Ngày 26/4, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 thời tiết có nhiều biến động.

Theo nhận định của Trung tâm, khoảng từ ngày 28 đến sáng 30/4, miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu cuối mùa kết hợp với hội tụ gió trên cao, nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có khả năng xảy ra mưa rào và giông diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to, giông mạnh; nguy cơ xảy ra hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh yếu. Ảnh: Đại Lâm

 

Những ngày nghỉ lễ còn lại ở Bắc Bộ và Trung Bộ trời tạnh ráo, ít mưa. Từ 1-3/5, khu vực phía Tây Bắc Bộ, vùng núi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng.

Về thời tiết cụ thể tại những điểm du lịch, ông Hưởng thông tin, các tỉnh phía Bắc từ ngày 28 đến sáng 30/4 cần lưu ý khả năng mưa rào và giông, sau đó tạnh ráo và có nắng, không phải nắng gắt. Từ 1-3/5 thời tiết tương đối thuận lợi.

Các tỉnh phía Nam như Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Nam Bộ chịu tác động của khối không khí ổn định nên thời tiết trong những ngày nghỉ lễ tương đối ổn định. Tuy nhiên ở Nam Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng về trưa và chiều, mức nhiệt từ 35-36 độ.

Theo ông Hưởng, tháng 4 hay thậm chí đầu tháng 5 trung bình nhiều năm vẫn có tác động của không khí lạnh nên đó là bình thường. Tuy nhiên ông lưu ý tác động này thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên gây ra hiện tượng cực đoan lốc, sét, mưa đá, gió giật và các thiên tai khác kèm theo như mưa, lũ, nguy cơ trượt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Ông Hưởng cũng cho hay, đây không phải là đợt không khí lạnh trái mùa, mà là đợt không khí lạnh chuyển mùa, hàng năm vẫn có những đợt như vậy. Vì vậy trong giai đoạn cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm nay vẫn có những đợt không khí lạnh đan xen vào đợt nắng nóng.