Thủ môn Pyai Lyan Aung đã chọn cách ở lại Nhật sau trận thua Nhật 0-10 ở vòng loại World Cup 2022, bảng F. Anh nói rất sợ khi về nhà sẽ bị giết và liên lụy đến người thân.

Những ngày tuyển Myanmar rời đất nước sang Chiba để làm khách trước tuyển Nhật ở bàng F, vòng loại World Cup 2022, các nhân viên an ninh của chế độ quân đội đang nắm quyền ở Myanmar đã đến “thăm” các gia đình của các tuyển thủ Myanmar.

Một tuyển thủ Myanmar ở lại Nhật, vì về nhà sợ bị giết - ảnh 1
Thủ môn Pyai Lyan Aung (giữa) ở lại Nhật vì về nhà sợ bị giết.   Ảnh: B.P

Ở Myanmar từ khi bất ổn chính trị, lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi bị quân đội giam lỏng, tình hình xã hội liên tục phức tạp leo thang. Người dân khắp Myanmar đòi thả bà Suu Kyi và trả lại chính quyền cho nhân dân. Các nhà thể thao lớn, đội tuyển bóng đá cũng tham gia vào cuộc đấu tranh này nhằm gâ tiếng vang lớn ra trường quốc tế.

Trước khi tuyển Myanmar tập trung chuẩn bị sang Nhật thì thủ môn số 1 Kyaw Zin Htet từ chối phục vụ đất nước bằng việc không lên tuyển Myanmar.

Rồi đội củng sang Nhật khi trận đấu giữa Nhật - Myanmar (Nhật thắng 10-0), hàng trăm người du học sinh, công tác tại Chiba đã tập trung bên ngoài sân và thể hiện thông điệp chính trị đòi dân chủ và thả bà Aung San Suu Kyi ra. 

Đội tuyển Myanmar tại đó cũng có những động thái ủng hộ. Cụ thể thủ môn Pyai Lyan Aung đã đưa ba ngón tay lên và hô to: “Chúng tôi cần công lý”.

Tại quê nhà Myanmar lúc đó các gia đình của các tuyển thủ được an ninh “ghé thăm”.

Thủ môn Pyai Lyan Aung đã xin phép nhà chức trách Nhật để tạm thời ở lại đó vì về sợ nguy hiểm tính mạng.

Thư ký Văn phòng Thủ tướng Nhật, Katsunobu Kato nói: “Nhà nước Nhật phải có trách nhiệm với Aung và lắng nghe ước muốn của Aung là gì”

Thủ môn này nói thẳng, anh đang rất lo lắng cho tính mạng của người thân tại Myanmar, còn bản thân anh chỉ muốn quay về nhà khi chính quyền sở tại trao trả quyền lực lại cho lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi.