ xuất hiện tràn lan. 

Ông Frantzman và các nhà quan sát khác lưu ý thêm rằng những trận mưa rocket này được cho là một dấu hiệu đáng ngại về mối đe dọa từ phong trào Hezbollah ở Liban. Hezbollah được cho là đã dự trữ hàng chục nghìn quả tên lửa ở biên giới phía Bắc của Israel.

Nhân vật trợ lý của đảng Cộng hòa tại Thượng viện nói: “Hy vọng rằng, sự kiện này sẽ là lời nhắc nhở về lý do tại sao các biện pháp phòng ngừa bổ sung thật cần thiết. Vòm Sắt chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa cần thiết thôi”.

Đức Trí/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV