Lời sau cùng, ông Nguyễn Đức Chung nói bị ung thư, mong sớm về với gia đình - ảnh 1
Các bị cáo tại tòa

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, gửi lời cảm ơn đến cơ sở giam giữ đã tạo điều kiện cho mình trong quá trình ăn ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh. Ông cũng cảm ơn HĐXX đã cho mình được giải trình những vấn đề muốn nói.

Ông Chung cho hay đã “rút ra nhiều bài học sâu sắc” từ khi bị khởi tố bị can và bắt giam. Bị cáo ý thức rõ với cương vị chủ tịch UBND và Trưởng Ban chỉ đạo công nghệ thông tin thành phố, phải chịu trách nhiệm về cả điều tốt và những tồn tại đã xảy ra.

Đáng chú ý, cựu chủ tịch Hà Nội cho biết đã hai lần đi mổ ung thư vào năm 2015 và năm 2016, từ đó đến nay đang duy trì việc chữa bệnh. Ông Chung cho biết thời gian gần đây, căn bệnh của mình tái phát, do đó mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện để mình có thời gian chữa bệnh. “Bị cáo còn có bố mẹ già, mong muốn được sớm đoàn tụ gia đình để chăm lo cho bố mẹ” – lời ông Chung.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội gửi lời cảm ơn đến VKS đã đề nghị cho mình được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, cảm ơn HĐXX đã cho mình được “giải tỏa, nói ra những trăn trở, băn khoăn mà giai đoạn điều tra chưa thể nói”.

Trong lời trình bày cuối cùng tại phiên sơ thẩm, ông Tứ bày tỏ sự tin tưởng HĐXX cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng đã nghe, đã hiểu lý do, hoàn cảnh, bối cảnh mà mình phải thực hiện những hành vi vi phạm. Ông nhấn mạnh “hoàn toàn vì ý thức phải thực hiện chỉ đạo của cấp trên, không còn giải pháp nào khác, nhận thức thời điểm đó không thể lường trước được thiệt hại, hoàn toàn không vì mục đích vụ lợi”.

Bị cáo cũng cho hay những lời khai của mình về bị cáo Nguyễn Đức Chung hoàn toàn trung thực, không làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng của cựu cấp trên. Lời cuối, ông Tứ nói bản thân và các cán bộ Sở KH&ĐT là bị cáo trong vụ án này từng có nhiều thành tích, mong được sớm trở về với gia đình và bù đắp những sai lầm đã gây ra.

Tương tự, các bị cáo còn lại đều bày tỏ sự ăn năn, mong HĐXX xem xét toàn diện vụ án, cho hưởng mức án khoan hồng nhất có thể.

Trước khi các bị cáo nói lời sau cùng, đại diện VKS đã luận tội, đề nghị HĐXX tuyên phạt sáu bị cáo cùng phạm tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng với các mức án cụ thể:

Nguyễn Văn Tứ (cựu giám đốc Sở KH&ĐT) 36-42 tháng tù, Nguyễn Tiến Học (cựu phó giám đốc Sở KH&ĐT) 36-42 tháng tù, Phạm Thị Thu Hường (cựu chánh văn phòng Sở KH&ĐT) 4-5 năm tù và Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT) 5-6 năm tù.

Lê Duy Tuấn (giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) 4-5 năm tù và Võ Việt Hùng (giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) 5-6 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị đề nghị 3-4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cộng với hai bản án trước, bị cáo phải chịu hình phạt chung là 16-17 năm tù.

Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện VKS còn đề nghị tòa buộc Công ty Đông Kinh phải nộp lại số tiền hơn 6 tỉ đồng thu lợi bất chính. Với số tiền thiệt hại còn lại (khoảng 20 tỉ đồng), VKS đề nghị tòa tuyên các bị cáo Tứ, Học, Hường, Tuyến, Tuấn, Hùng liên đới bồi thường; đồng thời dành quyền khởi kiện cho các bị cáo yêu cầu Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) bồi hoàn lại số tiền nêu trên.