Đồng thời, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, từ Bình Định đến Ninh Thuận nắng nóng với mức nhiệt giảm nhẹ hơn, từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%. 

Nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. 

W-nang-nong-namkhanh-5-1.jpg

Miền Bắc khả năng nắng nóng kéo dài đến hết tuần. Ảnh minh họa: Nam Khánh

Cơ quan khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Tuy nhiên, ở Bắc Bộ, dù ban ngày nắng nóng mạnh, nhưng vẫn khả năng xuất hiện những cơn mưa giông vào chiều tối và đêm. Cụ thể, chiều tối và đêm nay (18/6), ở Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm. Những ngày sau đó, khu vực tiếp tục xuất hiện mưa giông vài nơi vào chiều tối và đêm, riêng vùng núi có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Cho đến khoảng ngày 22/6, khu vực khả năng có mưa rào và giông rải rác, tập trung vào chiều tối và đêm, nắng nóng ban ngày có xu hướng giảm dần.

thoi tiet HN.jpg

Từ ngày 22/6, Hà Nội có mưa giông, nền nhiệt giảm nhẹ. Nguồn: NCHMF

Khu vực Trung Bộ từ khoảng chiều tối và tối 20-23/6, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có khả năng có mưa rào và giông rải rác.

Riêng Tây Nguyên và Nam Bộ, đang vào đợt gió mùa tây nam hoạt động trung bình nên khả năng chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày nắng gián đoạn. Riêng từ khoảng chiều tối và tối từ 21-25/6, toàn khu vực có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

thoi tiet TPHCM.jpg

Thời tiết TPHCM những ngày tới. Nguồn: NCHMF

Cơ quan khí tượng cảnh báo các khu vực, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Mùa mưa bão sẽ rất phức tạp

Dự báo xa hơn, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia mới đây cho biết, hiện tượng ENSO đang ở pha trung tính. Dự báo từ tháng 7-9/2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 65-75%. 

Từ nay đến tháng 9, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng từ 5-7 cơn bão/áp thấp nhiệt đới; trong đó có khoảng 2-3 cơn đổ bộ vào đất liền (số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trung bình nhiều năm trên Biển Đông trong thời gian này là từ 6-7 cơn, trung bình nhiều năm đổ bộ vào Việt Nam khoảng 3 cơn). Đề phòng khả năng bão/áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.

Ông Lâm cũng nhận định, từ tháng 7-9, trên phạm vi cả nước tiếp tục có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét và gió giật mạnh. 

Tại khu vực Bắc Bộ, nắng nóng còn xảy ra đến tháng 8 và tập trung chính trong tháng 7. Tại Trung Bộ, nắng nóng còn xảy ra đến tháng 9, tập trung chính trong tháng 7-8. Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khô hạn ở khu vực Trung Bộ có khả năng còn kéo dài đến tháng 8/2024.

Bên cạnh đó, mùa mưa tại khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện tương đương  so với trung bình nhiều năm (vào khoảng cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9). Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa tây nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với trung bình.