Giải thưởng được trao tại Paris – Pháp rạng sáng 28-2 khép lại một năm 2022 viên mãn đối với Lionel Messi, ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới đương đại. Anh cùng với đội tuyển Argentina lên ngôi ở VCK World Cup 2022, giành danh hiệu cao quý nhất và duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập thành tích đồ sộ của mình. Cùng với chức vô địch thế giới, Lionel Messi còn được nhận giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup", về nhì trong cuộc đua "Vua phá lưới World Cup" khi kém 1 bàn so với Kylian Mbappe của tuyển Pháp.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 1.

14 ứng viên sáng giá của FIFA The Best 2022

Mặc dù Kylian Mbappe và Karim Benzema cũng đã có một năm thi đấu cực kỳ xuất sắc nhưng siêu sao người Argentina lấn át tất cả với chức vô địch World Cup 2022. Đó là lý do anh giành chiến thắng cao nhất ở giải thưởng "FIFA The Best 2022" dành cho nam cầu thủ xuất sắc nhất năm do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức và bình chọn.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 2.

Bảng điểm bình chọn do FIFA công bố

Theo kết quả được công bố, Messi nhận được 728 điểm bình chọn từ HLV trưởng các đội tuyển quốc gia, 717 điểm từ đội trưởng của các đội tuyển, 836 điểm từ giới truyền thông, 52 điểm từ số bàn thắng và 1.345.851 điểm từ các CĐV. Điểm số hoàn toàn vượt trội so với Kylian Mbappe và Karim Benzema ở mọi đối tượng bình chọn tương ứng.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 3.

Messi lần thú nhì giành giải thưởng FIFA The Best

Trong năm 2022, siêu sao người Argentina thi đấu 51 trận tính trên mọi đấu trường, ghi được 35 bàn thắng và có 30 đường bóng kiến tạo. Tính trung bình, Messi cần 69 phút để góp dấu giày vào bàn thắng của PSG và tuyển Argentina.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 4.

Messi và danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022"

Đây là lần thứ 7 trong sự nghiệp, Lionel Messi giành danh hiệu "Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm" do FIFA bình chọn, nhiều nhất trong lịch sử nếu gộp cả 3 phiên bản giải thưởng "FIFA World Player of the Year" (1991-2009), "FIFA Ballon d'Or" (2010-2015, giai đoạn sáp nhập với "Quả bóng vàng") và "FIFA The Best" (từ 2016 đến nay). Nếu tính riêng "FIFA The Best", đây là lần thứ nhì Messi nhận giải thưởng, ngang bằng với Cristiano Ronaldo và Robert Lewandowski.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 5.

Năm 2022 viên mãn với sự nghiệp của Lionel Messi

Siêu sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo chỉ mới có 5 lần đoạt giải thưởng. Không chỉ bị Messi bỏ xa ở danh hiệu "FIFA The Best", CR7 còn bị siêu sao người Argentina vượt mặt ở giải thưởng "Quả bóng vàng" cùng số lần góp mặt trong "Đội hình tiêu biểu của năm" do FIFA bình chọn. Tổng cộng trong suốt sự nghiệp tính đến thời điểm này, siêu sao người Argentina đã đoạt tới 77 danh hiệu cá nhân, một thành tích thuộc hàng "vô tiền khoáng hậu" rất khó phá.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 6.

Đội hình nam tiêu biểu FIFA năm 2022

Giải thưởng "Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm" thuộc về Alexia Putellas (tuyển Tây Ban Nha, CLB Barcelona) khi cô vượt qua 2 ứng viên nặng ký là Beth Mead (tuyển Anh, Arsenal FC) và Alex Morgan (tuyển Mỹ, Orlando Pride FC, San Diego Wave FC).

Giải thưởng "Thủ môn xuất sắc nhất" thuộc về Emiliano Martinez (tuyển nam Argentina) và Mary Earps (tuyển nữ Anh).

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 8.

Thủ môn Emiliano Martinez

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 9.

Thủ môn Mary Earps

Danh hiệu "HLV nam xuất sắc nhất" thuộc về Lionel Scaloni, HLV trưởng của tuyển Argentina trước 2 ứng viên nặng ký Carlo Ancelotti (Real Madrid) và Pep Guardiola (Man City). Giải thưởng "HLV nữ xuất sắc nhất" được trao cho Sarina Wiegman, HLV của tuyển nữ Anh.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 10.

HLV Lionel Scaloni

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 11.

HLV Sarina Wiegman

Giải thưởng "Bàn thắng đẹp nhất" (giải Puskas) được trao cho Marcin Oleksy, tiền đạo mất một chân thi đấu cho đội bóng khuyết tật của Ba Lan Warta Poznan. Trong khi đó, "CĐV của năm" là giải thưởng đặc biệt của năm được trao cho Hội CĐV Argentina mà người đại diện nhận giải là Carlos Tula, CĐV trung thành của "Những vũ công Tango" từ các VCK World Cup kể từ năm 1974.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 12.

CĐV Carlos Tula

Giải thưởng "Hành động đẹp nhất năm" thuộc về Luka Lochoshvili, hậu vệ người Georgia đã hành động cực nhanh để cứu một cầu thủ đội bạn cắn phải lưỡi trong vô thức.

Messi giành giải thưởng FIFA The Best 2022, bùng nổ kỷ lục - Ảnh 13.

Bà Marcia Aoki nhận thay Pele giải thưởng đặc biệt của FIFA