tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng

Chia sẻ: 

17/05/2022 - 09:54:00


Ngày 16/5, một nhà cung cấp cho biết, nguồn cung xăng tại Lào có thể có "khoảng trống nào đó", sau khi Chính phủ nước này tổ chức cuộc họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao và hiện tượng mua bán hoảng loạn ở quốc gia Đông Nam Á này.
Theo tin tức truyền thông, tuần trước nhiều trạm xăng đã đóng cửa, buộc người tiêu dùng phải xếp hàng nhiều giờ để mua nhiên liệu tích trữ. Phần lớn lượng xăng tiêu thụ tại Lào phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu từ nước láng giềng Thái Lan.

Chú thích ảnh
Người dân Lào mua xăng tại một trạm xăng ở thủ đô Viêng Chăn. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Trong khi đó, Công ty Dầu khí Thái Lan PTT Oil and Retail Business Pcl - đơn vị điều hành 53 trạm xăng ở Lào - cho biết công ty này có kế hoạch phân phối nhiên liệu như bình thường, song có thể có "khoảng trống".

Tờ Vientiane Times tuần trước đưa tin, việc đồng kip suy yếu, tình trạng lạm phát cao và thị trường dầu mỏ toàn cầu không ổn định đang khiến các nhà nhập khẩu nhiên liệu khó đáp ứng nhu cầu của dân chúng Lào. Chính phủ Lào đã xem nhẹ tình hình khi cho rằng không đến mức như “một cuộc khủng hoảng". Tuy nhiên, Chính phủ Lào đã tổ chức một cuộc họp khẩn và yêu cầu người dân bình tĩnh.

Khủng hoảng nhiên liệu trầm trọng, người dân Lào xếp hàng dài trước các cửa hàng xăng dầu

Một số khu vực ở Lào đã bị thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng trong nhiều tuần qua, trong khi một số trạm xăng ở thủ đô Vientiane đến ngày 9-5 cũng bắt đầu cạn kiệt nguồn hàng.

Trong bối cảnh Lào đang phải đối mặt cuộc khủng hoảng nhiên liệu ngày càng căng thẳng, người dân sống tại các đô thị lớn như Vientiane phải chật vật xếp hàng dài để chờ mua nhiên liệu tại các cửa hàng xăng dầu trong những ngày gần đây.

Theo hãng tin AFP, một số khu vực của quốc gia này đã lâm vào tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng trong nhiều tuần qua. Đến ngày 9-5, một số trạm xăng tại thủ đô Vientiane cũng bắt đầu cạn kiệt nguồn hàng.

Bà Dara Khiosompon, quản lý hãng du lịch Settah Travel, cho hay công ty của bà đang phải chật vật đổ xăng cho các xe buýt chở khách tham quan.

“Tài xế của chúng tôi lái xe đến trạm thứ nhất, họ phải chờ rất lâu để rồi khi đến lượt mình thì trạm đổ hết xăng. Sau đó tài xế đi đến hai trạm khác cũng không có xăng. Phải đến trạm thứ tư ở ngoại ô thành phố chúng tôi mới đổ được xăng” - bà kể lại.

Cũng theo bà Khiosompon, hiện các trạm xăng đã giới hạn mức đổ xăng tối đa là 500.000 kip (khoảng 900.000 đồng), tương đương chưa đầy 30 lít.

Theo tờ Laotian Times, trong khi Vientiane mới bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu trong tuần này, TP Luang Namtha ở miền bắc của Lào đã phải đối mặt tình trạng tương tự từ cuối tháng 3.

Cũng theo tờ báo này, Lào cần 120 triệu lít nhiên liệu/tháng, nhưng hiện các nhà nhập khẩu chỉ xoay sở mua được 20 triệu lít.

Quốc hội Lào đã ra quyết định cắt giảm thuế xăng từ 31% xuống 16% đồng thời cố gắng tìm kiếm nguồn nhiên liệu giá rẻ từ Nga.

Các quan chức chính phủ cũng đang thúc giục người dân tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng và đi chung xe với nhau, trong khi Đại sứ Anh ở Lào John Pearson cho rằng “đây là thời điểm hợp lý để mua ô tô điện”.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV