tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lời giải nào cho bài toán đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19?

Chia sẻ: 

15/06/2021 - 16:16:00


Với nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe người dân là trước hết, trên hết, tại buổi gặp mặt với các nhà khoa học, đơn vị doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19 diễn ra sáng ngày 7/6 vừa qua tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong năm nay, Việt Nam phải có đủ vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho 75% dân số Việt Nam trong độ tuổi tiêm chủng.
Từ nay đến cuối năm còn lại chưa đầy 6 tháng, chủ trương từ Nghị quyết của Chính phủ, cũng như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ, cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị… việc có đủ 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam trong độ tuổi tiêm chủng (nhằm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng). Có thể nói, đây là nguồn động lực quan trọng, là “liều thuốc” tinh thần để mọi người dân ổn định lòng tin, cùng cả nước vượt qua đại dịch.
Quyết tâm này của cả hệ thống chính trị là điểm sáng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay.
 
Thông tin về tiến độ tiêm vaccine ở Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vaccine, hiện nay, cơ bản Việt Nam đã tiếp cận được 150 triệu liều vaccine Covid-19. Từ tháng 8 trở đi, các nguồn vaccine Việt Nam đã đặt mua sẽ về đều… Những thông tin này đang góp phần giải tỏa tâm lý chờ đợi của người dân. Vấn đề còn lại là việc triển khai tiêm chủng để đạt mục đích miễn dịch cộng đồng đến thời điểm cuối năm 2021 này…?
Nhìn lại hạ tầng kỹ thuật và cơ sở y tế cộng đồng tại Việt Nam hiện nay, có thể thấy, cùng với hệ thống chính trị, chúng ta cũng có có hệ thống y tế cộng đồng với đội ngũ bác sĩ cấp xã, phường. Đó là chưa kể đội ngũ hành nghề y và cơ sở y tế tư nhân rộng khắp, cùng với đó là hệ thống y tế cơ sở của các ban ngành, cơ quan… Tất cả đang cho thấy chúng ta hoàn toàn chủ động được nguồn nhân lục cho mục đích tiêm chủng dứt điểm 150 triệu liều vaccine trong vài tháng.
Điều quan trọng là hiện nay cần có một chủ trương chung để đặt hệ thống này vào một tư thế sẵn sàng khi cần triển khai chương trình để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng .
Theo đó, liệu ngay từ bây giờ, cần có những động thái như tập huấn tiêm chủng, tập huấn các nhiệm vụ phản ứng nhanh cho các tình huống phản sốc tự vệ và các biến chứng ngoài ý muốn sau tiêm… đến tận cơ sở, để khi có đủ vaccine là triển khai ngay cho kịp tiến độ.
Thêm nữa là hệ thống chính trị cơ sở cũng cần triển khai rộng khắp tờ khai y tế trước tiêm chủng (ghi nhận từ bây giờ thông tin bệnh lý nền, các triệu chứng bệnh lý dị ứng thuốc,… đến từng người trong độ tuổi cần được tiêm chủng). Công việc này nhìn đơn giản, song khi có các thông tin đầy đủ của người cần tiêm sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian khi triển khai tiêm chủng đại trà.
Đồng thời với việc tiêm chủng còn là thời gian theo dõi (theo quy định) ít nhất 8 ngày sau tiêm. Yêu cầu này cũng cần được tiến hành tập huấn cho hệ thống chính trị cơ sở ngay từ bây giờ. Bởi, không ai khác, mà chính hệ thống này là cơ sở gắn bó với từng thôn, ấp, khu phố hiện nay.
Từ nay đến cuối năm, chúng ta còn chưa được 6 tháng. Theo tiến độ nhập vaccine từ Bộ Y tế, đến cuối tháng 8 này lượng vaccine sẽ về đều. Như vậy, chúng ta chỉ còn chưa đến 3 tháng cho các chương trình tập huấn như đã nói.
Với quan điểm vaccine nhập về đến đâu, tiêm chủng đến đó; tiêm chủng đến đâu an toàn đến đó và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là trên tinh thần 3 không “Không nói không; Không nói khó; Không nói có mà không làm” và 5 thật “Nghĩ thật; Nói thật; Làm thật; Hiệu quả thật; Người dân và doanh nghiệp hưởng thành quả thật”, bài toán tổ chức tiêm 150 triệu liều vaccine cho 75% dân số nhằm đạt mục đích miễn dịch cộng đồng từ nay đến cuối năm đang cần một lời giải.
Lời giải bài toán này đang cần lắm chủ trương từ Chính phủ, Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19!
Theo Kinh tế & Đô thị
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV