Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ đã nối lại tiến trình đàm phán thương mại sau 8 năm gián đoạn. Tiến trình đàm phán nói trên, nhằm củng cố quan hệ kinh tế và thiết lập thỏa thuận thương mại toàn diện chung vào cuối năm 2023, là động thái mới nhất trong một loạt nỗ lực của EU nhằm nâng cấp các mối quan hệ với Ấn Độ.

Tuần trước, ủy viên phụ trách thương mại EU Valdis Dombrovskis tuyên bố “đối với EU, quan hệ đối tác với Ấn Độ là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất cho thập kỷ tới,” trong khi Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cho rằng những cuộc đàm phán thể hiện “một đối tác thương mại toàn cầu trong thế kỷ 21.”

Trong khi đó, EU và Trung Quốc đã không thể ấn định thời điểm tiến hành những cuộc đàm phán kinh tế cấp cao hồi tháng trước. Các nguồn tin EU tiết lộ những yêu cầu của EU đối với Trung Quốc vẫn chưa được hồi đáp.

Đàm phán thương mại EU-Ấn Độ vẫn luôn rơi vào tình trạng khó khăn và bị đình trệ trong năm 2013 do những bất đồng về thuế quan của Ấn Độ và các chính sách thị thực của EU đối với công nhân lành nghề của Ấn Độ.

Tuy nhiên, bà Garima Mohan - thành viên cấp cao trong chương trình châu Á của Quỹ Marshall (Đức) - nhận định rằng mối quan hệ này hiện nay “đã rất chín muồi”./.