Báo Asahi hôm 16-7 cho biết Yamagami ấn định thời điểm ám sát ông Abe Shinzo là vào đầu tháng 7. Hôm 8-7, nghi phạm cầm một khẩu súng 2 nòng tự chế bắn ông Abe Shinzo thiệt mạng khi nạn nhân đang phát biểu tại TP Nara. Yamagami sau đó bị cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn.

Hồi tháng 4 năm nay, Yamagami xin nghỉ việc ở một nhà kho thuộc tỉnh Kyoto do vấn đề sức khỏe rồi xin vào làm cho một công ty ở tỉnh Osaka. Tuy nhiên, hôm 15-5, hắn cũng rời công ty này và thất nghiệp, không có thu nhập kể từ đó.

Yamagami nói với các nhà điều tra rằng hắn căm hận Giáo hội Thống nhất vì mẹ hắn quyên góp một số tiền khổng lồ cho giáo hội này khiến tài chính gia đình kiệt quệ.

Lời khai mới nhất của kẻ ám sát ông Abe Shinzo  - Ảnh 1.

Yamagami tại Sở cảnh sát Nara-Nishi hôm 10-7. Ảnh: Asahi

Theo ban quản lý Giáo hội Thống nhất, ông Abe Shinzo đã gửi một đoạn video đến sự kiện do một tổ chức của giáo hội phụ trách vào tháng 9-2021. Yamagami xem được đoạn video trên mạng internet vào mùa xuân năm nay và cho rằng ông Abe Shinzo có mối quan hệ với Giáo hội Thống nhất. Hắn tin ông ngoại của ông Abe Shinzo, cố Thủ tướng Nobusuke Kishi, cho phép giáo hội hoạt động tại Nhật Bản.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Asahi hôm 15-7, chú của Yamagami, 77 tuổi, mô tả hoàn cảnh tuyệt vọng của cháu trai suốt nhiều năm qua. Theo đó, Yamagami mua bảo hiểm nhân thọ lúc khoảng 20 tuổi và từng cố gắng tự tử với hy vọng anh chị em của mình sẽ được hưởng lợi từ khoản thanh toán bảo hiểm.

Người chú cũng cho biết cha của Yamagami qua đời vào năm 1984 và mẹ của hắn gia nhập Giáo hội Thống nhất vào năm 1991. Sử dụng tiền bảo hiểm sau cái chết của chồng, mẹ của Yamagami đã quyên góp 20 triệu yen (144.000 USD) ngay sau khi gia nhập giáo hội và quyên tiếp 30 triệu yên và 10 triệu yen sau đó.

Lời khai mới nhất của kẻ ám sát ông Abe Shinzo  - Ảnh 2.

Yamagami thời học trung học. Ảnh: Asahi

Năm 1998, ông ngoại của Yamagami qua đời. Mẹ của hắn vội bán đất được thừa kế và quyên góp thêm 40 triệu yen cho Giáo hội Thống nhất, theo người chú. Bà nộp đơn xin phá sản cá nhân vào năm 2002 sau khi quyên góp tổng cộng 100 triệu yen (hơn 720.000 USD). Người phụ nữ thậm chí còn kêu gọi chú của Yamagami quyên góp cho giáo hội nhưng bị ông đuổi về.

Trong khi đó, Giáo hội Thống nhất gửi một tài liệu cho báo Asahi, giải thích rằng từ năm 2005 đến năm 2014, họ đã trả lại khoảng 50 triệu yen cho mẹ của Yamagami.

Mặc dù vậy, sự thật là cuộc sống của anh em nhà Yamagami trở nên tồi tệ hơn sau khi người mẹ gia nhập Giáo hội Thống nhất. Bà thường xa nhà khiến anh trai của Yamagami phải gọi cho người chú nhờ giúp đỡ vì không có gì để ăn. Người chú sau đó cung cấp sushi và đồ hộp cho những đứa cháu, đồng thời trả tiền học phí và phí vào trường đại học cho em gái của Yamagami.

Năm 2002, Yamagami gia nhập Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản (MSDF) để kiếm tiền. Người chú được MSDF liên lạc vào tháng 1-2005 và thông báo rằng cháu mình cố gắng tự tử.