tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lợi ích kép từ thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện

Chia sẻ: 

08/06/2024 - 09:08:00


Đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cũng là mục tiêu của cả ngành Y tế và ngành Ngân hàng hiện nay.

bai-chinh(3).jpg
Bệnh nhân thanh toán qua hình thức quét mã QR tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội). Ảnh: Đức Trân.

Các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt hiện rất đa dạng, như thẻ y tế thông minh, thanh toán viện phí qua thẻ ngân hàng, qua quét mã QR hay các máy thanh toán tự động được trang bị tại các bệnh viện (BV)... Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã góp phần giảm tình trạng quá tải cục bộ tại BV, giảm áp lực căng thẳng cho nhân viên y tế trong quá trình tiếp đón bệnh nhân đến khám. Qua đó, giúp BV có thể phục vụ người bệnh chu đáo hơn.

Tại Hà Nội, nhiều cơ sở y tế đã áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Từ năm 2013, Bạch Mai là BV đầu tiên ở khu vực miền Bắc đã áp dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Còn tại BV Hữu nghị Việt Đức, phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được thực hiện từ tháng 9/2018 với hình thức thí điểm bằng thẻ bảo lãnh viện phí tại khoa Điều trị theo yêu cầu 1C. Sau 1 năm triển khai, có gần 7.000 người bệnh sử dụng thẻ bảo lãnh viện phí thay cho tiền mặt, chiếm hơn 40% số người bệnh đến khám. BV Ung bướu Hà Nội cũng triển khai dịch vụ thanh toán viện phí trực tuyến bằng thẻ khám bệnh và trở thành BV công lập đầu tiên của ngành y tế Hà Nội áp dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ.

Khi thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều người bệnh đã bày tỏ sự hài lòng mà những tiện ích này mang lại. Đến khám tại BV đa khoa Đức Giang, anh Nguyễn Trung Kiên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Trước đây, khi đến khám bệnh, tôi phải ra quầy xếp hàng rất lâu, phải chờ đợi đến lượt thanh toán. Tuy nhiên, hiện nay, nhờ hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tôi có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Chị Bùi Thanh Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, người trẻ thường ngại phải cầm tiền mặt đi khám bệnh. Giờ đây, khi đưa con đi khám tại BV đa khoa Đức Giang, chị Hương cảm thấy vô cùng thuận tiện vì không phải sử dụng tiền mặt, mà chỉ cần dùng điện thoại để quét mã QR thanh toán.

Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng mang lại lợi ích rất lớn cho BV và các nhân viên y tế.

Theo TS.BS Trần Thị Oanh - Phó Giám đốc BV đa khoa Đức Giang, trước khi thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, quy trình thanh toán của BV gồm 24 bước. Song, với hình thức mới, quy trình hiện chỉ còn 11 bước. “Cụ thể, trước kia, điều dưỡng hành chính phải mang hồ sơ xuống, bàn giao cho nhân viên tài chính. Sau đó, nhân viên kiểm tra biểu mẫu thanh toán xem khớp không. Người bệnh cũng phải xem thông tin này đúng chưa... Điều đó mất rất nhiều thời gian, gây ùn tắc. Thậm chí, có những hôm dù đã 17 giờ nhưng cục bộ vẫn bị ùn ứ. Sau khi triển khai thanh toán online, quy trình được thay đổi. Sau khi làm thủ tục hành chính, bệnh nhân được xem phiếu, nếu còn khúc mắc thì sẽ được giải thích ngay. Sau đó, nhân viên hành chính in phiếu, để bệnh nhân tự thanh toán hoặc chuyển phiếu cho người nhà thanh toán từ xa. Nhiều trường hợp bệnh nhân cao tuổi không thao tác được khi thanh toán online. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân hoàn toàn có thể thanh toán từ xa.

Hiện nay, tại BV đa khoa Đức Giang, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen của cả nhân viên y tế và bệnh nhân. Với hình thức hiện nay, bệnh nhân được thanh toán tại các khoa, phòng. Do đó, không chỉ giảm thời gian chờ đợi, người bệnh còn được xem tường minh về các chi phí và được giải đáp ngay khi có thắc mắc. Được biết, hiện nay, tỷ lệ thanh toán nội trú của BV đa khoa Đức Giang đã đạt tới con số 96%.

Mặc dù vậy, BS Oanh cũng cho biết: Tại BV Đa khoa Đức Giang, tỷ lệ thanh toán ngoại trú bằng hình thức không tiền mặt chưa cao, nằm ở khoảng hơn 30%. Một số bệnh nhân bỏ thanh toán. Do đó, dù hồ sơ kết thúc, nhưng do không có xác nhận của bệnh nhân nên vẫn còn treo trên phần mềm. BV đang phối hợp tiến tới triển khai biện pháp để thuận tiện hơn cho người bệnh.

Theo Đại đoàn kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 03/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV