Tất cả đều là những trò giả mạo để lừa đảo hoặc câu like nhằm mục đích bán hàng,... và đã bị lực lượng chức năng xử lý.

Xử lý nghiêm hành vi đăng tin sai lệch

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều nick facebook rao tin “Dịch vụ làm căn cước công dân số đẹp”, với các mức giá như làm CCCD 4 số cuối cùng giống nhau (tứ quý) với giá khoảng 50 triệu đồng, 3 số cuối giống nhau (tam hoa) và số tiến (ví dụ 1234, 5678, 6789...) với giá khoảng 40 triệu đồng.

Thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với Trần Văn S. (29 tuổi, trú xã Song Mai, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật” trên mạng xã hội facebook.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài khoản facebook đăng tải bài viết với nội dung nhận làm CCCD số đẹp với giá từ 40-50 triệu đồng.

Công an tỉnh Bắc Giang xác định người đăng tải thông tin trên là S., và đã triệu tập anh này lên làm việc. Tại cơ quan công an, S. thừa nhận bản thân không làm được CCCD số đẹp như đã “nổ”. S. cho biết mình là cộng tác viên bán sim số đẹp trên facebook. Nhận thấy những vấn đề liên quan đến CCCD đang được mọi người quan tâm nên đã đăng tải nội dung kể trên nhằm câu like, câu view và tăng lượng tương tác, mục đích chính là phục vụ việc bán sim.

Một trường hợp tương tự cũng ngay lập tức bị xử lý, đó là thanh niên tên T.D. (31 tuổi, trú phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) bị cơ quan chức năng phát hiện sử dụng trang facebook của mình để đăng tải thông tin nhận làm CCCD số đẹp. Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đăk Lăk ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với D. vì đăng tải thông tin sai sự thật về CCCD.

Làm việc với cơ quan công an, D. khai nhận không có mối quan hệ và cũng không biết gì về CCCD số đẹp. Mục đích của D. chỉ là câu like, thu hút người xem trang bán hàng online của mình.

Việc làm CCCD gắn chip được tiến hành nghiêm ngặt và lựa chọn số ngẫu nhiên từ hệ thống.

Việc làm CCCD gắn chip được tiến hành nghiêm ngặt và lựa chọn số ngẫu nhiên từ hệ thống.

Hiểu đúng để tránh bị lừa đảo

Thực tế nhiều người “mê tín” vẫn luôn muốn lựa chọn những con “số đẹp” từ biển số xe, số sim điện thoại, đến số tài khoản ngân hàng... Họ cho rằng việc lựa chọn những số đẹp từ các dịch vụ trên là đơn giản, nên việc lựa chọn số CCCD đẹp cũng có thể làm “dịch vụ”.

Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng đăng tải thông tin trên mạng xã hội nhận làm dịch vụ CCCD gắn chip số đẹp khá công khai với các bước đơn giản như: Cung cấp địa chỉ quê quán trên CMND, họ và tên, quê quán. Sau đó bên nhận làm dịch vụ sẽ tra số và gửi số đẹp để khách hàng chọn lựa. Sau khi chọn được số đẹp, khách hàng chuyển khoản và nhận được lịch hẹn lên lăn tay.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, dãy 12 chữ số trên CCCD chính là mã số định danh của công dân. Mã số định danh cá nhân gồm 12 chữ số, 3 số đầu mặc định là mã 63 tỉnh, thành trong nước hoặc mã của 295 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ví dụ như công dân khai sinh ở Hà Nội có mã 001, Hải Phòng có mã 031, Đà Nẵng có mã 048, TP. Hồ Chí Minh có mã 079...

3 số tiếp theo là xác định giới tính, và 2 số cuối năm sinh. Mã thế kỷ và mã giới tính được quy ước như sau: Ví dụ thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến hết năm 1999): nam 0, nữ 1; Thế kỷ 21 (từ năm 2000 đến hết năm 2099): nam 2, nữ 3...;

Đặc biệt, 6 số cuối cùng được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, bởi vậy tuyệt đối không có chuyện làm “dịch vụ chọn số CCCD đẹp”.

Ví dụ: Số căn cước công dân là: 001077002574 thì: 001 là mã tỉnh Hà Nội; 1 thể hiện giới tính nữ, sinh tại thế kỷ 20; 77 thể hiện công dân sinh năm 1977; 002574 là dãy số ngẫu nhiên.

Những hành vi đăng thông tin sai phạm, nhằm câu like, câu view... thì tùy vào mục đích, mức độ sẽ phải chịu các hình thức xử phạt sau: Xử phạt hành chính theo quy định tại điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về việc tung thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội, cụ thể mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. 

Nếu đối tượng có mục đích lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.