Ông Bart Mele, Giám đốc chiến lược toàn cầu của Ngân hàng TD Securities, cho biết giá vàng đang tăng nhờ vào 2 nhân tố gồm đồng USD yếu và lợi suất trái phiếu đang giảm một cách đáng kể. Cùng thêm đó là nỗi lo lắng từ biến thể Delta đang lan rộng khắp toàn cầu.

Tập đoàn tài chính Wells Fargo (Mỹ) cho biết, hiện giá vàng vẫn đang giảm 12% so với tháng 8 năm ngoái, thời điểm giá vàng chạm mốc 2.050 USD. Vàng thực sự đã có một năm khó khăn nhưng khi giá vàng lao dốc thì chỉ số giá hàng hoá Bloomberg (Bloomberg Commodity Index) lại tăng 34% so với tháng 8 năm 2020.

"Có thể mọi người ngạc nhiên về điều này, khi năm ngoái chỉ số giá hàng hoá lao dốc, thì giá vàng tăng và ngược lại trong thời điểm hiện nay. Thực tế điều này được gọi là chu kỳ tăng giá luân phiên của hàng hoá và vàng. Nói cách khác, chu kỳ tăng giá vàng giờ được thay bằng chu kỳ tăng giá của hàng hoá" - ông John LaForge, Giám đốc chiến lược tài sản thực của Wells Fargo cho biết.

Tuy nhiên, ông John LaForge nhấn mạnh, vàng sẽ bước vào chu kỳ phục hồi tăng giá nhờ vào Trung Quốc.

Trong 3 tháng qua, Trung Quốc đã tăng mua từ 38 tấn vàng lên 154 tấn vàng cho mỗi tháng. Đây là lượng mua vàng kỷ lục của nước này trong 10 năm qua.

Ấn Độ cũng đang tham gia vào quá trình thúc đẩy giá vàng. Doanh số bán vàng trang sức đang giá tăng mạnh tại Ấn Độ, và điều này dẫn đến nhu cầu mua vàng vật chất nhiều hơn.