Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát bản tin lúc 15h30 cho biết, hôm nay (13/6), ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa tính từ 7-15h có nơi trên 25mm như: Vàng Bó (Lai Châu) 63.2mm, Hoành Bồ (Quảng Ninh) 48.2mm, Ái Quốc (Lạng Sơn) 27.9mm,…

Theo cơ quan khí tượng, từ chiều tối và đêm nay đến hết đêm mai, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm.

Hồ thủy điện Hòa Bình đang tiệm cận mực nước chết. Ảnh minh họa: VOV

Lượng mưa khu vực này từ 19h hôm nay đến 19h hôm sau là 40-70mm, có nơi trên 130mm và trong 24h giờ tiếp theo là ở mức 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Từ ngày 15/6, mưa lớn có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, khu vực vẫn tiếp diễn mưa giông diện rộng và mưa lớn cục bộ đến khoảng 16-17/6.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, trong mưa lớn đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong một diễn biến khác, chiều nay, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, đến nay, tổng lưu lượng nước về các hồ thủy điện lớn miền Bắc tăng 28% so với lưu lượng nước về ngày 11/6, chủ yếu về các hồ Hòa Bình và Lai Châu.

Ngày 12/6, mực nước các hồ thuỷ điện đã trên mực nước chết, đặc biệt hồ Hoà Bình cao hơn mực nước chết 22,8m, hồ Lai Châu là 6,9m.

Tuy nhiên, trả lời báo chí hôm nay, ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình, cho biết, lượng nước về hồ Thuỷ điện Hòa Bình rất thấp. Nếu khai thác tối đa thì sau khoảng 3 ngày sẽ không đủ cột áp để phát công suất tối đa và sau khoảng 12-13 ngày nước hồ sẽ về mực nước chết.

Theo ngành chức năng, khoảng 2 tháng trở lại đây, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, không có mưa, khu vực hạ du sông Đà cạn trơ đáy. Thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Còn các chuyên gia khí tượng nhận định, lượng mưa trong các ngày trên tuy khá lớn nhưng thời gian trong ngắn hạn nên khó có thể giải quyết tình trạng hạn ở các sông hiện nay.

Ngoài ra, cũng trong hôm nay, khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định vẫn có nắng nóng, với nhiệt độ lúc 13h là 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Từ 14-15/6, ở khu vực từ Nghệ An đến Bình Định sẽ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-65%.