tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lý giải nguyên nhân khiến tình hình an ninh Afghanistan xấu đi

Chia sẻ: 

02/08/2021 - 22:18:00


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cùng ngày cho rằng việc Mỹ đột ngột quyết định rút quân đã khiến tình hình an ninh tại quốc gia Tây Nam Á này ngày một xấu đi. 

Chú thích ảnh
Lực lượng an ninh Afghanistan tham gia chiến dịch truy quét Taliban tại làng Kandak Anayat, Kunduz, Afghanistan, ngày 23/7/2021. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Phát biểu tại Quốc hội, ông Ghani nêu rõ nguyên nhân khiến Afghanistan rơi vào tình hình hiện này là do Mỹ đột ngột đưa ra quyết định rút quân. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết đã từng cảnh báo Washington về việc rút quân có thể để lại “hậu quả”. 

Tuyên bố trên được ông Ghani đưa ra trong bối cảnh Taliban đang gia tăng các cuộc tấn công nhằm mở rộng phạm vi chiếm giữ các thành phố và thị trấn. Hiện các lực lượng Afghanistan đang nỗ lực ngăn chặn một thành phố cấp tỉnh đầu tiên có thể bị Taliban chiếm giữ sau khi lực lượng này đẩy mạnh tấn công nhằm vào các trung tâm đô thị hồi cuối tuần qua.

Cụ thể, các tay súng Taliban đã tấn công ít nhất 3 thủ phủ trong đêm 2/8 gồm Lashkar Gah, Kandahar và Herat, sau các cuộc giao tranh ác liệt cuối tuần khiến hàng nghìn dân thường phải sơ tán. 

Giao tranh đã nổ ra ở Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand - nơi Taliban tiến hành các cuộc tấn công phối hợp vào trung tâm thành phố và nhà tù tại đây, chỉ vài giờ sau khi chính phủ tuyên bố triển khai hàng trăm lính biệt kích tới khu vực này. Tuy nhiên, giới chức Helmand cho biết các lực lượng bộ binh Afghanistan, được yểm trợ bằng máy bay chiến đấu, đã đẩy lùi cuộc tấn công. Trong khi đó, các nhân chứng cảnh báo cuộc khủng hoảng ngày một nghiêm trọng ở thành phố này khi điện và mạng lưới viễn thông bị cắt đứt, các cửa hàng thuốc bị đóng cửa. 

Trong nhiều năm qua, Helmand là tâm điểm của các cuộc giao tranh giữa các lực lượng nước ngoài và Taliban, khiến nhiều người thiệt mạng. 

Giao tranh cũng diễn ra ở một số huyện của Kandahar - “thành trì” cũ của Taliban cũng như ngoại ô ở thủ phủ của tỉnh cùng tên này. Đêm 1/8, Taliban đã tấn công sân bay Kandahar bằng rocket làm hư hỏng đường băng, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn.

Ở miền Tây, hàng trăm lính biệt kích cũng đang nỗ lực bảo vệ Herat sau nhiều ngày giao tranh dữ dội.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn lực lượng Afghanistan Ajmal Omar Shinwari khẳng định mối đe dọa cao ở cả 3 tỉnh trên, đồng thời coi đây là “tình hình khẩn cấp”. Tuy nhiên, ông cho biết các lực lượng Afghanistan sẽ quyết tâm đẩy lùi các cuộc tấn công trên. 

Afghanistan đang phải đối mặt với khủng hoảng về an ninh sau khi các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Tính đến nay, việc rút quân đã gần như hoàn tất, trong khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan và tiếp tục gia tăng các cuộc tấn công.

Ngọc Hà (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 25/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV